Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Bundesliga đứng ở đâu?
Trần Minh • 16:57 ngày 09/08/2013
Bundesliga đã vượt qua Serie A trên BXH thành tích 5 năm của UEFA và chuẩn bị vượt nốt Premier League. Liệu có thể mang cách xếp hạng để phân định số suất dự Cúp châu Âu của UEFA ra làm quy chuẩn để phân định trật tự của các giải đấu?
    Bundesliga đã vượt qua Serie A trên BXH thành tích 5 năm của UEFA và chuẩn bị vượt nốt Premier League. Liệu có thể mang cách xếp hạng để phân định số suất dự Cúp châu Âu của UEFA ra làm quy chuẩn để phân định trật tự của các giải đấu?

    “Bundesliga chưa hề phát triển thêm bước nào. Bayern đã là khách quen của các trận chung kết Cúp châu Âu, năm nay có thêm Dortmund nên tạo cảm giác khác lạ. Chứ thay Dortmund bằng M.U thì mọi thứ không có gì thay đổi cả”, bạn biết câu nói ấy của ai không? Juergen Klopp, HLV của Dortmund.

    Đúng là Bundesliga chưa có gì thay đổi. Bayern vẫn là ông kẹ của giải đấu ấy. Premier League có “tứ đại gia”, Serie A từng có “5 chị em” (giờ thì có lẽ chỉ còn 3 ứng viên), La Liga chỉ là cuộc đua song mã trong khi Bundesliga luôn là đường đua một ngựa. Khi Bayern không vô địch, người ta bảo đấy là thất bại của chính họ hơn là sự lớn mạnh của các đội bóng khác.

    Trong 11 mùa bóng gần nhất, Bayern vô địch 6 lần. 5 lần còn lại thuộc về 4 đội khác gồm Dortmund (2), Bremen, Stuttgart và Wolfsburg. Ngoại trừ Dortmund, 3 đội kia đều đã có lúc đối diện với viễn cảnh rớt hạng, có khi là ngay sau mùa mà họ vô địch. Nhóm những đội có khả năng dự Champions League thay đổi theo từng mùa. Đến cả Freiburg, Hoffenheim, Moenchengladbach cũng từng có lúc thấy “Top 4” trong tầm tay. Đấy là một giải đấu đầy tính cạnh tranh hay... không có đội mạnh? Tùy bạn kết luận.


    Dortmund cùng với Bayern đã làm giảm uy danh của các đội bóng La Liga

    Các cầu thủ giỏi của Bundesliga không chảy máu ra nước ngoài thì cũng đổ dồn về phía Bayern. “Hùm xám” chộp ngôi sao số một Mario Goetze của Dortmund ngay khi mùa bóng đang diễn ra. Robert Lewandowski thì một mực hướng về Bayern, đến mức bị các đồng đội Dortmund tẩy chay.

    Bản thân HLV Juergen Klopp, trong buổi trả lời phỏng vấn gần nhất trên tờ Kicker, cũng tuyên bố chỉ hướng đến một suất dự Champions League mà thôi.

    Bundesliga có phải là giải đấu hay? Hãy tham khảo... người Mỹ, những người biết xem bóng đá muộn hơn so với những nơi khác. Họ không xem Bundesliga, truyền hình của họ trực tiếp giải Serie A. Giải giao hữu tốn rất nhiều tiền tổ chức International Champions Cup tại Mỹ vừa kết thúc, người Mỹ mời đến 3 đội Serie A (Milan, Inter, Juve) và tuyệt không có một đội  Bundesliga nào. Bundesliga tấn công hay ra sao, khán đài đông thế nào, không khí cuồng nhiệt ra sao, người Mỹ đâu quan tâm.

    Bundesliga là giải đấu tuân thủ triệt để nhất cấu trúc tài chính, vậy thì... không thể có ngôi sao được. Bản thân những ngôi sao khi tìm đường ra ngước ngoài thi đấu, họ cũng không ưu tiên chọn Bundesliga. Bayern là CLB duy nhất mua sao được, nhưng toàn phải mua với giá cao ngất. Javi Martinez tốn đến 40 triệu euro, Thiago Alcantara tốn đến 21 triệu euro.

    11 mùa Champions League gần đây, Serie A góp 3 nhà vô địch. Trong khi năm ngoái, Dortmund là đội bóng Đức đầu tiên không phải Bayern vào chung kết sau... 16 năm. Nếu không phải là Dortmund dự trận chung kết ấy, chắc gì một đội bóng Đức đã đăng quang? Có lẽ không cần phải nhắc lại là Bayern thua nhiều hơn thắng trước các đại diện ở những giải vô địch khác trong những trận chung kết.

    Vậy tóm lại Bundesliga đang ở đâu? Câu trả lời là ở... đúng vị trí của họ. Một trận chung kết Cúp châu Âu toàn Đức chưa thể thay đổi vị thế của một nền bóng đá được. Tất nhiên Bundesliga vẫn rất đáng xem, Bayern ngỡ như vô đối vừa bị Dortmund đả bại trong trận tranh Siêu Cúp Đức, hứa hẹn sẽ khởi đầu cho một mùa giải bất ngờ và hứng khởi. Vậy thì cứ thưởng thức Bundesliga thôi, so sánh mấy giải khác chi... cho mệt.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội