Bóng Đá Plus trên MXH

Café tối: Mất cả chì lẫn chài
19:57 ngày 11/06/2014
Tin không vui cho giới hâm mộ bóng đá là đội á quân World Cup 2010 Hà Lan vẫn sẽ chơi phòng ngự tại World Cup 2014.

    Hà Lan là một quốc gia đặc biệt và có một nền bóng đá đặc biệt. Dân số cực ít nhưng Hà Lan lại là cường quốc bóng đá từng 3 lần vào chung kết World Cup (nhưng… thua cả 3 lần). Đó là một điều kỳ diệu nếu xét về mặt thành tích. Chưa kể, Hà Lan còn sản sinh bóng đá tổng lực là một trong những tinh hoa lớn nhất trong lịch sử túc cầu thế giới. Hà Lan còn là nơi có HLV số 1 thế kỷ 20 (Rinus Michels) và rất nhiều danh thủ ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử, ví dụ Johan Cruyff.

    Cầu thủ hay nhất trong lịch sử bóng đá Hà Lan nói ông… cảm thấy xấu hổ khi xem đội nhà thi đấu ở World Cup 2010. Ở giải đó, Hà Lan chơi phòng ngự - phản công, HLV Bert van Marwijk còn chủ trương cho các cầu thủ đá thô bạo. Chưa ai quên pha bóng như phim võ thuật của Nigel De Jong với nạn nhân là Xabi Alonso ở trận chung kết cúp thế giới cách đây 4 năm. De Jong may mắn chỉ bị thẻ vàng, nhưng pha bóng đó đã làm xấu hình ảnh của bóng đá Hà Lan, theo Cruyff.

    Huyền thoại này nói rằng ông cảm thấy vui vì TBN đánh bại Hà Lan 1-0 ở chung kết World Cup 2010. Nhiều người chỉ trích Cruyff thân TBN vì mối giao tình với Barcelona, nhưng danh thủ này nói thẳng: “Tôi không ủng hộ TBN, mà chỉ vì không thể chấp nhận cách chơi của Hà Lan nên mới mong đội bóng này thất bại”.


    HLV Van Gaal của ĐT Hà Lan

    Với Cruyff và một bộ phận không nhỏ giới hâm mộ Hà Lan, chức vô địch World Cup không phải là mục tiêu cao nhất. Người Hà Lan có quyền tự hào về rất nhiều điều, ví dụ lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật… Hà Lan là một trong những quốc gia tiến bộ nhất thế giới. Bóng đá Hà Lan cũng từng là đỉnh cao của thế giới, và đội tuyển nước này cũng thuộc số những đội được khán giả trung lập ủng hộ nhất.

    Lý do: Hà Lan luôn chơi tấn công đẹp mắt, dù không phải lúc nào cũng đạt đến thành công tột đỉnh. Không sao, như lý luận của Cruyff, là “bóng đá với người Hà Lan chỉ là một trò chơi ban đầu là rèn luyện sức khỏe, sau đó là niềm vui vì đội nhà thành công. Tôi thật bất ngờ khi nhiều CĐV nước ngoài ủng hộ tuyển Hà Lan thường buồn bã nói về thất bại của chúng tôi ở chung kết World Cup 1974. Với cá nhân tôi, chẳng có gì là buồn ghê gớm, vì hạng nhì thế giới đã là thành công lớn. Điều quan trọng là, tôi và đồng đội có được niềm vui trên sân cỏ và làm giới hâm mộ nước nhà hài lòng”. 

    Sẽ có ý kiến cho rằng Cruyff lỗi thời, nhưng trong cuộc thăm dò ý kiến của tờ Telegraaf (Hà Lan) cách đây 3 tháng, có đến 76% ý kiến ủng hộ đội tuyển Hà Lan chơi tấn công ở World Cup 2014.

    Vậy mà, HLV Louis van Gaal vừa tiết lộ Hà Lan sẽ đá phòng ngự với 5…  hậu vệ khi gặp TBN ở trận mở màn World Cup 2014. Chọn cách chơi phòng ngự ở một đội bóng không mạnh phòng ngự, Van Gaal coi chừng bị ném đá và hủy hoại danh tiếng cá nhân nếu Hà Lan không vào sâu (ít nhất bán kết) ở giải năm nay.
    • 19:57 ngày 11/06/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay