Bóng Đá Plus trên MXH

20 cầu thủ có ảnh hưởng nhất với bóng đá (Phần 1)
Chiêu Văn • 20:12 ngày 12/12/2013
Chúng ta sẽ lần dở qua những trang sách sử để lập nên danh sách này. Thủ thành vĩ đại Lev Yashin, Vua bóng đá Pele, Cậu bé vàng Diego Maradona là những cái tên không thể bỏ qua, nhưng những cầu thủ nhiều ảnh hưởng nhất đối với môn thể thao vua không nhất thiết là những người chơi bóng hay nhất.
    Pele - Cầu thủ vĩ đại nhất?
    Pele là chân sút xuất chúng đã đưa ĐT Brazil tới 3 chức vô địch World Cup, ông đã ghi hơn 1.000 bàn trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình. "Vua bóng đá" là trụ cột của ĐT Brazil đăng quang ở giải VĐ thế giới năm 1970 và được xem là đội bóng xuất sắc nhất mọi thời đại. Sau khi giải nghệ, Pele vẫn tích cực hoạt động với tư cách là đại sứ bóng đá trên toàn thế giới.

    Andres Iniesta - Người thay đổi vị trí tiền vệ trung tâm
    Andres Iniesta nhỏ bé, nhưng anh vẫn biết cách tỏa sáng ngay cả khi bóng đá đòi hỏi ngày càng nhiều những cầu thủ có thể hình và thể lực tốt. Iniesta làm được như vậy là do anh rất khéo léo, có phẩm chất của một thiên tài và nhãn quan hiếm ai sánh được. Anh đã thay đổi hoàn toàn vị trí tiền vệ trung tâm, là người khai sinh ra vị trí tiền vệ lai, nửa số 8, nửa số 10.

    Viv Anderson - Cầu thủ da màu đầu tiên khoác áo ĐT Anh


    Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã luôn, và vẫn tiếp tục là một vấn đề lớn của bóng đá. Viv Anderson là cầu thủ da đen đầu tiên từng chơi cho ĐT Anh, anh từng bị bôi nhọ rất nhiều từ các khán đài. Dù cầu thủ của Nottingham Forest gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu, ông là bằng chứng rõ ràng về việc bóng đá ngày càng tiến bộ hơn.

    Giacinto Facchetti - Hậu vệ cánh tấn công đầu tiên
    Giacinto Facchetti đã chơi ở vị trí hậu vệ trái giống hệt với những cầu thủ hiện đại ngày nay. Ông chơi hơn 450 trận cho Inter Milan (ghi 75 bàn) và không thay đổi CLB trong suốt cả sự nghiệp. Ngày nay chúng ta ngưỡng mộ những Roberto Carlos và Jordi Alba, nhưng Facchetti mới là người đầu tiên khởi đầu cho xu hướng hậu vệ sẵn sàng dâng cao để tham gia vào những đợt tấn công.

    Franz Beckenbauer - Libero đầu tiên
    Franz Beckenbauer, thường được coi là người đá Libero đầu tiên, đã thay đổi vai trò của các hậu vệ trong suốt nhiều thập kỷ sau đó. Xuất thân là 1 tiền vệ, cựu danh thủ bóng đá Đức thường cầm bóng dâng cao hơn so với hàng thủ và khởi phát các đợt tấn công. Phong cách đó giúp ông đạt rất nhiều thành công ở cả CLB và ĐTQG Đức. Beckenbauer được gọi là “Der Kaiser” (Hoàng đế) ở Đức nhờ những ảnh hưởng to lớn của ông với bóng đá.

    George Weah - Cầu thủ châu Phi đầu tiên nhận danh hiệu QBV FIFA


    Năm 1995, George Weah ghi dấu ấn vào lịch sử với danh hiệu cá nhân cao nhất của FIFA. Với việc giành danh hiệu nay là Quả bóng vàng, anh đã vượt qua những Paolo Maldini và Juergen Klinsmann nhờ tài năng xuất sắc trên sân. Weah là một trong những cầu thủ châu Phi đầu tiên vươn tới đẳng cấp thế giới tại châu Âu.

    Lev Yashin - Tượng đài trong các thủ môn
    Lev Yashin được gán biệt danh “Nhện đen” bởi thói quen mặt đồ đen đứng trước khung thành và cũng vì người ta có cảm giác ông có tới 8 cánh tay. Trong sự nghiệp, Lev Yashin đã cứu được khoảng 150 quả phạt đền Ông cũng là một trong những thủ môn đầu tiên đảm nhận cả vai trò của một trung vệ, tức là hoàn toàn làm chủ khu cấm địa và sẵn sàng lao ra ngoài khi cần thiết. Hầu hết các thủ môn hiện đại mà chúng ta thấy ngày nay như Manuel Neuer không khác nhiều so với Yashin.

    Gianfranco Zola - Người đã bắt đầu cuộc cách mạng ngoại binh ở Premier League
    Premier League từng một thời chỉ gồm toàn các cầu thủ thuộc Vương quốc Anh. Giờ đây thì các ngoại binh đang chiếm ưu thế, tất cả bắt đầu chỉ với vài người tiên phong. Gianfranco Zola là một trong số đó. Anh không chỉ là một trong những người đầu tiên, mà còn là một trong những người chơi hay nhất. Nhiều CĐV Chelsea hiện giờ thừa nhận họ trở thành người hâm mộ The Blues chỉ bởi ma thuật mà Zola trình diễn với quả bóng.

    Diego Maradona - Cầu thủ vĩ đại nhất?
    Diego Maradona là một tài năng trăm năm có một. Trong vòng 5 phút đồng hồ trận gặp ĐT Anh năm 1978, ngôi sao người Argentina đã cho thấy tất cả: tài năng phi thường lẫn những mưu đồ đen tối. Những bàn thắng đẹp nhất và gây tranh cãi đều được ghi do công của "Cậu bé Vàng"

    George Best - Thiên tài trên sân bóng, thảm họa trong cuộc đời
    George Best là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Những kỹ năng của ông đã giúp Man United giành hết danh hiệu này tới danh hiệu khác. Ông cũng là một trong những cầu thủ gây ra nhiều tai tiếng nhất. Best trở thành nạn nhân của tình trạng quan hệ tình dục bừa bãi, nghiện rượu và có một đời sống cực kỳ buông thả. Tới tận ngày nay, ông vẫn là lời cảnh báo cho rất nhiều cầu thủ triệu phú không biết giữ mình.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội