Bóng Đá Plus trên MXH

Ronaldo: Không cần đóng phim hay nhất để đoạt Oscar
Trần Minh • 10:00 ngày 15/01/2014
Ronaldo có gì hơn Messi và Ribery trong năm 2013 vừa trôi qua? Không nhiều, thậm chí không muốn nói là có nhiều hạn chế hơn. Nhưng chính vì những hạn chế ấy, CR7 lại càng xứng đáng với danh hiệu này, thậm chí còn xứng đáng hơn lần đầu tiên vào năm 2008.
    Danh hiệu? Trong năm 2013 CR7 là một con số 0 tròn trĩnh. La Liga thuộc về Messi còn Champions League thuộc về Ribery. Cúp Nhà Vua thì rơi vào tay Atletico. Trận chung kết ấy, Real thua dù được đá sân nhà, còn Ronaldo rời sân vì thẻ đỏ.

    Khi thời hạn bình chọn Quả bóng vàng khép lại, Real của CR7 chỉ đứng thứ 3 tại La Liga mùa này, kém Barca và Atletico. Lý do là Real đã để thua cả 2 đối thủ này trong những cuộc đối đầu trực tiếp. CR7 ở đâu trong 2 trận đấu ấy? Anh sắm vai “người vô hình”.

    Không có một danh hiệu nào, dấu ấn khả dĩ nhất để khiến cho mọi người cảm thấy thuyết phục là 2 trận play-off để giành vé đến World Cup 2014. CR7 quả đã chơi rất hay trong 2 trận ấy, ghi 4 bàn, trong đó có cú hat-trick ở trận lượt về. Nhưng hỡi ôi, người ta không trao bằng luận văn loại giỏi cho những sinh viên... thi vớt. Nếu CR7 giỏi, lẽ ra anh phải lấy vé chính thức như Messi kìa. 

    Đấy là lý trí thuần túy. Về cảm tính thì... hỏng nốt. CR7 nhiều fan đấy, nhưng có lẽ anti-fan của anh có lẽ còn đông hơn. Anh thường xuyên quát nạt đồng đội, cực ít khi ăn mừng bàn thắng nếu như không phải chính anh là tác giả. Anh giành sút phạt đền và sút phạt, anh ngạo mạn tuyên bố mình xứng đáng Quả bóng vàng, Quả bóng bạc, Quả bóng đồng. Thật dễ để gạt tên anh ra khỏi danh sách vì... thấy ghét.


    Nhưng phần đông những người bỏ phiếu đã không làm vậy. Vì thế sự vinh danh dành cho anh lại càng ý nghĩa, lại càng thuyết phục. Bởi vì những người cầm phiếu biết anh... kém đó, họ nhìn anh... thấy ghét đó, nhưng họ vẫn phải bầu cho anh.

    Bạn có biết đây là lần thứ 6 trong lịch sử, Quả bóng vàng thuộc về một người không có danh hiệu nào? Trong 5 lần trước, tức là khi Quả bóng vàng vẫn là của tờ France Football, vẫn được đánh giá là uy tín bậc nhất trong những giải thưởng, nó lần lượt thuộc về Stanley Matthews (1956), Denis Law (1964), Gerd Mueller (1970), Kevin Keegan (1978) và Luis Figo (2000). Họ cũng giống như Ronaldo của năm 2013 vừa qua vậy: không danh hiệu, nhưng vẫn quá giỏi để thuyết phục những người bầu chọn.

    Messi giỏi, nhưng anh là đứa con cưng trong một ngôi nhà đầm ấm, được mọi người bảo bọc, yêu thương. Ribery đã có một năm xuất chúng, nhưng anh là một mắt xích trong toàn bộ cỗ máy đã được vận hành quá trơn tru. Và người ta đã trao cho người kỹ sư tạo ra cỗ máy ấy - Jupp Heynckes - danh hiệu dành cho HLV rồi. 

    Riêng Ronaldo, ai cũng thấy rõ là anh một mình gánh cả 2 đội bóng trên vai, cứu chuộc cho họ khỏi những thất bại. Không ai cho CR7 bất cứ điều gì mà tự anh phải tranh giành lấy, anh đi từ vị trị của một kẻ thù của công chúng trở thành người hùng đích thực tại Bernabeu. Có Messi và Ribery, Barca và Bayern đã mạnh nay mạnh hơn. Họ là quả cherry trên chiếc bánh kem tuyệt đẹp. Còn CR7 là oxy của 2 cơ thể Real và Bồ Đào Nha. Không có anh là “rút ống thở” của 2 đội bóng này.

    Trong lịch sử điện ảnh, phim Lord of the Rings và Titanic từng giành đến 11 giải Oscar, nhưng lại không có một Oscar nào cho diễn xuất. Vậy thì việc một đội gom hết những danh hiệu (Bayern) nhưng một đội khác dở hơn (Real) sở hữu cầu thủ đoạt Quả bóng vàng cũng đâu có gì ngạc nhiên. Hãy nhìn nhận đúng về Ronaldo, và những giọt nước mắt của anh nữa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội