Bóng Đá Plus trên MXH

V-League: Khi người Bình Dương cô đơn ở đất Thủ!
Đỗ Tuấn • 06:59 ngày 10/09/2013
B.BD được xếp vào hàng đại gia của V-League và những cái tên trong đội hình của họ luôn là niềm mơ ước của nhiều đội bóng khác. Thế nhưng, bỗng một ngày có người hỏi: “Có bao nhiêu cầu thủ gốc Bình Dương trong thành phần B.BD?”, hẳn nhiều người đất Thủ sẽ giật mình…
    1. Họ giật mình cũng phải, bởi mùa giải 2013, trong thành phần B.BD chỉ có đúng 2 cầu thủ gốc Bình Dương là tiền đạo Nguyễn Anh Đức và thủ môn Đặng Đình Đức, còn lại là các cầu thủ tứ xứ đổ về. Thế nên, những cầu thủ Bình Dương chính gốc bỗng trở thành của hiếm, thậm chí họ còn cảm thấy lạc lõng ngay ở chính đội bóng quê hương mình. 

    Thực tế trong 2 cái tên kể trên, chỉ mỗi Anh Đức được xếp vào dạng tài năng và là ngôi sao trong đội hình chính của B.BD, trong khi Đình Đức được đôn lên đội 1 như là giải pháp tình thế. Hiện B.BD đang bật đèn xanh để thủ môn này kiếm đường ra đi, dù hợp đồng vẫn còn thời hạn. Nếu thế, ở mùa giải tới nhiều khả năng Anh Đức sẽ là cầu thủ người Bình Dương duy nhất tại đội bóng.


    Anh Đức

    Anh Đức từng tâm sự: “Nhiều lúc tôi cảm thấy buồn khi lứa cầu thủ năng khiếu của tôi do Sở TDTT Bình Dương đào tạo giờ đã rơi rụng gần hết. Thi đấu ở đội bóng mang tên Bình Dương mà chỉ có 2 cầu thủ của xứ này là tôi và Đình Đức, nên đôi lúc cũng chạnh lòng, bởi trong bóng đá, sự kết nối và hiểu nhau của những người đồng hương sẽ khác rất nhiều với những cầu thủ mua về từ nơi khác. Nói đâu xa, nếu những lúc CLB gặp khó khăn thì những cầu thủ bản địa chắc chắn sẽ vì màu cờ sắc áo hơn những người xứ khác! SLNA  là một ví dụ. Đội bóng xứ Nghệ đâu giàu có, cầu thủ của họ thực tế không hơn B.BD, nhưng CLB này thật sự đáng gờm vì chất địa phương của họ luôn là số 1”.

    2. Lời chia sẻ của  Anh Đức hoàn toàn có thể hiểu được, vì từ ngày có mặt ở V-League đến nay, B.BD hầu như không lúc nào ổn định về lực lượng. Cứ sau mỗi mùa giải là người đi, kẻ đến nườm nượp và đội bóng giống như một “siêu thị”. Hiện nay cũng thế, khi B.BD thanh lý một loạt cái tên và cũng mua về rất nhiều gương mặt mới. Thế nên, việc đòi hỏi có một sự gắn kết và thấu hiểu giữa các cầu thủ, nhằm thể hiện được sức mạnh cao nhất trong cách chơi của B.BD, có lẽ hơi khó. 

    Đơn cử, Trọng Hoàng, Văn Hoàn và Âu Văn Bình nhắm mắt cũng có thể biết đồng đội ở SLNA sẽ chuyền bóng cho họ ra sao để chạy chỗ cho chuẩn xác, thì khi về B.BD họ sẽ phải tập luyện và thích nghi lại từ đầu, nên hiệu quả chưa chắc được như lúc đá ở xứ Nghệ. Và đấy chính là một trong những tử huyệt khiến “gã khổng lồ” B.BD lâu nay thường dễ bị quật ngã.


    Trọng Hoàng

    Tuy nhiên, vấn đề này không có gì khó hiểu, bởi lâu nay Bình Dương đã không có hệ thống đào tạo bóng đá trẻ đúng nghĩa, nên nguồn cung cấp lực lượng cho các đội tuyến trên gần như là số 0, hoặc nếu có chất lượng cũng không cao. Về việc này, ông Cao Văn Chóng - TGĐ công ty CPBĐ Bình Dương bày tỏ: “Thời gian qua, chúng tôi cũng có đào tạo trẻ, nhưng do nhiệm vụ không được rõ ràng và chỉ tiêu không cụ thể nên chất lượng cầu thủ không cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ thúc đẩy công tác đạo tạo trẻ mạnh hơn, hy vọng mọi chuyện sẽ khác…”.

    B.BD làm lại công tác đào tạo trẻ, đó là chuyện của tương lai! Hiện tại, người gốc Bình Dương như Anh Đức vẫn đang lạc lõng ngay trong đội bóng trên đất Thủ quê nhà!

    Anh Đức là lứa cầu thủ năng khiếu của Bình Dương năm 2001. Ban đầu, lứa này có gần 30 cầu thủ, thời gian sau tuyển thêm một số gương mặt nữa nên số lượng lên đến hơn 40 người. Thế nhưng đến thời điểm này, những cầu thủ cùng thời với Anh Đức đã rơi rụng dần vì không có... cơ hội thi đấu.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội