Bóng Đá Plus trên MXH

Phá bỏ tiqui-taca được chưa, Tây Ban Nha?
Mạnh Châu • 20:21 ngày 19/06/2014
Từ ví dụ sụp đổ của Barca, từ minh chứng thất vọng của Bayern dưới bàn tay Pep, và giờ đến thảm bại của tuyển Tây Ban Nha, đã đến lúc có thể kết luận tiqui-taca không còn là phong cách thời thượng.

    Không phải đợi đến lúc này tiqui-taca mới bị vùi dập. Barca ở Champions League mùa giải 2012/13 đã bị lối chơi khoa học và chặt chẽ của Bayern cho nếm mùi thảm bại 7-0. Cũng ở bán kết Champions League mùa vừa qua, “ma trận” của Barca chịu chết trước lối đá rắn, dựa trên nền tảng thể lực mang tính tổng thể và toàn diện của Atletico.

    Nhẩm tính trong 2 năm qua, có rất nhiều ví dụ để kiểm chứng sự yếu đuối của tiqui-taca. Số trận thua của Barca gia tăng theo thời gian và không khó để thấy sự bất cập về mặt chiến thuật của họ, mà tâm điểm như các trận thua trước Chelsea, AC Milan, Real Madrid, Bayern và Atletico.

    Về thất bại của Bayern Munich trước Real Madrid ở Champions League mùa vừa rồi (Bayern là một phiên bản khác của tiqui-taca dưới bàn tay Pep) cũng được giải thích bởi bộ mặt Counter-pressing của Real Madrid. Nghĩa là có rất nhiều phương án “trị” tiqui-taca, từ kiểu “xe bus”, phòng ngự - phản công cho đến kiểu phòng thủ chặt chẽ đồng thời dùng tốc độ khi phản đòn.

    Casillas, Iniesta và Torres

    Những kết quả ấy, khi đã được xâu chuỗi, sẽ không còn là những thất bại mang tính tai nạn. Hiểu cách khác, phong cách này không còn là sở trường của đội bóng sở hữu nó, và kết cục của tuyển Tây Ban Nha đơn giản cũng chỉ là một hệ quả kéo theo khi họ ít nhiều là “nô lệ” của nó mà thôi. Vì thế, họ sẽ phải cân nhắc lại có nên sử dụng tiqui-taca nữa hay không.

    Thực ra, nếu tiqui-taca hoàn hảo trong mọi khâu thì nó vẫn đáng sợ. Chỉ có điều, thực sự quá khó để duy trì được điều này, bởi chỉ cần một trong rất nhiều yếu tố mất cân bằng là hệ thống chơi bóng bị phá sản. Tuyển Tây Ban Nha, xét về mặt cá nhân, họ đã gặp quá nhiều yếu kém để phát huy phong cách vỗn vẫn là vũ khí của họ.

    Những sai lầm của Iker Casillas, sự chệch choạc của các hàng hậu vệ, bộ mặt thiếu sức sống trên hàng công, được giải thích bởi lứa cầu thủ cạn kiệt thể lực sau một mùa giải bị vắt sức, xuống sức do tuổi già, lại thiếu khát vọng chinh chiến. Nó đặt ra khả năng về một sự sàng lọc nhân sự với La Roja hậu thảm bại World Cup.


    Chính xác hơn, một lứa cầu thủ không còn khả năng cống hiến cho tuyển Tây Ban Nha trong thời gian tới sẽ được thay thế bởi nhiều nhân tố mới thuộc các CLB khác, không phải thành viên của Barca. Và đó chính là lí do thứ hai để tin rằng tiqui-taca ở tuyển  Tây Ban Nha khó có thể tồn tại nữa! Đấy là chưa tính đến việc Del Bosque có thể chia tay sau giải đấu này, nghĩa là một HLV khác lên thay cũng khó duy trì lối chơi cũ.

    Để đổi phong cách và chiến thuật một cách hiệu quả là không dễ, nhưng đến lúc người Tây Ban Nha nên nghĩ về một cuộc cách mạng thực sự về chiến thuật thay thế cho tiqui-taca đang ở hồi cáo chung...

    BẠN CÓ BIÊT? Sau 34 năm, Tây Ban Nha mới thua 2 trận liên tiếp
    Cụ thể là từ năm 1982 Tây Ban Nha mới thua liền 2 trận ở World Cup, trong khi cũng phải đợi sau 23 năm họ mới thua 2 trận liên tiếp tính ở sân chơi chính thức (từ 1991, thua Thụy Điển và Pháp).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội