Bóng Đá Plus trên MXH

Phản công vẫn là đặc sản của Real
Trần Minh • 17:30 ngày 06/08/2013
Suốt 3 năm dưới thời Jose Mourinho, Real Madrid trung thành với thứ bóng đá phản công từng giúp họ ghi đến 121 bàn chỉ trong một mùa Liga. Bây giờ HLV đã là Carlo Ancelotti, nhưng phản công vẫn sẽ tiếp tục là đặc sản của Real trong mùa tới.
    Bản thân những cầu thủ mà Real đang sở hữu đều là những cầu thủ tấn công hàng đầu. Nhưng họ - đa số là những ngôi sao về tốc độ - lại càng trở nên lợi hại gấp bội nếu có khoảng trống. Mà khoảng trống ấy chỉ đến trong những pha phản công.

    Cứ lấy trận gần nhất với Everton ra làm ví dụ. Hôm ấy Real đã ra sân với đội hình khá "chuẩn" với sự xuất hiện lần đầu của Iker Casillas, Sergio Ramos, Marcelo trong đội hình xuất phát. Chỉ cần có thêm Xabi Alonso hay Illarramendi đá ở trung tâm nữa là đội ngũ gần như hoàn chỉnh. Và hôm ấy, cả 2 pha ghi bàn của Real trong hiệp 1 đều đến từ những pha phản công. 

    Ronaldo hạ Howard sau một pha phản công mẫu mực

    Một cú chọc khe "chuẩn không phải chỉnh" của Mesut Oezil để cho Ronaldo thoát xuống và lừa qua cả Tim Howard. Ít lâu sau Ronaldo trả lễ với đường chuyền dọn cỗ, đặt Oezil vào tình huống sút vào còn dễ hơn đá ra. Điểm chung của 2 pha bóng ấy: bất ngờ và đều đến từ những pha phản công.

    Ở đây không nói việc Real sẽ chơi rình rập và chờ đánh hồi mã thương như dưới thời Mou. Đội hình xuất phát của Real thời gian qua chỉ có duy nhất một tiền vệ phòng ngự (Sami Khedira hoặc Casemiro, mà họ cũng không thể gọi là những người "dọn dẹp" đúng nghĩa vì vẫn dâng lên tham gia tấn công). Không thể nói là họ đá phòng ngự phản công. Chỉ có điều những miếng phản kích sẽ được tập nhiều hơn, nhuần nhuyễn hơn để tăng thêm cơ hội ghi bàn của Real trong trận.

    Thống kê cho thấy đa số các bàn thắng được ghi trong lịch sử bóng đá thế giới đều được ghi trong những pha phản công. Đấy là khi cự ly đội hình của đối phương bị phá vỡ, sự liên kết giữa các vị trí lỏng lẻo hơn và cơ hội ghi bàn của bạn cũng cao hơn. Khi bạn lên bóng tấn công đối phương, nghĩa là bạn cũng trao cho đối thủ một cơ hội phản công. Và Ancelotti muốn các học trò sẽ triệt để tận dụng những pha phản kích ấy.

    Khi có khoảng trống, CR7 cực kỳ lợi hại

    Những guồng chân của Ronaldo, Angel di Maria, Mesut Oezil luôn rất lợi hại trong những pha 3 đánh 3 hoặc đánh 4. Và ở dưới, Isco luôn sẵn sàng phóng ra những đường chuyền đưa bóng đến tầm chạy của đồng đội. Bạn còn nhớ pha kiến tạo tuyệt vời của Isco cho Karim Benzema ghi bàn vào lưới L.A Galaxy. Những cú đánh nhanh, bất ngờ và dựa nhiều vào phản kích sẽ tiếp tục là đặc sản của Real mùa tới.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội