Bóng Đá Plus trên MXH

Đi tìm những truyền nhân của Mourinho, Guardiola và Ferguson
CHIÊU VĂN • 20:22 ngày 02/11/2013
Một người luôn ăn mặc sắc sảo (trừ ở Cúp Liên đoàn), đề cao sự thực dụng hơn hết. Một người luôn nhấn mạnh lối đá đẹp, đối đầu với những mục tiêu lớn nhất và làm việc cùng các cầu thủ giỏi nhất. Một người được coi là HLV vĩ đại nhất mọi thời, một ông chủ cổ điển của phòng thay đồ và cũng là tác giả có sách bán chạy nhất.
    Họ là Jose Mourinho, Pep Guardiola và Sir Alex Ferguson. Cả 3 người hợp lại có gần như mọi đức tính, năng lực và phẩm chất cần thiết để sản sinh ra những đội bóng vô địch mỗi mùa giải. Nhưng ai đáng được coi là những truyền nhân của họ? Và liệu những người thay thế có thể có được thành công tương tự?

    Jose Mourinho
    Tiểu sử: Ngoài những bộ vét được thiết kế riêng, kèm theo cả áo khoác và khăn quàng cổ của Armani, Mourinho nổi tiếng là một HLV thực dụng, biết cách đánh bại các đối thủ, và không quan tâm tới thẩm mỹ bóng đá. Trong sự nghiệp 13 năm làm HLV, ông có tỉ lệ chiến thắng 67% và tủ danh liệu của ông bao gồm 7 chức vô địch quốc gia và 2 Champions League.


    HLV Jose Mourinho (phải) và Andre Villas-Boas

    Truyền nhân: Andre Villas-Boas; Diego Simeone

    Trẻ hơn Mourinho 14 tuổi, Villas-Boas đã theo bước người thầy cũ được một thời gian. Trong mùa duy nhất của ông ở Porto (Mourinho làm việc ở đội bóng khổng lồ BĐN giai đoạn 2002-2004), chiến lược gia giờ 36 tuổi này chỉ thua 4 trận ở mọi giải đấu và giành chức VĐQG, Cúp quốc gia và Europa League. Villas-Boas hiện đang dẫn dắt Tottenham và khá thành công ở Premier League, dù chưa có danh hiệu nào.

    Tính cách rất ăn thua của Simeone rất giống Mourinho. Sau khi làm việc ở 4 CLB Argentina và một thời kỳ ngắn dẫn dắt Catania, cựu tiền vệ này hiện đang giúp Atletico Madrid có một cuộc theo đuổi danh hiệu vô địch La Liga ngoài dự kiến. Là một HLV có thể giúp các cầu thủ của ông chơi tốt nhất, Simeone đã điều chỉnh một đội bóng trước đó dựa nhiều vào Radamel Falcao và tạo điều kiện tối đa cho sự trưởng thành của Diego Costa, đồng thời đưa về David Villa từ thị trường chuyển nhượng. Atletico mới để thủng lưới 8 bàn ở La Liga cả mùa này.

    Pep Guardiola


    Tiểu sử: Một tiền vệ đã giành 6 chức vô địch La Liga và Cúp C1 với Barcelona, Guardiola đã truyền được tinh thần chiến thắng cho các cầu thủ trong 4 năm kỳ diệu của ông làm HLV ở Catalunya. Dưới sự hướng dẫn của Pep, Lionel Messi đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và cả Xavi và Andres Iniesta tiếp tục hành trình khiến họ trở thành cặp tiền vệ trung tâm đáng gọi là giỏi nhất mọi thời. Sau 3 chức vô địch Liga và 2 Champions League, Guardiola hiện đang dẫn dắt đội ĐKVĐ Champions League và Bundesliga, Bayern Munich với mục tiêu mùa này là lặp lại cú ăn 3 mùa trước.


    Guardiola và Juergen Klopp

    Truyền nhân: Juergen Klopp, Vincenzo Montella

    Klopp đã biến Borussia Dortmund thành một đội bóng luôn được những người trung lập yêu mến nhất. Với cặp mắt kính thành thật và bộ đồ thể thao đơn giản, Klopp đã giúp Dortmund vẫn có thể là một thế lực và cạnh tranh mạnh mẽ trong một thời kỳ mà Bundesliga bị thống trị bởi sức mạnh và tiền bạc của Bayern Munich. Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của ông, đội chủ sân Westfalenstadion đã chơi thứ bóng đá vào loại hấp dẫn nhất châu Âu. Chiến lược gia 46 tuổi này cũng có khả năng nhanh chóng lấp vào những chỗ trống mỗi khi Dortmund bán đi các ngôi sao lớn nhất.

    Một cựu tuyển thủ Ý và nhà vô địch Serie A, Montella đã biến người khổng lồ mê ngủ Fiorentina thành một thế lực thực sự tại giải đấu hàng đầu Ý. Tháng trước, La Viola đã đánh bại đội ĐKVĐ  Ý Juventus 4-2, và dưới sự dẫn dắt của ông, Giuseppe Rossi trở thành một trong những tiền đạo giỏi nhất giải. Dù đôi khi họ vẫn để thua những bàn không đáng, Fiorentina của Montella đang là một trong những đội chơi đẹp nhất châu Âu và họ đang hướng tới mục tiêu chấm dứt cơn khát danh hiệu đã kéo dài sang năm thứ 13.

    Sir Alex Ferguson

    Tiểu sử: Ngoài việc là tác giả có sách không tiểu thuyết bán chạy nhất trong lịch sử Anh, Ferguson còn làm nên lịch sử với tư cách HLV vĩ đại nhất của Anh. Sau thời kỳ 8 năm dẫn dắt Aberdeen mà ông chen chân được vào thế thống trị Celtic-Rangers với 3 danh hiệu Scotland, HLV người Glasgow đã chuyển sang Manchester và phá hết kỷ lục này tới kỷ lục khác trong gần 3 thập kỷ dẫn dắt đội bóng với 13 chức vô địch Anh, 5 Cúp FA và 2 Champions League. Tháng 5 vừa rồi, Moyes từ giã nghiệp huấn luyện với tư cách một nhà vô địch Premier League.

    Truyền nhân: David Moyes


    Chỉ có một cái tên trong danh sách này, bởi chính Ferguson đã quyết định ai là truyền nhân của ông. Tháng 5 vừa rồi, không lâu trước khi mùa giải 2012-13 kết thúc, Ferguson gọi cho Moyes, mời ông tới nhà và nói với đồng hương Scotland: “Anh là HLV tiếp theo của Manchester United”. “Tôi không có cơ hội trả lời đồng ý hay không”, Moyes sau này nhớ lại cuộc gặp. “Tôi được thông báo tôi sẽ là HLV tiếp theo của Manchester United và như thế là đủ”.

    Ferguson hẳn phải thấy ở Moyes nhiều điểm giống với ông. Cả hai đều là người Glasgow, đều có sự gắn bó lâu dài với một CLB (Moyes là 11 năm cùng Everton). Cả hai đều phần nào độc đoán, Ferguson có lẽ nhiều hơn Moyes. Moyes hiện có hợp đồng 6 năm với Man United và trong khi khởi đầu còn xa mới là hoàn hảo, chiến lược gia 50 tuổi này vẫn còn nhiều thời gian để chứng tỏ năng lực của mình.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội