Bóng Đá Plus trên MXH

Bundesliga nhìn từ thị trường chuyển nhượng: Ước mơ vươn lên số 1!
Mạnh Đức • 11:38 ngày 08/08/2013
Sau một mùa giải thành công rực rỡ, người Đức rất muốn duy trì đà thăng tiến của Bundesliga để hướng tới mục tiêu trở thành giải đấu hấp dẫn bậc nhất châu Âu. Điều này đang được các đội bóng thể hiện thông qua những thay đổi mạnh mẽ trên TTCN...
    MẠNH VÌ GẠO, BẠO VÌ TIỀN
    Tính đến thời điểm này, 18 đội bóng Bundesliga đã chi 214,8 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng (TTCN). Nếu chỉ tính số tiền mà các đội bóng đã chi trong mùa Hè của các kỳ chuyển nhượng thì đây là kỳ chuyển nhượng mà Bundesliga chi nhiều tiền thứ 2 trong lịch sử, chỉ kém mùa giải trước với 246,71 triệu euro. Vẫn còn hơn 3 tuần nữa TTCN mùa Hè 2013 mới đóng cửa và kỷ lục mới về số tiền chi vào chuyển nhượng hoàn toàn có thể được xô đổ.

    Nhưng đáng chú ý hơn, 214,8 triệu euro mà các đội bóng chi ra chỉ để chiêu mộ 181 cầu thủ với giá trị trung bình của mỗi cầu thủ lên tới 1,19 triệu euro. Đây là mức phí cao nhất trong nhiều năm trở lại đây và nó cho thấy các đội bóng đã chịu chi và chú trọng nhiều hơn về chất. Quả thực, không ít kỷ lục chuyển nhượng đã được các đội xác lập. Bayern mua Goetze từ Dortmund với phí 37 triệu euro, mức phí đắt nhất dành cho một cầu thủ Đức. Trong khi Dortmund và Leverkusen cũng phá kỷ lục chuyển nhượng CLB qua các thương vụ với Mkhitaryan (27,5 triệu euro) và Heung-Min Son (10 triệu euro)...

    Những ranh giới bị xóa bỏ và các đội bóng Đức cho thấy họ không tiếc tiền để bổ sung vào đội hình những cầu thủ chất lượng. Song, khác với những gì mà PSG, Monaco... đang làm, các đội bóng Bundesliga mạnh tay chi tiền không phải vì hầu bao không đáy của các ông chủ lắm tiền mà từ chính những hoạt động kinh doanh tốt của họ. Trong thời buổi khủng hoảng kinh tế, đó rõ ràng là những tín hiệu hết sức tích cực.

    QUA RỒI THỜI “CHẢY MÁU” TÀI NĂNG
    Không chỉ dừng lại ở việc mạnh tay chi tiền vào TTCN, một trong những thành công lớn nữa của Bundesliga chính là việc hạn chế nạn “chảy máu” tài năng. Trong những năm gần đây, Bundesliga được ví như một “trạm trung chuyển” cho các ngôi sao trên đường đi xây dựng tên tuổi. Những mùa qua, rất nhiều ngôi sao đã lần lượt rời đất Đức. Song, điều đó đã không diễn ra ở kỳ chuyển nhượng năm nay.

    Sau thành công ở Champions League 2012/13, Dortmund được xem là mục tiêu “xâu xé” của các ông lớn. Nhưng thực tế thì đội bóng vùng Ruhr chỉ chịu một tổn thất duy nhất về lực lượng với việc Goetze sang đầu quân cho Bayern. Còn lại, họ vẫn giữ chân được Lewandowski, Guendogan, Reus... những món “hàng hot” trên TTCN Hè 2013. Tương tự, Heung-Min Son dù được Liverpool chèo kéo nhưng đã chọn ở lại Bundesliga và đầu quân cho Leverkusen. Draxler cũng từ chối mức lương khủng mà Man City và Real đề nghị để gắn bó với Schalke. Chỉ có 2 sự ra đi đáng chú ý là Gomez rời Bayern sang Fiorentina và Schuerrle bỏ Leverkusen đầu quân cho Chelsea. Tuy nhiên, chỉ thương vụ Schuerrle sang Chelsea được xem là một tổn thất với Leverkusen.

    Ngoài việc “cầm máu” thành công, Bundesliga còn cho thấy sức hấp dẫn riêng với việc thu hút các tài năng sang Đức thi đấu. Thiago chọn Bayern để đầu quân, Aubameyang cũng đến Dortmund thay vì sang Premiership... tất cả đang khiến cho giải đấu số 1 Đức trở nên đặc biệt hấp dẫn, với lứa tài năng trẻ mới đang chín và cả sự hiện diện của rất nhiều ngôi sao. Mùa giải Bundesliga 2013/14 cũng vì thế mà trở nên rất đáng chờ đợi!

    4 đội bóng giành 4 vị trí cao nhất tại Bundesliga 2012/13 là Bayern, Dortmund, Leverkusen và Schalke đã chi tổng cộng 148,5 triệu euro vào TTCN, chiếm tới 69% số tiền mà cả Bundesliga đã chi để mua sắm cầu thủ cho đến thời điểm này của mùa Hè 2013.

    NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

    22. Bán Schuerrle cho Chelsea để thu về 22 triệu euro chính là thương vụ chuyển nhượng đắt giá nhất lịch sử Leverkusen.
    37. Goetze là cầu thủ đắt giá nhất trong mùa chuyển nhượng 2013/14, với mức phí 37 triệu euro từ Dortmund sang Bayern. Đây cũng là bản hợp đồng đắt thứ 2 trong lịch sử chuyển nhượng Bundesliga (sau Martinez, 40 triệu euro) và là cầu thủ Đức đắt giá nhất mọi thời đại.
    45. Khoản tiền vênh giữa chi và thu trên TTCN của các đội bóng Đức là 45 triệu euro.
    169,9. Các đội bóng tại Bundesliga đã thu về 169,9 triệu euro từ việc bán 185 cầu thủ tính đến thời điểm này của mùa Hè 2013.
    900.000. Tân binh Braunschweig là đội chi ít tiền nhất vào TTCN khi chỉ chi 900.000 euro để mua sắm.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội