Bóng Đá Plus trên MXH

Ronaldo: Không phải cứ lương cao là thành huyền thoại!
Duy Nguyễn • 13:27 ngày 16/09/2013
Cristinano Ronaldo vừa mới đặt bút kí vào bản hợp đồng mới có thời hạn 5 năm với Real đồng thời đưa anh trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới với 17 triệu euro/năm (sau thuế). Chủ tịch Florentino Perez hết sức vui mừng và gọi anh là “huyền thoại”. Song liệu Ronaldo có xứng đáng với “danh hiệu” này?
    Huyền thoại của Real Madrid

    Xin thưa rằng, điều đó là hoàn toàn xứng đáng nếu xét ở cấp CLB. Có lẽ bất cứ người hâm mộ nào trên thế giới cũng không thể phủ nhận những đóng góp quá to lớn của CR7 dành cho Real. Trong suốt 4 năm thi đấu trong màu áo trắng, Ronaldo đã ghi được tổng cộng 203 bàn thắng sau 203 trận đấu. Một hiệu suất ghi bàn kinh hoàng nếu biết rằng thực chất vị trí thi đấu của Ronaldo là ở hàng tiền vệ. Những bàn thắng của anh đã giúp cho Real có thêm được một chức vô địch La Liga, một cúp Nhà vua Tây Ban Nha và một Siêu cúp Tây Ban Nha trong phòng truyền thống của CLB.

    Ngoài ra, bản thân cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng đạt được những thành tích hết sức ấn tượng đối với riêng Real, khi anh giành được bốn cái nhất: Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất (cho Real) trong một mùa giải ở tất cả đấu trường (60 bàn), Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải La Liga (46), Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải Champions League (12) và Cầu thủ lập được nhiều hat-trick nhất (7 hat-trick). 

    Chủ tịch Perez(phải) đánh giá Ronaldo là một "huyền thoại"

    Mỗi khi Ronaldo có mặt ở trên sân, người hâm mộ lại có một niềm tin hết sức mãnh liệt vào một chiến thắng của đội nhà. Sức mạnh, tốc độ, kĩ thuật cá nhân siêu hạng, khả năng dứt điểm tốt bằng cả hai chân cũng như bằng đầu, làm cho CR7 trở thành thiên thần trong mắt cổ động viên và các đồng đội ở Real, đồng thời biến anh thành "ác quỷ" với đối thủ của mình.

    Số lượng bàn thắng của anh (203 bàn/203 trận) đã nói lên tất cả. Thành tích trung bình 1 bàn/trận cho thấy khó có một hàng phòng ngự nào có thể ngăn cản bước tiến của ngôi sao người Bồ Đào Nha. Chẳng thế mà, người đại diện của siêu sao này, Jorge Mendes, đã tuyên bố: “Ronaldo toàn diện hơn hẳn so với Messi và Neymar!”.

    Về góc độ toàn diện, nhận xét của Jorge Mendes hoàn toàn có cơ sở. Xét về thể trạng, thể lực cũng như khả năng giữ thăng bằng thậm chí Ronaldo còn có phần nào đó nhỉnh hơn hai đối thủ này.

    Bên cạnh đó, điều đáng quý ở Ronaldo để có thể đưa anh lên ngang hàng những huyền thoại như Alfredo Di Stefano hay Eusebio là đức tính nỗ lực và luôn hướng về phía trước. Mỗi kĩ thuật mà anh có, khả năng sút phạt đáng sợ hay khả năng bật cao không kém bất cứ trung vệ cao to nào đều phải trải qua những quá trình tập luyện đều đặn, thường xuyên và có phần khắc khổ. Chẳng quá khi nói rằng, Ronaldo chính là một tấm gương sáng cho những cầu thủ trẻ noi theo.

    Nhưng anh có phải là một huyền thoại hay không?

    Tuy rất nổi bật tại Real Madrid, nhưng nếu xét ở cấp độ toàn diện, Ronaldo vẫn còn thiếu một danh hiệu ở cấp độ ĐTQG để trở thành huyền thoại thế giới. Ở La Liga, dù ghi được nhiều bàn thắng thật, nhưng thực tế trong 4 năm có mặt ở Bernabeu, CR7 chỉ giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha một lần vượt qua Barca để giành chức vô địch La Liga.

    Thực sự, siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn chưa thể đưa “Bầy kền kền trắng” thoát khỏi cái bóng quá lớn mà đại kình địch Barca phủ lên tại giải đấu cao nhất xứ sở Bò tót. Không những thế, bản thân Ronaldo cũng nhiều lần thất bại trước Messi ở các giải thưởng cá nhân. Kể từ năm 2008 khi lần đầu tiên anh đạt được danh hiệu Quả bóng vàng đến nay, CR7 liên tiếp để cầu thủ người Argentina qua mặt suốt bốn năm qua. 

    Ronaldo vẫn "lép vế" so với Messi

    Trong khi những ngày gần đây, người ta nhắc đến Messi rất nhiều với việc phá hết kỉ lục này tới kỉ lục khác, thì chủ đề bàn tán về Ronaldo lại chỉ xung quanh vấn đề liên quan đến chính bản hợp đồng vừa mới kí cùng Real. Trước khi có được lời đề nghị từ phía BLĐ CLB, Ronaldo từng phát biểu ám chỉ việc anh "không thấy vui" tại Real và "rất nhớ Manchester"?! Tuy nhiên, ngay sau khi lễ kí kết hợp đồng mới, CR7 lại tuyên bố rằng anh đang "rất hạnh phúc ở Madrid" và "M.U hiện giờ đã là quá khứ".

    Những phát ngôn "bất nhất" của Ronaldo dẫn đến những ý kiến cho rằng thực chất ngôi sao này ở lại Bernabeu chỉ vì tiền. Dù thi đấu có xuất sắc đến thế nào đi nữa, thì Ronaldo vẫn sẽ bị mang ra so sánh với người đồng nghiệp của mình ở Barca là Messi. Và rõ ràng cả về thành tích trong lẫn ngoài sân cỏ, Ronaldo vẫn đang chịu lép vế trước cầu thủ người Argentina. Chưa kể đến việc phong độ của CR7 trong màu áo đội tuyển quốc gia là không hề tốt. Anh chưa chứng tỏ được vai trò đầu tàu khi trong những giải đấu lớn tầm cỡ thế giới. Quả thật, Ronaldo còn nhiều việc phải làm để vươn lên trở thành một huyền thoại bóng đá thế giới.

    Còn rất nhiều thách thức đặt ra cho Ronaldo sau bản hợp đồng với mức lương cao nhất thế giới hiện tại. Cầu thủ người Bồ Đào Nha sẽ phải nỗ lực hơn sao cho xứng đáng với những gì anh nhận được. Chuyện có trở thành huyền thoại hay vĩ đại nhất lịch sử Real hay không, tất cả hãy chờ xem Ronaldo làm được những gì để khẳng định đẳng cấp của mình...
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội