Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Nỗi đau của bóng đá TP.HCM
Đỗ Tuấn • 06:14 ngày 22/08/2013
Việc XMXT.SG bắn tin dừng cuộc chơi ở V-League đang là sự kiện nóng bỏng trong làng bóng đá cả nước, nhưng với những người hâm mộ TP.HCM, nếu điều này là thực thì nó cũng đã được tiên liệu.
    Ta chẳng còn ai
    Nếu XMXT.SG bỏ cuộc ở V-League, đương nhiên họ sẽ giải tán đội bóng bởi những hệ lụy sau quyết định này không hề nhỏ. Điều đó đồng nghĩa một lần nữa bóng đá TP.HCM là vùng trắng ở V-League. Nói thế vì chuyện này đã suýt xảy ra khi CLB TP.HCM bị xuống hạng hồi cuối mùa giải 2009, và nếu không có việc chuyển giao đội QK4 vào TP.HCM và đổi tên thành Navibank Sài Gòn, có lẽ bóng đá TP.HCM đã bị xóa tên khỏi bản đồ V-League từ 4 năm trước.

    Qua cuộc bể dâu, đã có lúc người hâm mộ Sài Gòn rất vui khi có thêm XMXT.SG “gá duyên” vào cuối năm 2010. Và chỉ mới năm ngoái thôi, nhiều người còn khấp khởi hy vọng đội bóng của bầu Thụy (lúc đó vẫn đang là chủ tịch CLB) sẽ là một biểu tượng mới của bóng đá Sài thành, khi những trận đấu của họ ở mùa giải 2012 luôn đông khán giả. Đỉnh điểm là trận đấu cuối mùa giữa XMXT.SG – HN.T&T, khán đài sân Thống Nhất không còn một chỗ trống, thậm chí hàng ngàn người phải đứng ngoài khi không thể len được vào trong sân. Vậy mà chỉ một năm sau, niềm tin và tình yêu vừa chớm của người Sài Gòn dành cho đội bóng này càng lúc càng tắt dần, nhất là khi việc họ đòi bỏ giải chẳng phải lần đầu tiên.

    TP.HCM trở thành một vùng trắng ở V-League, và niềm tin của người hâm mộ xứ này dành cho những đội bóng “gá duyên” giờ là con số 0 tròn trĩnh. Bóng đá Sài Gòn đã mất quá nhiều!

    Xây lại từ đống tro tàn
    Khi XMXT.SG bắn tin bỏ V-League, như giọt nước tràn ly, những người yêu bóng đá Sài Gòn đã kêu gọi đội bóng này trả lại cái tên Sài Gòn vốn đã bị nhem nhuốc quá nhiều vì những ông bầu chơi bóng nửa vời như thế. Thậm chí, nhiều người đã cho rằng, nếu XMXT.SG giải tán thật thì cũng nên coi đó là là cơ hội để những người làm bóng đá xứ này có thể nhìn thấy mặt trái của việc “ăn xổi” thành tích, để từ đó có những hướng vực dậy và phát triển bóng đá TP.HCM một cách căn cơ hơn, lẫn thận trọng hơn trong việc chọn mặt (bầu) mà chơi nếu có trong tương lai.

    Ngay những người đứng đầu ngành thể thao và bóng đá của TP.HCM những ngày qua cũng rất đau đầu về vấn đề này, nhưng không thể can thiệp sâu, bởi CLB bóng đá chuyên nghiệp giờ là một doanh nghiệp hoạt động độc lập. Tuy nhiên, việc làm lại bóng đá TP.HCM đúng chất của người Sài Gòn là điều tất cả vẫn đã và đang thực hiện.

    Có câu “phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn”, biết đâu “sự cố XMXT.SG” lại là một cơ hội để bóng đá xứ này làm lại, và đó có lẽ là mặt “được” gần như duy nhất sau những mất mát quá nhiều mà bóng đá nơi đây phải hứng chịu.

    Ýkiến chuyên gia

    Ông Trần Anh Tú (Chủ tịch LĐBĐ TP.HCM):




    “Theo tôi, việc XMXT.SG tuyên bố dừng cuộc chơi ở V-League là rất đáng buồn. Đầu tiên là với người hâm mộ TP.HCM, họ sẽ mất đi một thú vui mỗi tuần đến sân xem bóng đá lẫn cổ vũ đội bóng. Kế đến, việc dừng cuộc chơi của CLB này sẽ càng làm xấu đi hình ảnh của bóng đá TP.HCM, nơi mà thời gian qua bức tranh bóng đá đã không mấy sáng sủa”.

    Ông Trần Đình Huấn (Sở VH-TT & DL TP.HCM):




    “XMXT.SG là một doanh nghiệp hoạt động độc lập, nên chúng tôi không thể can thiệp vào những quyết định của họ. Tuy nhiên, tôi hy vọng lãnh đạo của XMXT.SG cân nhắc thật kỹ trước khi ra quyết định cuối cùng, bởi hệ quả của việc bỏ một giải đấu không đơn giản, và họ sẽ mất rất nhiều vì điều này. Đặc biệt là nghĩ đến hàng chục cầu thủ và những nhân viên của CLB sẽ về đâu trước quyết định này…”.

    Ông Trần Minh Chiến (Cựu danh thủ CA.TPHCM):



    “Sự việc của XMXT.SG có lẽ là một cơ hội để những người làm bóng đá TP.HCM có dịp nhìn lại cách làm của mình trong thời gian qua, để từ đó làm lại một cách căn cơ hơn. Theo tôi, bóng đá TPHCM cần chú trọng đến công tác đào tạo trẻ, vì thời gian qua chúng ta hầu như không có gương mặt trẻ nào nổi trội. Ngoài ra, bóng đá ở địa phương nào cũng cần có bản sắc riêng, Sài Gòn càng không phải ngoại lệ”.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội