Bóng Đá Plus trên MXH

"Bầu" Đức: “Nhiều người từng nghĩ tôi thích nổ”
Khắc Sơn (thực hiện) • 09:43 ngày 20/09/2013
Chiều qua, Chủ tịch CLB HA.GL, Đoàn Nguyên Đức đã có những phút trải lòng với báo Bóng đá về lứa cầu thủ tiềm năng cũng như niềm đam mê đào tạo trẻ.
    Khi U19 QG với thành phần chủ lực là các cầu thủ học viện HA.GL - Arsenal JMG đang tạo ra cơn sốt tại giải U19 ĐNÁ thì ngay lập tức người ta nghĩ đến bầu Đức. Chiều qua, doanh nhân này đã có những phút trải lòng với báo Bóng đá về lứa cầu thủ tiềm năng cũng như niềm đam mê đào tạo trẻ.

    - PV: Chào ông, cảm xúc của ông như thế nào khi U19 Việt Nam đang tạo ra sức lan tỏa đặc biệt với dư luận?
    - Ông Đoàn Nguyên Đức: Phải nói là tôi đang rất hạnh phúc vì những tính toán 7 năm trước đây đã đúng. Bạn biết không, tôi đã đổ rất nhiều tâm huyết và tiền bạc cho đám trẻ suốt 7 năm qua. Với tôi, 7 năm là một quãng thời gian dài dằng dặc. Nghiệt một nỗi, tôi phải nín thở chờ các cầu thủ trẻ trưởng thành để chứng minh rằng, mình đã đúng.

    - Tại sao ông lại “ngại” khi dư luận vẫn coi học viện HA.GL - Arsenal JMG là mô hình điểm về đào tạo trẻ?
    - Nhiều người từng nghĩ, tôi thích “nổ” nên làm những chuyện khác người. Khi tôi tuyên bố muốn hợp tác với Arsenal, nhiều người không tin. Khi bảng quảng cáo “HA.GL Việt Nam” xuất hiện sân Emirates thì họ bảo đó chỉ là chiêu thức quảng bá thương hiệu. Lúc tôi mở học viện bóng đá có sự tham gia của Arsenal, nhiều người vẫn nghi ngờ và cho rằng, tôi tạo sự kiện để gây sốc. Nhưng rồi, tất cả đều thấy, Arsenal đã đến Việt Nam và học viện bóng đá đã thành công.

    - Có phải vì áp lực dư luận mà 7 năm qua ông luôn giấu kín “gà nhà”?
    - Tôi không cho học viện của mình tham dự các giải trẻ vì sợ các cầu thủ tự mãn quá sớm.  HA.GL - Arsenal JMG được tuyển chọn và đào tạo với một công nghệ đặc biệt nên các đội bóng trẻ khác khó có thể là đối thủ của họ. Thế nhưng, đá mà cứ vô địch miết thì các cầu thủ trẻ có thể ảo tưởng và cuối cùng đánh mất tương lai. Thêm nữa, tôi không muốn cầu thủ của mình bị chơi xấu, chơi tiểu xảo để rồi lại “nhiễm bệnh”. Ở HA.GL - Arsenal JMG, tôi không cho phép cầu thủ chơi xấu, dù chỉ là trong ý nghĩ.

    “Trước 20 tuổi thì cần gì đến tiền!”
    “Tôi cho rằng, trước 20 tuổi, cầu thủ không phải dùng đến tiền. Việc ăn ở, thậm chí tiền tiêu vặt đã có học viện lo. Gia đình nào khó khăn thì tôi sẽ có cách để giúp đỡ. Vậy nên, cầu thủ không nhất thiết phải nhận tiền thưởng. Tôi không muốn cầu thủ cứ ra sân là nghĩ đến tiền. Họ chỉ được phép nghĩ đến một điều, đó là mầu cờ sắc áo. Tôi cho rằng, có nhiều cách để thưởng cầu thủ chứ không chỉ có cho tiền. Thậm chí, có thể gửi số tiền thưởng đó vào tài khoản để sau này họ nhận, chứ không phải bây giờ”, bầu Đức chia sẻ.

    - Ông nói đến công nghệ đào tạo của Arsenal. Đó có phải bí mật của HA.GL - Arsenal JMG?
    - Việc đào tạo do các HLV của Arsenal đảm nhiệm. Họ tuyệt đối không chuyển giao công nghệ huấn luyện cho chúng tôi. Thậm chí, giáo án huấn luyện của khóa I cũng không được chuyển cho khóa II của học viện. Đó là nguyên tắc. Nhưng, có một điều mà sau 7 năm tôi mới thấy sự đặc biệt của công nghệ đào tạo Arsenal, đó là cho các cầu thủ tập chân không với bóng trong suốt 4 năm. Nhờ nó mà các cầu thủ của chúng tôi có phẩm chất kỹ thuật vô cùng điêu luyện.

    - Câu hỏi cuối, ông có tin, lứa cầu thủ trẻ hiện nay sẽ tạo ra được sự khác biệt mà đầu tiên là chức vô địch U19 ĐNÁ?
    - Tôi khẳng định một câu ngắn gọn thế này: “Mô hình học viện HA.GL - Arsenal JMG đã thành công”. Trong bóng đá, để có được chiến thắng cần rất nhiều yếu tố. Nhưng cái mà tôi cần chính là đường nét, là lối chơi của các cầu thủ phải thật sự có bản sắc. Thực tế là U19 Việt Nam đã có một lối chơi hoa mỹ, gây bất ngờ lớn đối với các đối thủ trong khu vực. Cần phải nhấn mạnh, những gì đang có chỉ là khởi đầu mà thôi. Tôi có tham vọng, lứa cầu thủ này sẽ giúp bóng đá Việt Nam chinh phục vài tấm huy chương vàng SEA Games. Nhưng, đó là chuyện của ít nhất 2 năm nữa, còn hiện tại, các cầu thủ của tôi vẫn trong giai đoạn huấn luyện.

    - Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội