Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Việt Nam: Sẽ có nhiều đổi thay!
Đức Nguyễn • 05:20 ngày 30/06/2014
Về cơ bản, bộ khung của ĐT Việt Nam dưới triều đại HLV Toshiya Miura vẫn là những con người cũ. Nhưng có thể thấy, vị “thuyền trưởng” Nhật Bản đang cố gắng thổi vào đội một luồng sinh khí mới…

    ĐỔI THAY TỪ… TƯ DUY
    Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một kết luận rằng: Tư duy là điều khó thay đổi nhất trong bóng đá. Thực tế, giới chuyên môn đã lo ngại việc các CLB tại V-League và giải hạng Nhất sử dụng ngoại binh ở những vị trí quan trọng, sẽ khiến tư duy chơi bóng của các cầu thủ Việt Nam bị ảnh hưởng, thậm chí bị thui chột.

    Hôm qua, trao đổi với chúng tôi, chính HLV Miura cũng đã đề cập đến câu chuyện vốn đã “rất cũ” ở các CLB Việt Nam. Ông nói: “Các bạn cũng thấy đấy, các CLB Việt Nam thường sử dụng ngoại binh ở các vị trí quan trọng như tấn công và phòng ngự. Trong cách chơi, họ thường thực hiện những đường chuyền dài lên phía trên cho các tiền đạo ngoại, vì vậy các các cầu thủ nội dần đánh mất vị trí và đây sẽ là một điều khó khăn khi ĐTQG tập trung”. 

    Như đã đề cập, ĐT Việt Nam sẽ trở lại với sơ đồ 4-4-2 (và những biến thể). Trong sơ đồ này, HLV Miura cần những tiền đạo đích thực. Chính vì thế, ngay ở những buổi tập đầu tiên, nhà cầm quân người Nhật đã cố gắng “gò” tư duy chơi bóng của các cầu thủ theo cách chơi của đội tuyển. 


    “ĐT Việt Nam sẽ chơi theo cách của mình, các cầu thủ sẽ phải thay đổi tư duy, nghĩa là cầm bóng và chơi linh hoạt, giữ sợi dây liên lạc thường xuyên với nhau. Để làm được điều đó, các cầu thủ cần thêm thời gian để gắn kết, ăn ý và hiệu quả trong mỗi đường bóng”, ông Miura nhấn mạnh quan điểm và sự thay đổi trong tư duy cũng như cách chơi của ĐT Việt Nam.

    TÔI, CHÚNG TA LÀ… MỘT
    Bên cạnh sự thay đổi về tư duy trong chuyên môn, dưới triều đại HLV Miura đang thể hiện rất rõ về tính kỷ luật trong tập luyện lẫn sinh hoạt. Đấy là một đội tuyển “không điện thoại trong giờ ăn, họp đội; không giờ “cao su” trong việc sinh hoạt và không lãng phí thời gian trong tập luyện…”. 

    Rõ ràng, nhà cầm quân người Nhật đã xác định rằng việc giữ gìn sức khỏe sẽ bắt đầu từ ý thức của các cầu thủ. Và thực tế, các tuyển thủ cũng đã thừa nhận rằng, họ cảm thấy “khỏe” hơn về cả cái đầu lẫn đôi chân khi cân bằng giờ giấc và tính kỷ luật.

    Vượt lên tất cả, ĐT Việt Nam hiện tại rất đề cao chủ nghĩa tập thể. Điều đó đã được thể hiện trong câu chuyện: Chiếc băng đội trưởng đang được bỏ trống. Có thể thấy, nhà cầm quân này muốn gửi một thông điệp đến các cầu thủ, rằng: “Chiếc băng thủ quân sẽ dành cho những người xứng đáng nhất và đó tấm gương của cả tập thể”.


    Có một điều được quan tâm khác, đấy chính là việc xây dựng bộ khung cho đội tuyển. Dễ thấy, sau 4 ngày tập luyện, rất khó để chỉ mặt đặt tên những cầu thủ sẽ đá chính trong trận giao hữu với Myanmar vào ngày 2/7 tới đây. Rõ ràng, ông Miura đang cố gắng xây dựng một đội tuyển mở và cơ hội được chia đều cho những ai thể hiện sức bật và ý chí cầu tiến trên sân tập.

    Tóm lại, chỉ 4 ngày tập luyện nhưng HLV Miura đã để lại những dấu ấn nhất định trong cách huấn luyện của mình. Đấy thực sự là những làn gió mới đáng được chờ đợi đối với ĐT Việt Nam!.

    Nhanh, mạnh và hơn thế nữa
    Lối chơi của ĐT Việt Nam đang là điều được quan tâm nhất dưới thời HLV Toshiya Miura. Quan sát những buổi tập gần đây, có thể thấy, nhà cầm quân người Nhật sẽ áp dụng lối chơi dựa trên những pha phối hợp đoạn ngắn và nó phải phục vụ cho mục tiêu tìm tới cầu môn đối thủ nhanh và mạnh nhất.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội