Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận: đắc nhân tâm
Khắc Sơn • 05:51 ngày 14/08/2013
Mấy trăm năm trước, con trai cả của Hồ Quý Ly là Hồ Nguyên Trừng đã nói một câu bất hủ: “Thần không ngại đánh, chỉ sợ lòng dân không theo mà thôi”. Dù có những cải cách vĩ đại trong lịch sử dân tộc, nhưng cuối cùng, nhà Hồ vẫn sụp đổ vì lòng dân không ủng hộ.
    Sau này, sử thần Ngô Sĩ Liên đã có lời khen Hồ Nguyên Trừng rằng: “Mệnh trời là ở lòng dân. Câu nói của Trừng hiểu được điều cốt yếu đó”.

    Trở lại với cuộc hồi sinh đáng kinh ngạc của ĐT.LA, người ta thấy dấu ấn tối quan trọng của việc dụng nhân. Trước khi được đặt vào “ghế nóng”, ông Quang Sang là một HLV vô danh. Người ta nhớ đến vị HLV trẻ tuổi này với tư cách của một người giúp việc mẫn cán chứ ít ai dám tin, ông chính là ngọn đuốc đưa ĐT.LA vượt khỏi khu rừng tối tăm đến với thảo nguyên tràn ngập nắng gió.

    Thực ra thì HLV Quang Sang không phải là một “siêu nhân”. Và, ĐT.LA thì vẫn là một tập thể không có ngôi sao, kém về bản lĩnh. Thế nhưng, sự bình dị chính là thứ vũ khí đắc dụng để ông Sang chiếm được lòng người. Từ trái tim đến trái tim, cùng những điều chỉnh hợp lý về đấu pháp, xuất phát từ sự hiểu biết về đội bóng, ông Sang đã thổi bùng ngọn lửa đam mê nơi các học trò. Họ trở thành những ngọn đuốc rực sáng, dẫn dắt ĐT.LA tìm được sự sống.

    Thực ra thì, bóng đá ở đâu cũng phức tạp, đặc biệt là những nơi mà sự chuyên nghiệp chưa hoàn chỉnh như V-League. Thế mới có chuyện, những HLV vô danh vẫn có thể thành công nhờ sự ủng hộ của học trò, còn nhiều ông thầy tiếng tăm vẫn ôm hận vì chẳng thể “đắc nhân tâm”.


    Nhắc đến điều này không phải để chê cầu thủ Việt cảm tính, ứng xử theo trái tim chứ chẳng quan tâm đến cái gọi là “chuẩn mực chuyên nghiệp”. Nhưng, có một thực tế mà mỗi ông thầy phải chú ý là bên cạnh việc hoàn thiện về chiến thuật, chiến lược, họ cũng phải quan tâm đến việc nắm bắt tâm lý, thu phục lòng người.

    Thế mới nói, với bóng đá, ai đắc nhân tâm, người đó chiến thắng!

    Sức bật của đồng tiền

    Ngoài việc HLV Quang Sang có tài ứng biến, liều “doping tiền thưởng” cũng là yếu tố giúp ĐT.LA hồi sinh. Theo đó, cứ 1 trận thắng là cầu thủ đá chính của “Gạch” có 15 triệu đồng/người. Và nếu cộng dồn các khoản thưởng từ UBND tỉnh Long An, từ Công ty CPBĐ ĐT.LA thì mỗi “kép chính” ngót nghét cũng bỏ túi 20-25 triệu đồng. Với số tiền này, các học trò của HLV Ngô Quang Sang cứ thế xông lên và… phá kho thóc.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội