Bóng Đá Plus trên MXH

Cafe tối: Khi trẻ con trở thành ultra
ĐỨC HOÀNG • 20:07 ngày 04/12/2013
Trẻ con đang bị bóng đá làm cho tha hóa - chuyện nghe có vẻ cường điệu nhưng tuần này báo chí châu Âu đưa cùng lúc 2 câu chuyện như thế.
    Hãng Reuters đưa tin cách đây 3 ngày về một án phạt hy hữu:

    “Juventus để 12.000 trẻ em ở hai khán đài gần khung thành trong trận đấu gặp Udinese hôm Chủ nhật nhưng lũ trẻ chỉ hành xử khá hơn các ultra một chút và Juve bị phạt 5.000 euro sau khi chúng la ó thủ môn Zeljko Brkic mỗi khi anh này phát bóng lên...

    Juventus đã bị phạt sau khi những CĐV (rất, rất trẻ) của họ liên tục sử dụng lời lẽ lăng mạ với thủ môn đối phương - ban kỷ luật của Serie A viết”.

    Ngày hôm sau, tờ Guardian của Anh lại đưa tin:

    “Rất nhiều đứa trẻ tiểu học ở Anh đã đi qua cửa kiểm soát của các sân bóng lớn tại Anh với pháo sáng giấu trong ba lô hoặc quần áo. Một cuộc khảo sát của Premier League mới đây chỉ ra rằng đã có những đứa trẻ 8 tuổi đã đóng vai “người vận chuyển” pháo sáng và bom khói cho phụ huynh”.

    Nhân chi sơ tính bản thiện. Nhưng hành xử của trẻ em sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi môi trường của chúng. Việc la ó thủ môn đối phương khi họ chạm bóng đã luôn là một phần trong văn hóa cổ vũ của các ultra tại Serie A. Chúng thấy người lớn làm vậy và nghĩ rằng đó là một hành động thú vị, rồi bắt chước. Thật ra, chính những người lớn cũng cho rằng đó là những hành động thú vị, mà không nghĩ đến trách nhiệm của họ với những đứa trẻ.



    Câu chuyện được rút ra sau những thông tin này là gì? Thật ra, văn hóa cổ vũ ở bóng đá Việt Nam chưa tới mức của những ultra Ý hay hooligan Anh - chưa tới mức đem cả một chiếc Vespa vào sân rồi ném xuống, nhưng dao và ống tuýp cũng đã đôi lúc xuất hiện ở đâu đó, dù không thường xuyên. Và ở một tần suất phổ biến hơn, là lời lẽ được sử dụng trong tranh luận trên khắp các diễn đàn - rất khó thấy sự tồn tại một thứ “văn hóa tranh luận” với đầy đủ nét nghĩa tích cực của nó, như một hoạt động trí tuệ. Lời lẽ thường xuyên được sử dụng rất cẩu thả và tiêu cực.

    Vấn đề ở đây là với những người lớn đã ý thức đầy đủ về hành vi, thì đôi khi “thả lỏng” bản thân một chút, văng ra một hai câu chửi tục hoặc nói một câu cảm tính vô trách nhiệm cũng không sao, không mang tính kết luận về nhân cách. Nhưng hãy luôn nhớ rằng trong các diễn đàn, trên báo mạng, luôn có những cô cậu bé 12-13 tuổi đang ôm iPad của cha mẹ và đã biết tham gia vào câu chuyện. Chúng không nên học hỏi và trưởng thành trong một môi trường như vậy.

    Đó, tất nhiên không chỉ là chuyện của riêng văn hóa cổ vũ bóng đá.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội