Bóng Đá Plus trên MXH

Cafe tối: Bóng đá, bão Hải Yến & nhiệt độ Bắc Mỹ
ĐỨC HOÀNG • 20:27 ngày 07/01/2014
Bóng đá đã luôn đóng góp tích cực trong các phong trào xã hội tiến bộ suốt lịch sử: chống phân biệt chủng tộc, chống phân biệt giới, tham gia các cuộc hòa hợp dân tộc, ủng hộ hòa bình,... Nhưng có một điều mà bóng đá chưa làm được: bảo vệ môi trường.
    Mở tin tức quốc tế ra đọc những ngày này, một lượng lớn thông tin được đăng tải là về đợt lạnh lịch sử tại Bắc Mỹ. Có những nơi ở Mỹ, nhiệt độ đã xuống đến âm 53 độ C, và lần đầu tiên trong lịch sử, người ta chứng kiến một vùng trên Trái đất có nhiệt độ bằng... bề mặt sao Hỏa.

    Chuyện đó đến khi mà dư âm của cơn bão Haiyan khủng khiếp vẫn còn chưa qua đi, khiến người ta không thể không nghĩ tới môi trường sống của nhân loại.


    Ảnh chụp thể hiện nền nhiệt ở khu vực Bắc Mỹ

    Và trong lúc đó thì Bayern Munich đang tập huấn ở Qatar – tất nhiên là chuyến tập luyện kèm đá giao hữu đó sẽ khiến tài khoản ngân hàng vốn đã rất đồ sộ của họ nở rộng ra thêm một chút. Nhưng sẽ có thêm cả chục tấn carbon dioxide được thải ra trong mỗi lượt bay của họ. Tất nhiên, Bayern không phải là ví dụ duy nhất. CLB lớn nào cũng đi tour kiểu này nhiều lần trong năm.

    Những chuyến du đấu, tập huấn, những trận giao hữu vô thưởng vô phạt như vậy đã được nói đến quá nhiều. Tất nhiên là chúng cũng có lợi ích, khi NHM  ở các nơi trên thế giới được “sờ tận mặt” những ngôi sao họ yêu quý.

    Nhưng việc này có đáng với cái giá mà nó phải trả hay không hiện đang gây tranh cãi: cần biết rằng ngay tại chính nước Anh, các tổ chức bảo vệ môi trường đang thực hiện chiến dịch khuyến khích người dân xem bóng đá ở nhà, quán bar hoặc qua điện thoại: mỗi trận đấu, đơn cử, của Man United, sẽ tạo ra 5.000 tấn carbon dioxide chỉ riêng từ việc di chuyển của CĐV. 5.000 tấn này tương đương với mức thải của 1.000 hộ gia đình tại Anh trong... một năm.


    Arsenal đã bắt tay với nhà tài trợ Nike trong hoạt động bảo vệ môi trường

    Các CLB bóng đá cũng ý thức được điều này. Cũng có một “Hiệp định thư Kyoto” riêng của bóng đá, trong đó thì các CLB lớn cam kết cắt giảm lượng khí thải qua từng năm. Liverpool cam kết cắt giảm 10% lượng khí thải của họ trong 2 năm tới, 2014 và 2015. Man United cũng có một cam kết tương tự. Năm ngoái, Arsenal và Nike thực hiện một động thái khá hay: áo đấu sân nhà của Pháo thủ được Nike tạo ra từ 13 chiếc vỏ chai nhựa phế thải.

    Nhưng những động thái này vẫn khá nhiều tính “làm màu” và chưa tạo ra được một phong trào, trong đó các CLB là hình mẫu – như họ đã từng thành công với chống phân biệt chủng tộc.

    Trong khi đó, nhiệt độ tại Bắc Mỹ vẫn lạnh như sao Hỏa và chẳng mấy chốc nữa thôi, tất cả chúng ta sẽ nhận sự trả hận của thiên nhiên.

    Các CĐV bóng đá có nên mang một ý thức nào đó về môi trường? Có phù phiếm quá không?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội