Bóng Đá Plus trên MXH

Sự “tiến hóa” của các hậu vệ cánh hiện đại
Chiêu Văn • 19:14 ngày 17/01/2014
Bóng đá thường phát triển những vị trí mới thông qua việc phát triển những hệ thống chiến thuật mới.
    Các triết lý bóng đá được tạo ra và phát triển thông qua những ý tưởng từ các HLV. Ý tưởng cơ bản là mỗi cầu thủ ở một vị trí cụ thể trên sân sẽ có những nhiệm vụ và tố chất cần có, từ thủ môn cho tới tiền đạo cắm. Với bóng đá hiện đại, các tố chất được nhấn mạnh là khả năng kết nối, sự cân bằng và liên tục trong lối chơi.

    Những hậu vệ cánh lên công về thủ từ lâu đã được gắn với ĐTQG Brazil. Họ là nền bóng đá tiên phong sản sinh ra các hậu vệ cánh tấn công, ví dụ điển hình như Carlos Alberto, Roberto Carlos, Cafu, Maicon và Daniel Alves. Khi bóng đá tiến hóa dần và các cầu thủ thay đổi lối chơi, Premier League thường là một trong những giải đấu đi đầu về vấn đề này. Các đội bóng thay đổi sơ đồ ở hàng tiền vệ, ngày càng nhấn mạnh vào các hậu vệ cánh tấn công.

    Các tiền vệ bám biên truyền thống đã mất dần vị trí trong bóng đá hiện đại. Những cầu thủ chơi treo cánh có xu hướng dạt vào trong và các tiền vệ kiến tạo được ưu tiên, khiến hàng công thu hẹp và ngày càng thiếu khoảng trống. Để đảm bảo vẫn còn những cầu thủ bám biên và các mũi nhọn ở hai cánh, các HLV đã yêu cầu các hậu vệ cánh dâng cao hỗ trợ tấn công. Dần dần, điều này giúp các đội bóng có thêm hai mũi tấn công quan trọng.



    Một ví dụ điển hình là Leighton Baines, được đánh giá là một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất giải. Anh cũng là người giỏi nhất ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu trong vị trí hậu vệ cánh tính theo số bàn thắng và đường kiến tạo. Thêm vào đó, với 9 bàn thắng thông qua đường chuyền hoặc đường kiến tạo, từ tháng 8/2012 tới tháng 3/2013, Baines đã đóng góp nhiều không kém bất kỳ tiền đạo nào.

    Trong những năm vừa qua, chúng ta đã thấy các thủ thành được giao một vai trò mới với tên gọi “thủ môn đá quét”. Ở các thủ thành hiện đại, khả năng chơi bóng bằng chân quan trọng không kém bằng tay. Điều đó cho phép các đội đẩy cao hàng thủ, trong khi thủ môn kiểm soát khu cấm địa và phá bóng. Thủ môn của Tottenham, Hugo Lloris được HLV Andre Villas-Boas đưa về nhằm mục đích đó. Sự có mặt của anh giúp cho những hậu vệ bùng nổ như Kyle Walker có cơ hội lao lên phía trước. Nếu anh là một hậu vệ trái ở đẳng cấp như Baines, Tottenham có thể đã thành công hơn nhiều.

    Manchester City là một ví dụ lý tưởng khác về việc các hậu vệ cánh hiện đại được sử dụng ra sao. HLV Manuel Pelligrini đã áp dụng rất thành công phương pháp này ở Man City. Hôm Chủ nhật, họ ghi bàn từ một quả tạt của Kolarov cho Dzeko ghi bàn từ khoảng cách 5 mét. Khi các tiền vệ David Silva và Samir Nasri dạt vào trong từ cánh, các hậu vệ cánh dâng cao Kolarov và Zabaleta cho phép Pellegrini có thể sử dụng những tiền đạo đầy sức mạnh cả trong và ngoài vòng cấm địa.



    Man City không phải là đội duy nhất ở Premier League áp dụng lối chơi đó. Everton xây dựng một đội bóng cân bằng và vững chắc cả trên sân nhà và sân khách nhờ vào các hậu vệ cánh. Mùa này cũng không khác. Khi Leighton Baines vắng mặt, Bryan Oviedo là người thay thế, và anh đã đóng góp bàn duy nhất cho đội bóng áo xanh ở Old Trafford.

    Vai trò số 10 cũng đã có thay đổi lớn trong hầu hết các đội bóng. Nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu đã chuyển sang sử dụng 2 tiền đạo thay vì một người chơi cắm, giúp cho hàng tiền vệ có thể kết nối với nhau dễ dàng hơn. Thêm vào đó 2 hậu vệ cánh, hàng công trở nên hết sức phức tạp.

    Qua bóng đá, các phương pháp và triết lý mới thay nhau ra đời, khiến trò chơi ngày càng lôi cuốn hơn, với những vẻ đẹp mới. Và khuynh hướng nhấn mạnh các hậu vệ cánh gần đây đã mang lại nhiều thành công cho các đội bóng hàng đầu, mở ra những ý tưởng mới trong tương lai.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội