Bóng Đá Plus trên MXH

“Minh bạch và chuyên nghiệp, rồi tiền sẽ đến!”
Đức Nguyễn (thực hiện) • 05:55 ngày 24/03/2014
“Minh bạch tài chính, xây dựng bộ máy chuyên nghiệp không chỉ ở chuyên môn bóng đá mà còn cả trong công việc kinh doanh”, đó là những gì cốt lõi trong câu chuyện mà ông Cao Văn Chóng, Tổng giám đốc công ty CP Thể thao - Bóng đá Bình Dương chia sẻ với PV báo Bóng đá hôm qua…
    - Phóng viên: Có thể nói, B.BD là một “tấm gương” về ổn định tài chính ở V-League. Ông có thể chia sẻ về những bí quyết thành công của đội bóng thời gian qua?
    - Ông Cao Văn Chóng: B.BD đã có những thay đổi về công tác quản lý, theo đó Công ty Cổ phần CLB Bóng đá Bình Dương đã chuyển giao đội bóng sang cho Công ty CP Thể thao - Bóng đá Bình Dương quản lý điều hành. Sự khác biệt ở chỗ, chúng tôi xây dựng bộ máy hoạt động chuyên nghiệp như tuyển chọn, đào tạo vận động viên bóng đá; tiếp thị thể thao, kinh doanh, quảng cáo... Sự chuyên biệt ấy đã bắt đầu cho thấy sự hiệu quả nhất định. Đây có lẽ là điều khác với rất nhiều đội bóng khác khi họ chỉ tập trung vào một bộ phận, hay một vài cá nhân…

    - Ông có thể nói cụ thể hơn về những thành công của B.BD?.
    - Về mặt kinh tế, tài chính, không quá khi nói rằng B.BD đang là một… thương hiệu quốc tế, bởi chúng tôi nhận được nhiều sự quan từ các đối tác nước ngoài. Trong số đó có Tập đoàn Tokyu – Nhật Bản và một số đối tác khác. Cũng cần phải khẳng định, sự hậu thuẫn mạnh mẽ của công ty mẹ Becamex và lãnh đạo địa phương, đây là một trong những tiền đề giúp CLB giải được bài toán tài chính, hướng tới sự bền vững.

    - Chuyên gia người Nhật Bản - Tanaka Koji có lời khuyên rằng: “Mỗi CLB bóng đá nên có 4-5 cổ đông” ông nghĩ gì?
    - Đó là điều hoàn toàn đúng, thực tế trước đây B.BD cũng hoạt động với mô hình nhiều cổ đông. Các cổ đông không chỉ đóng góp vốn và còn huy động các mối quan hệ của họ. Tất nhiên, cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh từng địa phương. Chẳng hạn như Thanh Hóa. Tôi cho rằng, đội bóng xứ Thanh đang rất thành công với việc huy động các cổ đông là những doanh nghiệp. Sự huy động tổng lực ấy đã giúp cho đội bóng này có nguồn tài chính dồi dào, đây điểm tựa vững chắc để bóng đá xứ Thanh thành công ở hiện tại.

    - Ngày xưa, các doanh nghiệp, nhà tài trợ đến với bóng đá thường được địa phương ưu ái: Miếng đất vàng, hay các chính sách khác… Liệu rằng, tương lai họ sẽ đến với bóng đá đơn thuần vì thương hiệu?
    - Tôi cho rằng, cần phải có thêm thời gian để bóng đá có thể nuôi bóng đá. Nói như vậy để thấy, các doanh nghiệp và bóng đá địa phương đến với nhau vì mối quan hệ lợi ích đôi bên đều có thể chấp nhận được. B.BD cũng thế, các đối tác sẽ nhận được những ưu ái về bản quyền truyền hình, logo, quảng cáo trên áo, sân, đường phố, chính sách ưu đãi của địa phương…

    - Ông có thể bật mí một chiến lược “lấy bóng đá nuôi bóng đá” trong tương lai của B.BD?

    - Chúng tôi đặt vai trò của người hâm mộ, truyền thông lên hàng đầu và sẽ chú trọng, xây dựng những kênh tương tác giữa các bên. Trong số này, số lượng CĐV, NHM sẽ là thước đo thành công, vì vậy B.BD sẽ coi đây như một trục xương sống và sẽ xây dựng một chỉnh chu bài bản nhất. Ngoài ra, B.BD đang hướng tới việc xây dựng kênh truyền hình riêng cho đội bóng, đây là điều chưa có đội bóng nào của Việt Nam làm được. Tôi nghĩ đây là một hướng đột phá mới.

    - Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội