Bóng Đá Plus trên MXH

Bóng đá châu Âu mùa 2013/14: Thời các HLV bị săn đuổi
09:54 ngày 28/05/2014
Qua rồi cái thời các HLV phải chủ động gõ cửa các CLB, hoặc ý nhị hơn thì bật đèn xanh bằng những phát biểu bóng gió. Bây giờ, chỉ cần bạn là HLV giỏi thì cho dù bạn ở đâu cũng bị các ông lớn lôi về bằng được.
    XA RỒI THỜI NGƯỜI TÌM VIỆC
    Fabio Capello từng trải qua một thời gian hoàng kim trên ghế HLV trưởng ĐT Anh. Ông được trao quyền lực, được hưởng mức lương cao chưa từng có trong sự nghiệp vào thời điểm đó (6 triệu bảng/năm). Đó là cơ sở để các CĐV Anh tin rằng, LĐBĐ Anh (FA) phải quỵ lụy mời Capello về.

    Nhưng ngược lại, vị HLV người Italia đã phải năm lần bảy lượt bật đèn xanh, bóng gió đủ kiểu mới thu hút được FA. Người ta vẫn còn nhớ như in bài phát biểu vào tháng 10/2007 (4 tháng trước khi Capello ngồi vào ghế HLV trưởng Tam sư) của Don Fabio. Ông lên báo từ chối lời mời của Chelsea vì “đang chờ một tín hiệu từ phía FA”. Capello sốt ruột ra mặt.

    Câu chuyện những HLV tên tuổi phải chủ động gõ cửa đội bóng mình muốn đến khoảng hơn 1 năm trở lại đây đã biến mất. Kể từ khi các ông lớn nhận ra vai trò quyết định của các vị thuyền trưởng, ghế HLV ngày càng trở nên có giá một cách đặc biệt.

    HLV TRỞ THÀNH “CÁI RỐN CỦA VŨ TRỤ”
    Chúng ta có thể kể ra vài trường hợp điển hình: Bayern Munich lôi kéo Pep Guardiola bằng bản hợp đồng siêu khủng với mức lương lên tới… 14,1 triệu euro/mùa (chưa trừ thuế); Man United mời Louis van Gaal về Old Trafford từ khi ông này vẫn chưa kết thúc hợp đồng với ĐT Hà Lan; Chelsea chi 10,7 triệu euro/mùa (đã trừ thuế) để mời lại HLV Jose Mourinho lên kế hoạch cho những cuộc chinh phục mới; Diego Simeone vừa kết thúc một mùa bóng kỳ diệu cùng Atletico Madrid đã ngay lập tức được hàng loạt ông lớn chào mời.


    Đó là những chuyển động tiêu biểu cho thấy các CLB bây giờ đã đặt HLV trở lại làm trung tâm của mọi kế hoạch. Quy trình được đưa trở lại đúng với bản chất của nó: Các ông lớn đưa HLV về trước, rồi mới dựa trên nhu cầu của HLV đó mua sắm cầu thủ cho phù hợp. Trước đây, khi vai trò của các chiến lược gia bị xem nhẹ, quy trình này ngược lại: Họ mua sẵn một dàn sao khủng, rồi đưa HLV về và ép ông ta phải vận hành dàn sao đó. Rất hiếm HLV thành công với cách làm này.

    Tuy nhiên, bất kỳ hiện tượng gì cũng có hai mặt. Về mặt tích cực, các HLV đã được tôn trọng đúng cách, được trả công xứng đáng với chất xám họ đầu tư. Nhưng cũng có vài mặt tiêu cực khi một số HLV lợi dụng quyền lực để đưa ra rất nhiều yêu sách. 

    Chẳng đâu xa ngay như Louis Van Gaal, tân HLV trưởng của Man Utd. Vừa cập bến Old Trafford, chiến lược gia người Hà Lan đã đòi “thanh toán” toàn bộ lứa cầu thủ 1992 đang góp mặt trong ban huấn luyện. Đó là cái tát vào truyền thống của M.U nhưng họ vẫn phải chấp nhận để chiều lòng Van Gaal. Vị HLV người Hà Lan chỉ chấp nhận giữ lại Giggs để xoa dịu phần nào người Manchester.
    Lâm Phong • 09:54 ngày 28/05/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay