Bóng Đá Plus trên MXH

Chuyện lạ: Play-off World Cup quyết định Quả Bóng vàng
THÁI SƠN • 18:56 ngày 12/11/2013
Chấn thương tới hết năm 2013 đã gián tiếp loại Lionel Messi và cuộc đua giành Quả bóng Vàng năm nay xem như chỉ còn là chuyện riêng giữa Franck Ribery với Cristiano Ronaldo (và phần nào là Zlatan Ibrahimovic).
    Đáng nói là cả 3 cầu thủ này đều phải dự vòng loại play-off World Cup 2014 sắp tới cùng ĐTQG của mình. Do đó, nhiều khả năng đây cũng chính là "vòng chung kết" chọn ra người xứng đáng với danh hiệu cầu thủ hay nhất năm.

    Dù Quả bóng vàng là danh hiệu mang tính chất ghi nhận thành tích trong suốt cả năm, nhưng do là tổng hợp kết quả bình chọn của nhiều thành phần (cầu thủ, HLV, nhà báo) nên vấn đề chuyên môn đôi khi bị lấn lướt bởi cảm tính. Mà cảm tính lại phụ thuộc rất lớn bởi tính thời điểm nên mới xảy ra chuyện năm 2010, Wesley Sneijder chơi như "bay" trong mùa Hè (đoạt “cú ăn ba" cùng Inter Milan và lọt vào chung kết World Cup 2010 với ĐT Hà Lan) nhưng đến cuối năm vẫn thất bại trước Messi ở Gala trao Quả bóng vàng. Chung quy cũng bởi không phải ai cũng có trí nhớ dai và chúng ta thường có ấn tượng với những chuyện mới xảy ra gần đây hơn.



    Dựa trên thực tế đó, khoảng 3 tháng trước ngày chốt phiếu bầu Quả bóng vàng là thời điểm then chốt với các ứng cử viên. Và theo cách suy diễn trên, từ đầu mùa giải 2013/14 đến nay, 3 gương mặt thực sự nổi bật so với phần còn lại là Cris Ronaldo, Ribery và Ibrahimovic. Cả 3 đều đang ở giai đoạn chín muồi sự nghiệp, đặc biệt là với Ribery và Ibrahimovic, không loại trừ đây là cơ hội cuối với họ trước khi bước sang thời kỳ của những tài năng trẻ đang trưởng thành nhanh chóng như Neymar, Marco Reus, Gareth Bale...

    Khoảng 4 năm trở lại đây. Ronaldo luôn là một trong những đối thủ nặng ký cạnh tranh Quả bóng vàng với Messi, nhưng rồi đều thất bại. Đó trở thành động lực to lớn thôi thúc Ronaldo nỗ lực hơn bao giờ hết để trở lại ngôi vị cầu thủ hay nhất hành tinh mà anh từng làm được năm 2008. Không quá khi cho rằng phong độ của Ronaldo lúc này là hay nhất trong sự nghiệp của anh từ trước đến giờ. Cầu thủ của Real áp đảo mọi đối thủ về số bàn thắng ghi được: 24 bàn chỉ sau 17 trận ra sân. Hiện Ronaldo dẫn đầu danh sách phá lưới ở cả La Liga (16 bàn) lẫn Champions League (8 bàn).

    Tuy nhiên, bàn thắng có lẽ cũng là ưu thế lớn nhất và duy nhất của Ronaldo bởi sự xuất sắc của cá nhân anh chưa mang lại thành công cho Real. Minh chứng là đội bóng Hoàng gia vẫn chỉ xếp thứ 3 ở La Liga sau sự khởi đầu chuệch choạc, kém Barca 6 điểm. Vậy nên nếu tiêu chí bầu chọn Quả bóng vàng dựa trên số bàn thắng thì nên trao cho Ronaldo ngay bây giờ mà không cần duy nghĩ thêm...



    Trong khi đó, hiển nhiên, không nên so Ribery với Ronaldo về khâu ghi bàn bởi anh vốn dĩ là tiền vệ. Nhưng không ai có thể phủ nhận những đóng góp trên cả tuyệt vời của Ribery để biến Bayern Munich thành đội bóng thành công nhất, hùng mạnh bậc nhất như hiện nay. Giữa một rừng sao ở Munich, Ribery vẫn được xem như là ông chủ, ngôi sao sáng nhất, một mẫu cầu thủ nói được và làm được ở trên sân. Người Munich tôn sùng gọi Ribery là Francktastic bởi mỗi pha chạm bóng của anh là một lần họ có niềm tin điều kỳ diệu sẽ xảy đến.

    Mùa này, Ribery đã ghi 9 bàn thắng và 7 lần kiến tạo trên các mặt trận giúp cho Bayern đang thống trị ngôi đầu Bundesliga và là CLB đầu tiên giành vé vào vòng knock-out Champions League.

    So với hai người trên, Ibrahimovic thiệt thòi vì chơi cho một CLB kém danh tiếng hơn là PSG và anh cũng đến từ một quốc gia ít được chú ý trong giới bóng đá là Thụy Điển. Dẫu vậy, Ibra vẫn biết cách khiến mình trở nên khác biệt với phần còn lại qua những siêu phẩm bàn thắng đều như vắt chanh.



    Trở lại với chủ đề chúng ta đề cập ban đầu, vòng play-off World Cup 2014 bỗng nhiên mang ý nghĩa quyết định xem ai là người xứng đáng với Quả bóng vàng năm nay. Bởi nhẽ đây là sự kiện mang tầm cỡ lớn nhất trong phần còn lại của năm 2013, lại có sự góp mặt của cả 3 ứng viên nặng ký.

    Trong số 3 anh tài đã kể tên, Ibra đang ở vị thế như một "ngựa ô". Anh rất có khả năng sẽ bất ngờ đoạt quả bóng vàng nếu như hội đủ hai điều kiện: Thụy Điển vượt qua Bồ Đào Nha để giành vé đến Brazil, đồng thời Pháp thất bại dưới tay Ukraine. 

    Nếu Ibra dẫn dắt Thụy Điển vượt qua Bồ Đào Nha của Ronaldo, nó sẽ được xem như chiến thắng của một kẻ yếu, một thành tựu ở cấp độ quốc tế. Gần đây, Ibra liên tục cho thấy sự chuẩn bị cực tốt của mình qua phong độ sung mãn không thua gì Ronaldo. Hễ Ronaldo ghi bàn là Ibra cũng ghi bàn. Thậm chí Ronaldo lập hat-trick thì Ibra cũng "đáp lễ" bằng hat-trick. Vậy nên, việc đụng độ Bồ Đào Nha là điều kém may mắn với Thụy Điển, song lại đang là thách thức mà Ibra cần để tạo nên kỳ tích.

    Trong khi đó, số phận của ĐT Pháp dường như nằm trong tay Ribery. Anh sẽ tự gia tăng cơ hội như ứng cử viên số một giành Quả bóng vàng của mình bằng màn trình diễn trước Ukraine. Ngược lại, nếu "Gà trống Gô-loa" chẳng may thất bại, có lẽ giấc mơ của Ribery cũng sẽ chìm cùng nỗi thất vọng của nước Pháp. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội