Bóng Đá Plus trên MXH

Từ Dortmund đến Bayern: Goetze chắc vai tiền vệ công
Khương Duy • 09:08 ngày 23/11/2013
Mario Goetze giữ vai trò gì? Quá đơn giản. Từ khi vươn lên đỉnh cao ở Dortmund đến lúc hòa nhập vào đội bóng mới Bayern, Goetze trước sau vẫn là một tiền vệ công.
    Mario Goetze giữ vai trò gì? Quá đơn giản. Từ khi vươn lên đỉnh cao ở Dortmund đến lúc hòa nhập vào đội bóng mới Bayern, Goetze trước sau vẫn là một tiền vệ công. Tất nhiên, anh cũng là tiền vệ công trong ĐT Đức. Nhưng xét kỹ, đấy lại là những Goetze khác hẳn nhau.

    Goetze  chơi được ở cả 2 cánh cũng như vị trí “số 10”, và trên thực tế đã đứng ở tất cả những vị trí ấy trong đội hình Dortmund. Khi Goetze lên Mannschaft, HLV Joachim Loew thừa nhận rằng ông đau đầu vì sự tương đồng giữa Goetze với ngôi sao Mesut Oezil.
    Có những lúc, người ta đã xem Oezil là tài năng số 1 của ĐT Đức. Joachim Loew khó nghĩ bởi ông cho rằng Goetze chỉ hay nhất khi anh đứng vào vị trí vốn đã thuộc về Oezil (Loew không dùng Goetze như tiền vệ cánh). Còn ở Bayern mùa này, Goetze chơi ở bên phải, hoặc vị trí “số 10”.

    Thật ra, vai trò khác nhau của Goetze ở Dortmund, ĐT Đức và Bayern không chỉ thể hiện ở vị trí trên sân. Anh là ngôi sao sáng ở Dortmund, là tuyển thủ “tập sự” trên ĐTQG, và là một đối thủ cạnh tranh ở Bayern! Đến đây, chúng ta hiểu thêm vì sao Goetze không bao giờ tự ti nhưng cũng chưa hề “nhuốm bệnh ngôi sao”.

    Mới 21 tuổi, anh đã diễn tốt quá nhiều vai trò, trong quá nhiều hoàn cảnh khác nhau. Anh không xa lạ với ghế dự bị, cũng chẳng ngỡ ngàng trước hào quang. Anh sẵn sàng học hỏi, chấp nhận cạnh tranh, lại luôn tự tin trong việc thể hiện mình.

    Bayern ư? Dĩ nhiên, đấy là đội bóng số 1 nước Đức, là giấc mơ cho mọi cầu thủ trong làng bóng Đức. Nhưng Goetze sẽ không bao giờ là con “thiêu thân chết mù quáng vì ánh sáng”. Đội bóng cũ của anh, Dortmund, cũng đâu thiếu gì vinh quang.

    Vả lại, cho dù không đến Bayern , Goetze cũng còn cơ man lựa chọn tốt đẹp khác. Từ Real Madrid, Juventus, AC Milan, Man United đến Man City... đều đã muốn mua Goetze. Xin được lưu ý: nếu như báo chí Anh nói đúng thì Goetze từng khước từ mức lương KLTG, 330.000 bảng/tuần của Man City!

    Tại Dortmund, Goetze là một ngôi sao có chỗ đứng ổn định, và đấy là chi tiết quan trọng trong việc xây dựng chiến thuật chung cho toàn đội. Tại Bayern, không thể biết rõ khi nào thì Goetze ra sân. Đấy lại là một giải pháp chiến thuật. Cũng rất khác nhau.

    Muốn dùng Goetze thế nào cũng được, bởi anh gồm đủ tốc độ, tài năng, tính sáng tạo! Đấy thật sự là một kỳ tài. Thế nên, không dễ tiên đoán vai trò của Goetze trong trận Dortmund - Bayern. Cũng không dễ nói rằng Dortmund sẽ vô hiệu hóa được Goetze vì họ quá hiểu anh.

    Từ thái độ đến cách cư xử, từ vai trò tổng quát đến mức độ đóng góp cụ thể, Goetze của Bayern sẽ... như thế nào, khi anh gặp lại đội bóng cũ Dortmund? Đấy là chi tiết thú vị, rất đáng chờ xem. Trước mắt, cứ phải thấy rằng Goetze xưa nay ít khi thất bại, trong bất cứ việc gì!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội