Bóng Đá Plus trên MXH

Xu hướng dùng “số 9 ảo” đang thất bại?
Chi Nguyễn • 16:42 ngày 13/02/2014
Arsenal “phá két” mua Mesut Oezil, Atletico Madrid tức tốc chiêu mộ Diego trong tháng 1… nhưng những khoản đầu tư của họ chưa thực sự phát huy tác dụng.
    Nhiều tiền vệ đang bị đẩy vào thế khó. Xu hướng sử dụng hàng tấn công gồm 3 người với một “số 9 ảo” khiến nhiều tiền vệ phải kiêm nhiệm thêm những vị trí khác trên sân. Khi không làm tốt điều này, họ thường trở thành mục tiêu của những lời chỉ trích. Tệ hơn, họ có nguy cơ bị tống lên băng ghế dự bị. Mesut Oezil (Arsenal), Christian Eriksen (Tottenham), Erik Lamela (Tottenham), Isco (Real Madrid) hay Benat (Athletic Bilbao)... là những tiền vệ đang đối diện với những khó khăn như thế.

    Ví dụ điển hình cho xu hướng này là Oezil. Sau thời gian đầu ở Arsenal được ca tụng như một người hùng, ngôi sao đắt giá người Đức giờ đây đã phải hứng chịu những lời chỉ trích còn nhiều hơn nữa. Nguyên nhân dẫn tới điều này cũng dễ nhận thấy: tầm ảnh hưởng của Oezil đến lối chơi của Arsenal đang có dấu hiệu sa sút. Trong năm 2013, tiền vệ người Đức đã ghi 4 bàn và có tỉ lệ kiến tạo 0,5 bàn/trận cho “Pháo thủ”. Nhưng sang đến năm 2014, tỉ lệ “dọn cỗ” của Oezil tại Arsenal chỉ còn 0,2 bàn/trận. Bên cạnh đó, mỗi khi Arsenal đụng phải những đối thủ hàng đầu tại Premier League, Oezil hầu như đều “mất hút”.


    Sau thời gian đầu thi đấu ấn tượng, Oezil đang không còn tỏa sáng trong những trận đấu của Arsenal ở thời gian gần đây

    Nhưng Oezil không phải là “nhạc trưởng” duy nhất đang bị chê bai bởi giới truyền thông và người hâm mộ. Chỉ cần nhìn sang người hàng xóm Tottenham của Arsenal cũng có thể tìm thấy người đồng cảnh với Oezil. Sau khi bán Gareth Bale cho Real, Spurs đã sử dụng một phần lớn số tiền thu được để mua về Eriksen và Lamela. Trong khi người đầu tiên phải mất một thời gian mới thể hiện được phong độ “tạm chấp nhận được”, thì Lamela hầu như không để lại ấn tượng gì ngoài nỗi thất vọng cho ban huấn luyện và người hâm mộ. Ngôi sao người Argentina hiện mới chỉ có 3 lần được đá chính ở Premier League mùa này, quá ít đối với cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Tottenham (tổng chi phí chuyển nhượng lên đến 30 triệu bảng).

    Tại La Liga, vai trò của những “nhạc trưởng” luôn được đề cao. Nhưng ở mùa giải năm nay, Isco hay Benat lại không thể hiện được vai trò dẫn dắt lối chơi ở Real Madid và Athletic Bilbao.

    Hazard là ngoại lệ, Diego vẫn còn là một dấu hỏi



    Diego (giữa) chưa thể hiện được nhiều trong màu áo Atletico Madrid

    Trong cuộc sống, không có gì là tuyệt đối, mọi thứ chỉ là tương đối và luôn có những ngoại lệ. Eden Hazard của Chelsea chính là một ngoại lệ đáng được nhắc đến nhất. Đầu mùa giải, tiền vệ người Bỉ thường chỉ chơi bám cánh trái. Nhưng trong thời gian gần đây, sự xuất sắc của anh đã giúp HLV Jose Mourinho tin tưởng hơn và giao phó trọng trách dẫn dắt lối chơi của Chelsea.

    Ở Tây Ban Nha, Atletico Madrid đã đón Diego trở lại với hi vọng sẽ tạo ra một diện mạo mới cho hàng tấn công. Nhưng sau trận ra mắt trực tiếp ghi bàn góp công vào chiến thắng cho Atletico, tiền vệ người Brazil đã cùng đội chủ sân Vicente Caldreon nếm trải 3 thất bại liên tiếp (1 ở La Liga, 2 ở Cúp Nhà Vua).

    Vẫn còn khoảng 3 tháng nữa mùa giải 2013/14 khép lại. Khi đó, liệu những, Diego, Oezil, Eriksen… có thể cải thiện được phong độ bản thân và của cả đội bóng?
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay