Bóng Đá Plus trên MXH

20 thương vụ thành công nhất lịch sử (phần 2)
Chiêu Văn • 20:13 ngày 24/01/2014
Kỳ chuyển nhượng tháng 1 đã sắp khép lại, chúng ta hãy cùng điểm lại 20 vụ chuyển nhượng thành công nhất mọi thời đại.
    Eric Cantona (Leeds United sang Manchester United)
    Đây là một vụ chuyển nhượng tình cờ khi HLV Leeds Howard Wilkinson hỏi mua hậu vệ trái của Man United Denis Irwin, để rồi địch thủ của ông ấy thời bấy giờ, Alex Ferguson, lại hỏi về việc mua tiền đạo người Pháp. Trong sự ngạc nhiên của Fergie, Leeds tỏ ra hài lòng để chân sút của họ ra đi với giá chỉ 1,2 triệu bảng. Cantona đã tới Old Trafford ngày 26/11. Phần còn lại đã là lịch sử.

    Claude Makelele (Real Madrid sang Chelsea)
    Tiền vệ phòng ngự người Pháp đã giúp Los Blancos giành mọi danh hiệu có thể trong thời gian ở Santiago Bernabeu. Tuy nhiên, Makelele đã không nhận được sự thừa nhận mà lẽ ra anh xứng đáng tại Madrid. Kết quả là chủ tịch CLB Florentino Perez đã đẩy anh sang Chelsea mùa hè năm 2003 với giá chỉ 16,8 triệu bảng. Perez nói khi đó: “Chúng tôi sẽ không nhớ Makelele. Kỹ thuật của anh ấy chỉ bình, anh ấy không có tốc độ và sự khéo léo để đi bóng qua đối thủ, và 90% các đường chuyền là chuyền ngang hoặc chuyền về. Anh ấy cũng không biết chơi bóng bằng đầu và không thể chuyền bóng quá 3 mét. Những cầu thủ trẻ hơn sẽ nổi lên và khiến Makelele bị lãng quên”. Madrid đã không thể vô địch Champions League trong 11 năm kể từ khi chia tay Makelele, trong khi ở Stamford Bridge, tiền vệ này trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh.


    Claude Makelele (giữa)

    Michael Laudrup (Brondby sang Juventus)
    Tiền vệ rất thông minh người Đan Mạch đã sắp chuyển sang Liverpool mùa hè năm 1984 trước khi đổi ý vào phút chót và lựa chọn Bà đầm già với mức phí chỉ 1 triệu bảng. Đội bóng vùng Merseyside đã phải hối tiếc sau đó, khi Laudrup trở thành một trong những cầu thủ tấn công tài hoa nhất thế hệ của anh. Ian Rush, đồng đội cũ của anh ở Juve, nói về Laudrup: “Anh ấy có lẽ là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt nhất mà tôi từng thấy, một cầu thủ thật khó tin”.

    Denis Bergkamp (Inter Milan sang Arsenal)
    Hồi năm 1995, các cầu thủ tên tuổi lớn từ châu Âu lục địa đơn giản là không tới chơi ở Premier League, nên việc Arsenal có được tiền đạo của ĐT Hà Lan vào tháng 6 là một chiến tích lớn của Pháo thủ. Cũng cần nhắc rằng đây là thời kỳ mà HLV Arsene Wenger vẫn còn chưa tới Highbury, và Bruce Rioch đang dẫn dắt CLB bắc London. Thêm nữa, hãy tưởng tượng Bergkamp đã rời San Siro vì Inter tin rằng Maurizio Ganz có thể thay anh…


    Dennis Bergkamp

    Cristiano Ronaldo (Sporting Lisbon sang Manchester United)
    Mọi người đều biết câu chuyện về việc Ronaldo thu hút sự chú ý của Man United trong một trận giao hữu đầu mùa ở Lisbon mùa hè năm 2003, khi những cầu thủ kỳ cựu như Ryan Giggs hối thúc HLV Alex Ferguson nhanh tay đưa về cầu thủ người BĐN. May mắn cho HLV người Scotland, Man United đã kịp thời ra tay và đánh bại Arsenal để có chữ ký của cầu thủ chạy cánh này. Ronaldo tới Old Trafford với giá chỉ 15 triệu euro mùa hè năm đó. 6 năm sau, anh được bán cho Real Madrid với giá kỷ lục thế giới 80 triệu bảng.

    Javier Mascherano (West Ham United sang Liverpool)

    Vào kỳ chuyển nhượng tháng 1 năm 2007, HLV Liverpool Rafa Benitez đã có một hợp đồng thành công bất ngờ khi lôi kéo được tuyển thủ Argentina từ Upton Park về Anfield, ban đầu theo dạng cho mượn, trước khi anh nhất trí một thỏa thuận 4 năm với CLB vùng Merseyside một năm sau đó. Tổng chi phí cho vụ chuyển nhượng, bao gồm lương cho anh, chỉ là 18,6 triệu bảng. Đó là cái giá quá rẻ cho đội trưởng ĐT Argentina.


    Javier Mascherano

    Gianfranco Zola (Parma sang Chelsea)
    Không rõ vì lý do gì, HLV Parma Carlo Ancelotti không đánh giá cao cầu thủ nhỏ bé người Ý trong thời gian ngắn họ làm việc cùng nhau ở Emilia-Romagna năm 1996, có thể vì ông cương quyết sử dụng anh bên cánh trái. Tuy nhiên, Chelsea đã rất hài lòng có được cầu thủ tấn công xuất sắc từ đội bóng Serie A vào tháng 11/1996 với giá chỉ 4,5 triệu bảng. Zola sau đó được các CĐV The Blues bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời năm 2003.

    Peter Schmeichel (Brondby sang Manchester United)
    Được đưa về từ CLB Đan Mạch Brondby năm 1991 với giá chỉ 505.000 bảng, thủ môn tóc vàng này chơi tiếp 393 trận cho Quỷ đỏ trong 8 năm sau đó, giành 5 chức vô địch Premier League, 3 Cúp FA và Champions League. Thủ thành vĩ đại người Đan Mạch xứng đáng là một trong những thủ môn xuất sắc nhất mọi thời, còn HLV Alex Ferguson gọi việc mua Schmeichel của ông là “thương vụ thế kỷ”.


    Peter Schmeichel

    Henrik Larsson (Feyenoord sang Glasgow Celtic)
    Tiền đạo người Thụy Điển rời Feneyoord tới Parkhead vào tháng 7/1997 trong một thỏa thuận trị giá 650.000 bảng sau những tranh cãi về hợp đồng với đội bóng Hà Lan. Trong 7 năm của ông ở Celtic, Larsson giành 4 chức vô địch Scotland, 2 League Cup và 2 Cúp quốc gia Scotland, đồng thời là chân sút số 1 ở Scotland ở 5 trong 7 mùa giải, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất từng khoác áo Celtic.

    Ian Rush (Chester City sang Liverpool)
    Vào tháng 4/1980, HLV Liverpool Bob Paisley đồng ý đưa tiền đạo người xứ Wales Ian Rush tới Anfield với giá 300.000 bảng. Sau khi lập kỷ lục ở CLB với 346 bàn cho đội bóng vùng Merseyside sau 660 trận ở mọi giải đấu, và hàng loạt danh hiệu, bao gồm 5 chức VĐQG và 2 Cúp C1, đó vẫn là thương vụ thành công nhất lịch sử Liverpool.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội