Bóng Đá Plus trên MXH

FIFA Ballon d'Or: Ngôi sao nào xứng đáng nhận 2 "vé vớt"
QUANG MINH • 20:51 ngày 13/11/2013
Ý tưởng bất ngờ của Chủ tịch Sepp Blatter về việc nâng số lượng ứng viên rút gọn của FIFA Ballon d'Or lên thành 5 thay vì 3 như thường lệ đã nhận được sự nhất quán từ mọi phía và sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Chính vì thế, sẽ có thêm hai gương mặt được nhận "vé vớt" năm 2013 này.
    Hầu hết các chuyên gia, người hâm mộ đều có chung nhận định rằng Franck Ribery, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là 3 ứng cử viên hàng đầu trong danh sách rút gọn cuối cùng. Chính vì thế, sẽ chỉ còn 2 tấm vé dành cho 20 ngôi sao còn lại.

    Cùng điểm qua danh sách những ứng viên hàng đầu nhận 2 tấm "vé vớt".
    CLB: Real Madrid/Tottenham, 24 tuổi. Danh hiệu trong năm: 0


    Gareth Bale cuối cùng cũng tìm lại được phong độ của mình trong màu áo Real, khi ghi 3 bàn thắng cùng 5 đường kiến tạo cho đồng đội lập công trong 4 trận gần đây. Mùa giải 2012/13, trong màu áo Tottenham, tuyển thủ xứ Wales đã có 26 bàn thắng trên tất cả các mặt trận. Việc không được thi đấu tại Champions League sẽ cản trở cơ hội lọt vào danh sách cuối cùng. Ngoài ra, việc không có bất cứ danh hiệu nào cũng là một điểm trừ đối với cầu thủ 24 tuổi.

    2. Edison Cavavi
    CLB: PSG/Napoli, 26 tuổi. Danh hiệu trong năm: 0


    Cavani là chân sút hàng đầu của Serie A ở mùa giải 2012/13 với 29 bàn thắng. Trên tất cả các mặt trận, ngôi sao người Uruguay có 38 bàn thắng cho Napoli. Kể từ khi gia nhập PSG mùa Hè vừa qua, Cavani tiếp tục cho thấy phong độ ấn tượng của mình khi có 11 bàn thắng trên tất cả các mặt trận. Cũng giống như Bale, việc không được tham dự Champions League, không có danh hiệu nào sẽ là điểm thất thế của chân sút 26 tuổi.

    3. Radamel Falcao
    CLB: Monaco/Atletico Madrid, 27 tuổi. Danh hiệu trong năm: Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha


    Falcao được coi là trái tim, là trụ cột trong chiến dịch đăng quang chức vô địch Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha cùng Atletico Madrid, cũng như giúp đội bóng thủ đô Madrid cán đích ở vị trí thứ 3 trên BXH La Liga. Trong cả mùa giải, El Tigre có 34 bàn trong 40 trận trên tất cả các mặt trận cho đội chủ sân Vicente Calderon. Ở cấp độ ĐTQG, Falcao có 9 bàn thắng trong năm 2013 và giúp Colombia có được tấm vé tới World Cup 2014 với thành tích đứng thứ 2, xếp sau Argentina. Kể từ khi chuyển sang Monaco hồi mùa Hè vừa qua, Falcao cũng ngay lập tức khẳng định được đẳng cấp của mình với 9 bàn thắng sau 13 trận ra sân tại Ligue 1. Tuy nhiên, việc không được tham dự các trận đấu tại các cúp châu Âu ở mùa giải năm nay là rào cản với Falcao.

    4. Eden Hazard
    CLB: Chelsea, 22 tuổi. Danh hiệu trong năm: Europa League


    Hazard là trung tâm của những đường tấn công bên hành lang cánh trái của Chelsea mùa giải 2012/13. Trong cả mùa giải, cựu cầu thủ của Lille đã có 13 bàn thắng cùng 20 đường chuyền thành bàn trên tất cả các mặt trận, là một nhân tố chính giúp The Blues đăng quang chức vô địch Europa League. Tuy nhiên, ngay cả những người hâm mộ của Chelsea cũng có nhận định, Hazard không xuất sắc bằng Juan Mata. Thực tế thì tuyển thủ Tây Ban Nha đã trở thành cầu thủ Chelsea của năm. Người nhà còn không tin vào Hazard, vậy thì cơ hội nào cho tuyển thủ Bỉ trong cuộc đua tới 5 vị trí cuối cùng của FIFA Ballon d'Or.

    CLB: PSG, 32 tuổi. Danh hiệu trong năm: Ligue 1, Siêu cúp Pháp


    Như một quy luật bất thành văn, cứ mỗi khi chuyển đội bóng, Ibrahimvic lại đăng quang chức VĐQG. Ngôi sao người Thụy Điển đã đăng quang chức vô địch Ligue sau khi chia tay Milan để chuyển tới sân Công viên các Hoàng tử của PSG hồi mùa Hè năm 2012. Ibrahimovic đã có 35 bàn thắng, 11 đường kiến tạo cho đồng đội lập công trên tất cả các mặt trận, trong đó có một bàn thắng vào lưới đội bóng cũ Barca tại tứ kết Champions League. Trên phương diện ĐTQG, chân sút 32 tuổi cũng có 6 bàn thắng cùng 5 đường kiến tạo trong năm 2013, giúp Thụy Điển có được tấm vé tham dự vòng Play-off World Cup 2014. Ở mùa giải 2013/14, Ibrahimovic tiếp tục bay cao cùng PSG với 14 bàn thắng cùng 5 đường kiến tạo, trong đó có cú "poker" (4 bàn thắng) vào lưới Anderlecht. Ibrahimovic chắc chắn sẽ là một ứng viên nặng ký để lọt vào Top 5.

    6. Andres Iniesta
    CLB: Barca, 29 tuổi. Danh hiệu trong năm: La Liga, Siêu cúp Tây Ban Nha


    Tầm ảnh hưởng của Iniesta tại Barca đang giảm dần theo tuổi tác của cầu thủ này. Tiền vệ 29 tuổi đã không thể hiện được phong độ đỉnh cao như hai năm trước đó. Bên cạnh đó, việc không thể cùng Tây Ban Nha đăng quang tại Confederations Cup cũng khiến cơ hội cạnh tranh của Iniesta suy giảm đi đáng kể. Ngoài ra, việc Barca để Bayern "hạ nhục" tại bán kết Champions League mùa giải trước cũng là một điểm trừ của Quả bóng Đồng 2012.

    7. Philipp Lahm
    CLB: Bayern Munich, 29 tuổi. Danh hiệu trong năm: Bundesliga, Cúp QG Đức, Champions League, Siêu cúp châu Âu


    Lahm không được ca ngợi quá nhiều sau thành công vang dội của Bayern Munich mùa giải trước, song tầm quan trọng của "Hùm xám" đầu đàn là rất rõ ràng. Trong chiến thắng hủy diệt 7-0 sau hai lượt trận trước Barca tại bán kết Champions League, Lahm đã khiến Jordi Alba, Alexis Sanchez của đội bóng Tây Ban Nha im hơi lặng tiếng. Kể từ khi Pep Guardiola nắm quyền dẫn dắt Bayern, Lahm đang ngày càng phát huy hết tố chất của một ngôi sao hàng đầu thế giới khi có thể thi đấu xuất sắc ở vị trí tiền vệ trung tâm, hậu vệ cánh. Giới chuyên môn nhận định, tuyển thủ Đức là mẫu cầu thủ đa năng toàn diện nhất thế giới. Chính vì thế, Lahm sẽ là một đối trọng nặng ký cho cuộc đua vào Top 5.

    CLB: Dortmund, 24 tuổi. Danh hiệu trong năm: Siêu cúp Đức


    Dortmund đã không có được một mùa giải thành công khi thất bại trước Bayern Munich ở cả 3 mặt trận là Champions League, Bundesliga và Cúp QG Đức, song Lewandowski đã có một mùa giải khá ấn tượng. Chân sút người Ba Lan đã có 36 bàn thắng trên tất cả các mặt trận cho đội chủ sân Signal Iduna Park, trong đó có cú "poker" hoàn hảo vào lưới ông lớn Real tại Champions League. Tính từ đầu mùa giải 2013/14, chân sút 24 tuổi tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng với 13 bàn thắng trên các mặt trận. Lewandowski chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm.

    9. Thomas Mueller
    CLB: Bayern Munich, 24 tuổi. Danh hiệu trong năm: Bundesliga, Cúp QG Đức, Champions League, Siêu cúp châu Âu


    Nổi danh từ khá sớm, song Mueller không thể trưởng thành như những người bạn đồng trang lứa như Marco Reus, Mario Goetze. Tuy nhiên, mùa giải vừa qua chứng kiến sự thăng tiến vượt bậc của cầu thủ 24 tuổi. Mueller đang dần trở thành một cầu thủ toàn diện nhất châu Âu. Trong chiến thắng trước Barca mùa trước, Mueller có được 3 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo. Mùa giải 2013/14, tuyển thủ Đức vẫn có được sự ổn định cần thiết, thậm chí ấn tượng hơn với 11 bàn thắng cùng 4 pha kiến tạo cho đội bóng xứ Bavaria trên các mặt trận. Dù thi đấu ấn tượng như thế, song Mueller vẫn không được đánh giá cao. Chính vì thế, sẽ là cú sốc nếu cầu thủ này lọt vào Top 5.

    10. Manuel Neuer
    CLB: Bayern, 27 tuổi. Danh hiệu trong năm: Bundesliga, Cúp QG Đức, Champions League, Siêu cúp châu Âu


    Thành tích của Neuer trong năm vừa qua là khá ấn tượng. Tuy nhiên, có một thực tế là những thủ môn thường không nhận được những cái nhìn thiện cảm của các phóng viên, HLV trưởng cũng như đội trưởng các ĐTQG trong các cuộc bầu chọn. Vì thế, thật bất ngờ nếu Neuer có tên.

    11. Neymar
    CLB: Barca/Santos, 21 tuổi. Danh hiệu trong năm: Siêu cúp Tây Ban Nha, Confederations Cup


    Neymar đang có được phong độ ấn tượng kể từ khi chuyển sang thi đấu cho Barca, ngôi sao người Brazil đã giảm tải khá nhiều cho chân sút số 1 Lionel Messi và trở thành một nhân tố quan trọng trong đội hình của đội chủ sân Nou Camp. Thành tích cấp CLB trong màu áo Santos của Neymar là không thực sự ấn tượng, ngoại trừ quãng thời gian từ giữa tháng 6 trở lại đây với chức vô địch Confed Cup cùng Brazil và màn trình diễn trong màu áo Barca. Tuy nhiên, cũng sẽ là bất ngờ nếu Neymar được lựa chọn.

    CLB: Arsenal/Real, 25 tuổi. Danh hiệu trong năm: 0


    Oezil có 13 đường kiến tạo cho đồng đội trong màu áo Real ở La Liga mùa giải 2012/13, nhưng đó là không đủ để Los Blancos có được bất cứ danh hiệu nào. Từ khi gia nhập Arsenal, ngôi sao người Đức đã trở thành cầu thủ quan trọng của Pháo thủ. Song, cũng như Neymar, thời gian với đội bóng mới là quá ít để đánh giá được sự xuất sắc trong cả một quá trình dài. Có lẽ, Oezil nên chờ đợi ở FIFA Ballon d'Or năm sau.

    CLB: Juventus, 34 tuổi. Danh hiệu trong năm: Serie A, Cúp QG Italia


    Serie A mùa giải 2012/13 có thể coi là thành công với Juventus cũng như cá nhân Pirlo, khi "Lão phu nhân" đánh bại Napoli để đăng quang chức vô địch. Song, tại mặt trận Champions League, Juventus đã bị Bayern Munich hạ gục ở tứ kết với tổng tỷ số 4-0, và điều đó là không đủ để kỳ vọng vào việc Pirlo sẽ có một suất trong Top 5.

    14. Arjen Robben
    CLB: Bayern Munich, 29 tuổi. Danh hiệu trong năm: Bundesliga, Cúp QG Đức, Champions League, Siêu cúp châu Âu


    Mùa giải 2012/13 có thể chia thành hai thái cực buồn vui của Robben. Ở nửa đầu mùa giải, ngôi sao người Hà Lan thường xuyên dự bị, song ở nửa sau cựu cầu thủ Chelsea đã chứng tỏ tầm quan trọng của mình khi trở thành một trong những nhân tố quan trọng giúp Bayern giành "cú ăn 3". Ngôi sao người Hà Lan có bàn thắng vào lưới Barca tại Champions League trước khi ghi bàn vào lưới Dortmund tại Champions League. Thành tích mà tiền vệ 29 tuổi có được là 8 bàn thắng và 7 đường kiến tạo trong cả mùa giải. Tuy nhiên, Robben chắc chắn sẽ không được đánh giá cao như người đồng đội Ribery, vì thế một suất trong Top 5 sẽ là bất ngờ lớn với Robben.

    15. Bastian Schweinsteiger
    CLB: Bayern, 29 tuổi. Danh hiệu trong năm: Bundesliga, Cúp QG Đức, Champions League, Siêu cúp châu Âu


    Schweinsteiger là hiện thân của sức mạnh Bayern mùa giải trước. Tuyển thủ Đức cùng Javi Martinez tạo nên một lá chắn vững chắc trước khung thành đội chủ sân Allianz Arena. Tuy nhiên, những chấn thương khiến cầu thủ 29 tuổi không được đánh giá cao so với các đồng đội khác. Vị trí trong Top 5 có lẽ nằm ngoài tầm với của Schweinsteiger.

    CLB: Liverpool, 26 tuổi. Danh hiệu trong năm: 0


    Suarez được đánh giá là một trong những cầu thủ tốt nhất Prmeier League mùa giải trước với 23 bàn thắng cho Liverpool, nhưng việc không được tham dự Champions League đã ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả chung cuộc. Ở cấp độ quốc tế, chân sút 26 tuổi cũng có được 11 bàn thắng cho ĐT Uruguay ở vòng loại World Cup đảm bảo một suất dự vòng Play-off. Tuy nhiên, chừng đó có lẽ vẫn không đủ để Suarez có cơ hội vào Top 5.

    17. Thiago Silva
    CLB: PSG, 27 tuổi. Danh hiệu trong năm: Ligue 1, Cúp QG Pháp


    Thiago Silva được coi là tảng đá trước hàng thủ PSG, anh được đánh giá là một trong những trung vệ tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, trong cả phòng ngự cũng như khi lên tham gia tấn công. Việc một hậu vệ hiếm khi có cơ hội giành FIFA Ballon d'Or sẽ cản bước Silva. Tuy nhiên, ngôi sao người Brazil hoàn toàn có thể kỳ vọng một điều bất ngờ như cái cách mà Fabio Canavaro làm được năm 2006.

    18. Yaya Toure
    CLB: Man City, 30 tuổi. Danh hiệu trong năm: 0


    Yaya Toure là một trong những ngôi sao sáng nhất trong đội hình của Man City kể từ khi gia nhập đội chủ sân Etihad từ CLB Barca. Tuy nhiên, thất bại toàn diện của Man City ở mùa giải trước chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc tiền vệ 30 tuổi lọt vào Top 5.

    CLB: M.U, 30 tuổi. Danh hiệu trong năm: Vô địch Premier League, Community Shield


    Van Persie là nhân tố chính trong việc giúp M.U đăng quang chức vô địch Anh thứ 20 trong lịch sử. Chân sút người Hà Lan có 26 bàn thắng tại Premier League và trở thành Vua phá lưới. Tuy nhiên, việc M.U thất bại tại Champions League sẽ ảnh hưởng tới tham vọng của Van Perise.

    20. Xavi Hernandez
    CLB: Barca, 33 tuổi. Danh hiệu trong năm: La Liga, Siêu cúp Tây Ban Nha


    Xavi đã có danh hiệu vô địch La Liga để bổ sung thêm vào bộ sưu tập của mình, nhưng cũng giống như người đồng đội Iniesta, thành tích của Xavi đã bị "nhuốm chàm" bởi thất bại tan tác 0-7 trước Bayern Munich sau 2 lượt trận bán kết Champions League. Mùa giải 2013/14, ngôi sao 33 tuổi dù vẫn là thành phần quan trọng của Barca, nhưng dấu hiệu tuổi tác đang khiến Xavi không còn nhiều đóng góp quan trọng. Để có thể lọt vào Top 5, có lẽ Xavi cần thêm một điều thần kỳ.

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay