Bóng Đá Plus trên MXH

Quan điểm: Barca đang bị "Nam Mỹ hóa"
17:25 ngày 06/08/2013
Sự xuất hiện của "Tata" Martino, một nhà cầm quân người Argentina, đang làm dấy lên nỗi nghi ngại về việc ông sẽ "Nam Mỹ hóa" Barca, đặt dấu chấm hết cho việc sử dụng những cầu thủ tự đào tạo. Trước đây, Louis van Gaal cũng từng biến Barca thành một đội tuyển Hà Lan thu nhỏ.
    Sau Santiago Vergini là Nahuel Guzman, những cái tên được kết nối với Barca sau sự xuất hiện của Martino đều là những người Nam Mỹ. Điều ấy khiến cho những hoài nghi về việc "Barca không phải của người Barca" lại hiện về.

    Mùa này, Barca đã đẩy đi quá nhiều cầu thủ bản địa. Isaac Cuenca, Marc Muniesa, Bojan Krkic, Deufoleu, Thiago Alcantara, Andreu Fontas và David Villa. Tân binh duy nhất cho đến lúc này là Neymar, một cầu thủ người Brazil. Mùa sau Victor Valdes nhiều khả năng sẽ rời Barca và Martino đã tính thay công thần này bằng Nahuel Guzman, thủ môn của ông ở đội bóng cũ Newell's Old Boys.

    Người nước nào thì thích cầu thủ nước ấy cũng không có gì lạ. Khi Mourinho đến Tây Ban Nha, ông cũng kéo những cầu thủ người Bồ như Ricard Carvalho, Fabio Coentrao về với mình dù ở đó đã có Cristiano Ronaldo và Pepe. Nhưng nếu như Real vẫn có thể thành công với một đội hình lệch hẳn về một quốc tịch nào đó thì Barca từng có kinh nghiệm đau thương từ công cuộc "Hà Lan hóa" của Louis van Gaal. 

    So sánh số cầu thủ Hà Lan của mùa 1998-1999 và số cầu thủ Nam Mỹ mùa này

    Mùa bóng 1998/1999, Barca có đến 8 cầu thủ Hà Lan trong đội hình gồm Hesp, Reiziger, Frank de Boer, Bogarde, Ronald de Boer , Cocu, Kluivert và Zenden. Dù Hà Lan là quê hương Cruyff , cha đẻ của tiki-taka, nhưng Barca ngày ấy thất bại thảm hại. Đấy là chưa kể một bộ sậu huấn luyện... toàn Hà Lan với những trợ lý Van der Lem, Franz Hoek và Ronald Koeman.

    Bây giờ với Neymar, Brazil đã có 3 đại diện trong đội, Argentina có 2 người. Ngoài ra còn có một cầu thủ Nam Mỹ khác là Alexis Sanchez, người Chile, Jonathan dos Santos - người đã hủy thương lượng sang Sociedad vào phút chót - cũng có thể tính là một người Nam Mỹ.

    Số lượng ấy chắc chắn sẽ không dừng lại trong thời gian tới.
    Trần Minh • 17:25 ngày 06/08/2013
    Tags: Messi Neymar

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay