Bóng Đá Plus trên MXH

Cafe tối: Những HLV tiềm năng
Trần Minh • 19:50 ngày 13/02/2014
Để có được những ngày tháng rạng ngời hiện tại, những Jose Mourinho, Brendan Rodgers... cũng từng phải trải qua giai đoạn làm "cái bóng" của người khác. Và rất có thể trong thời gian tới người hâm mộ sẽ được chứng kiến một "cái bóng" tìm thấy hình hài thật của mình.
    Bất bại trong 24 trận liên tiếp, Real Madrid đã thu hẹp tối đa khoảng cách với 2 đội phía trên và tràn đây hy vọng vô địch. Tài cầm quân của Carlo Ancelotti, sự bùng nổ của Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Gareth Bale, sự vương lên của ngôi sao trẻ Jese... là những điều mà báo chí đã nói nhiều. Người viết chỉ muốn kể về một người hùng thầm lặng hiếm khi được nhắc đến: Paul Clement.

    Khi nói đến trợ lý của Ancelotti thì người ta chỉ nghĩ đến Zinedine Zidane chứ ít ai nhớ về Clement, người rất có thể sẽ trở thành một HLV hàng đầu như Jose Mourinho hay Brendan Rodgers một ngày không xa.

    Clement là một người Anh. Ông là con trai của cựu hậu vệ Queens Park Rangers và tuyển Anh Dave Clement. Trong số những người Anh đang làm công tác huấn luyện, rất ít người làm việc tại nước ngoài như Paul Clement. Chính ông mới là trợ lý thân tín nhất của Ancelotti, người đã mô tả Clement là "HLV năng động và thông minh nhất mà tôi từng làm việc cùng".



    Cuộc đời của Clement có nhiều chuyện thú vị. Bố anh, rất được CĐV tại Loftus Road yêu thích khi còn thi đấu, đã tự kết liễu đời mình vào năm 1982 vì trầm cảm. Khi ấy ông mới 34 tuổi và người con trai Paul Clement mới có 10 tuổi. Rất muốn nối nghiệp cha, nhưng tài năng của Paul có hạn. Ông chỉ thi đấu quanh quẩn ở hạng dưới. Và cũng như Mourinho, ông chấp nhận hạn chế của bản thân và từ bỏ sự nghiệp thi đấu. Năm 23 tuổi, ông học để trở thành HLV, đồng thời đi dạy môn giáo dục thể chất.

    "Việc dạy học giúp tôi có kiến thức về tổ chức, lên kế hoạch và đặc biệt là giao tiếp với các học viên. Tôi đã mang những điều này vào công tác huấn luyện," Clement nói. Năm 1999, ông ấy bằng huấn luyện hạng A do UEFA cấp cùng với Brendan Rodgers. Một năm sau ông làm việc cho lò đào tạo của Fulham dưới thời Jean Tigana. Năm 2007, Chelsea mời Clement làm việc và ông đã ăn lương ở đây cho đến khi Carlo Ancelotti xuất hiện. Ông lập tức nhận ra khả năng của người HLV trẻ tuổi và đã mời ông sang Pháp cùng mình khi nhận lời cầm quân cho PSG sau đó.

    Khi ấy Clement vẫn chưa biết tiếng Pháp, nhưng ông đã bỏ ra 3 tiếng hàng ngày để học ngôn ngữ mới và góp công quan trọng vào thành công của PSG dưới thời Ancelotti. Tại Paris, Clement quen thân với Nick Broad, làm việc cho bộ phận khoa học thể thao. Một ngày nọ xe của Broad bị hỏng trên đường đến sân tập, ông gọi điện cho Clement để thông báo là chờ xe cứu hộ đến đón. Nhưng đấy là lần cuối Clement nghe giọng bạn mình bởi một chiếc xe đã húc thẳng vào chiếc Mini của Broad khiến ông thiệt mạng ở tuổi 38.



    Những câu chuyện vừa nêu sẽ còn được nhắc đến nhiều hơn một khi Clement nổi tiếng và trở thành HLV trưởng của một CLB danh tiếng nào đó. Nhưng ngay từ bây giờ, đã có nhiều người dõi theo Clement như một niềm hy vọng tương lai của làng cầm quân thế giới. Trước khi lừng danh, Mourinho cũng từng làm trợ lý của Bobby Rosbon tại Barcelona hay Brendan Rodgers cững từng là trợ lý của Mourinho tại Chelsea. Truyện kể là 10 năm trước, Rodgers đến sân tập Chelsea và thấy một chiếc bánh sinh nhật. Ông vui lắm vì ngỡ là mọi người nhớ sinh nhật mình (16/1), không ngờ thực ra chiếc bánh ấy là dành cho Mourinho, cũng có cùng ngày sinh với ông.

    Giờ thì Rodgers và Mourinho đang cạnh tranh nhau tại Premier League. Biết đâu rồi ta lại được thấy Clement đương đầu với Ancelotti trong tương lai. Bóng đá luôn đầy những câu chuyện duyên nợ như vậy. Trước khi trở thành HLV xuất chúng, ai mà không ở vào giai đoạn...  tiềm năng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội