Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chiến thuật: Tầm quan trọng của sự đa năng trong bóng đá hiện đại
Anh Tuấn • 19:47 ngày 27/11/2013
Chiến thắng 3-0 của Bayern Munich trước Borussia Dortmund đã cho thấy tầm quan trọng của sự đa năng trong bóng đá hiện đại.
    Trước tiên, tốt nhất là nói về việc thiếu may mắn của Dortmund với nạn chấn thương hoành hành trong tuần này. Không đội bóng nào trên thế giới có thể tiên đoán được việc cả 4 hậu vệ đá chính dính chấn thương cùng một lúc, ở thời điểm nước sôi lửa bỏng: đọ sức cùng đại kình địch và là đối thủ trực tiếp cho chức vô địch Bundesliga. Chấn thương của Marcel Schmelzer, Neven Subotic, Mats Hummels và Lukasz Piszczek đã khiến HLV Juergen Klopp có quá ít sự lựa chọn ở hàng thủ ở vào thời điểm được xem là khó khăn của mùa giải.

    4 cầu thủ trên lần lượt được thay thế bởi một hậu vệ 34 tuổi bị Bayer Leverkusen cắt hợp đồng cuối mùa giải trước và chỉ mới gia nhập Dortmund vài ngày, một trung vệ dự bị, một cầu thủ chạy cánh và một hậu vệ cánh trẻ tuổi từng là tiền đạo.
     
    Điều đó mang đến chủ đề về tầm quan trọng của sự đa năng trong bóng đá hiện đại. Một cầu thủ có thể chơi tốt ở nhiều vị trí một cách hiệu quả sẽ là người có giá trị lớn hơn. Guardiola thời còn ở Barcelona đã suy nghĩ rằng khi ông đến Bayern sẽ giữ chân một vài cầu thủ đa năng dù chưa đạt đến đẳng cấp thế giới, đó là điều được dự đoán trước ở một CLB lớn như đội bóng Đức, đặc biệt ở tình hình hiện tại.

    Guardiola kéo Lahm lên đá tiền vệ phòng ngự...

    Nếu nhìn vào đội hình của Bayern, có thể thấy rất nhiều cầu thủ ở khắp mặt sân có thể chơi nhiều hơn một vị trí mà hiệu quả vẫn giống như vị trí sở trường của họ. Jerome Boateng có thể chơi ở mọi vị trí ở hàng thủ; Lahm giờ đá tốt ở vị trí tiền vệ phòng ngự, lẫn hai biên giống như Rafinha; David Alaba có thể đá hậu vệ biên, tiền vệ trung tâm hoặc cao hơn như một cầu thủ chạy cánh; Javi Martinez có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở vai trò tiền vệ phòng ngự hay trung vệ, và thậm chí Holger Badstuber đang chấn thương có thể đá ở tốt ở vị trí trung vệ hoặc hậu vệ trái, điều anh đã từng làm cùng ĐT Đức. Với những cầu thủ đa năng như thế, HLV sẽ dễ dàng điều chỉnh đội hình một cách dễ dàng bất kể việc chấn thương hoành hành hay muốn nhanh chóng thay đổi chiến thuật trong trận đấu.   
    Klopp hay bất cứ HLV nào cũng đều muốn có một nguồn tài chính đủ mạnh để có thể mua nhiều cầu thủ giỏi, nhưng nếu xem xét một cách kỹ hơn, các cầu thủ được đề cập trên, thì ngoài Javi Martinez, đều chỉ có giá trị chuyển nhượng dưới 13 triệu euro. 13 triệu euro là số tiền mà họ đã trả cho Man City để có Jerome Boateng, không quá nhiều với một đội bóng lớn. Mặt khác, những cầu thủ như Rafinha, rõ ràng ở một trình độ thấp hơn so với các đồng đội khác, song nhờ sự đa năng của mình anh vẫn trụ lại Bayern và đóng một vai trò quan trọng.   

    Thực tế, Rafinha đã đứng trước nguy cơ phải rời Bayern cuối mùa trước, nhưng với cuộc “cách mạng ý tưởng” của Guardiola đưa Lahm lên đá tiền vệ phòng ngự, đồng nghĩa với việc Rafinha có thêm thời gian chơi bóng ở cả hai cánh. Sự đa năng đã giúp Rafinha trong trường hợp này và nó là yếu tố đặc biệt quan trọng trong phòng ngự, vì đó cũng là khu vực dễ tổn thương nhất của các đội bóng.

    ... đã giúp Rafinha trụ lại ở Bayern

    Đó cũng là sự khác biệt giữa Bayern so với các đội còn lại ở Bundesliga, và sự hiệu quả giải thích tại sao họ giành được mọi danh hiệu mùa trước. Sức mạnh chiều sâu đội hình không chỉ là việc có những cầu thủ có thể khỏa lấp mọi vị trí mà còn là sở hữu các cầu thủ có khả năng chơi ở nhiều vị trí khác nhau mà không ảnh hưởng đến hiệu quả và tầm ảnh hưởng trên sân. Điều đó cho phép họ xoay vòng đội hình ở cuối mùa giải mà không cần băn khoăn việc phải đánh bại các đối thủ yếu hơn vì đá với đội hình dự bị.    

    Nếu so sánh băng ghế dự bị của Bayern ở trận chung kết Champions League năm 2010 trước Inter Milan, và trước Dortmund ở mùa giải vừa qua, sự khác biệt là không đáng kể, do khả năng của các phương án dự phòng đều có thể đáp ứng được bất cứ sự kiện nào trên sân, ý định tấn công hay phòng ngự bởi HLV, các nhân tố quan trọng liên quan đến chất lượng đội hình trên sân là không thay đổi nhiều.      

    Cho đến khi các đội bóng như Dortmund, Bayer Leverkusen, Schalke hay các đội bóng khác có được một đội hình với chiều sâu tương tự, sẽ rất khó cho họ có thể cạnh tranh với Bayern trong một thời gian dài nếu chỉ trông chờ vào các cá nhân. Một lần nữa, cần nhấn mạnh trường hợp của Dortmund với nạn chấn thương không thể lường trước ở tuần qua, nhưng nếu đặt trường hợp Bayern là Dortmund, sự khác biệt sẽ là không lớn và trận đấu cũng không kết thúc với một tỷ số chênh lệch như thế.   
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội