Bóng Đá Plus trên MXH

Ronaldo: Một sản phẩm không có khiếm khuyết
Chiêu Văn • 10:46 ngày 08/01/2014
Đánh giá Cristiano Ronaldo ở “đẳng cấp thế giới” là bất công với anh. Hãy nói anh là một cầu thủ hoàn hảo.
    Ronaldo thường được so sánh với phong cách đẹp đẽ của Lionel Messi ở Barcelona. Những bàn thắng và sự duyên dáng của Messi thường được những người ủng hộ anh viện ra để khẳng định ngôi sao người Argentina là một cầu thủ giỏi hơn.

    Nhưng hiện giờ, cầu thủ người BĐN rất có thể sẽ được vinh danh với danh hiệu Quả bóng vàng trao vào tuần tới, kết thúc 4 năm thống trị của Messi. Ronaldo không chơi bóng tùy theo phong độ, anh luôn ở phong độ cao nhất, không có thăng trầm, anh ra sân và ghi bàn, đơn giản chỉ có thế.

    Những con số anh tạo ra khiến anh đứng riêng rẽ một mình trên đỉnh cao của thế giới bóng đá và “đẳng cấp thế giới” là lời khen ngợi chưa tương xứng với Ronaldo. Về phương diện đánh giá, chúng ta đã có một cầu thủ gần như hoàn hảo.

    Hãy xem xét 55 bàn anh ghi được trong mùa 2012/13: 19 bằng chân phải, 16 chân trái, 9 bằng đầu, 7 quả phạt đền và 4 quả đá phạt. Một cách ngắn gọn, Ronaldo có thể ghi mọi kiểu bàn thắng.


    Anh hiếm khi chấn thương và sở hữu gần như mọi tố chất của một tay săn bàn lớn. Ngay cả khi để Ronaldo đá trung vệ, anh cũng sẽ xuất sắc nhờ khả năng không chiến và tốc độ. Tối thứ Hai, với một cú đúp cho Real Madrid vào lưới Celta Vigo, anh đã nâng tổng số bàn thắng trong sự nghiệp lên 400, chỉ trong 652 trận.

    Ronaldo không chơi quá nổi bật (theo tiêu chuẩn của anh) trong trận đấu đó, nhưng cú đúp từ siêu sao BĐN vẫn giúp Real tạo nên sự khác biệt trong chiến thắng 3-0. Bản thân Ronaldo đã là sự khác biệt. Cứ hỏi những đồng hương của anh sẽ lên máy bay tới Rio (Brazil) mùa hè này, bạn sẽ hiểu. Tỉ số trận play-off World Cup khu vực châu Âu: Ronaldo-Thụy Điển: 4-2.

    Những bàn thắng hôm thứ Hai cũng là những bàn đầu tiên của năm 2014, nền tảng lý tưởng cho một năm phi thường nữa. Ronaldo quả thật đang ngày càng chơi hay hơn.

    Hãy nhìn lại số bàn thắng của anh qua 5 năm dương lịch trước. Năm 2009, năm mà anh chuyển tới Madrid từ Manchester United, anh ghi 30 bàn, năm sau đó là 48, rồi 60, 63 và năm 2013, 69. Các bàn thắng của Ronaldo từ lâu đã vượt qua số trận anh ra sân. Trong riêng mùa này, anh đã ghi 29 bàn chỉ sau 21 trận. Để so sánh, Messi ghi 14 bàn trong 16 trận. Franck Ribery của Bayern Munich, ứng viên thứ 3 trong danh sách rút gọn cho Quả bóng vàng, đã ghi 10 bàn sau 19 trận.


    Ronaldo tiếp tục là cầu thủ duy nhất giành Chiếc giày Vàng châu Âu ở 2 quốc gia khác nhau và người đầu tiên ở các giải đấu hàng đầu châu lục ghi hơn 40 bàn trong 2 mùa liên tiếp.

    Tốc độ ghi bàn của anh cũng là choáng ngợp. Ở Real Madrid, anh đã trở thành cầu thủ đạt tới các cột mốc 50, 100, 150 và 200 bàn nhanh nhất. Với gia tốc hiện giờ, Ronaldo chưa có dấu hiệu gì sẽ dừng lại.

    Ở Zurich tuần tới, Ronaldo xứng đáng được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh. Thật ra, chưa chắc anh đã ở trình độ của hành tinh này.

    Không sai, Ronaldo vẫn còn kém chân sút vĩ đại nhất mọi thời của Real (Raul) 93 bàn nữa, nhưng với tốc độ ghi 1,04 bàn/trận như hiện giờ, gần gấp đôi so với Raul, chỉ còn là vấn đề thời gian khi anh vượt qua những huyền thoại của Madrid như Ferenc Puskas, Carlos Santillana và Alfredo di Stefano trước khi đe dọa kỷ lục của "Chúa nhẫn".
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội