Bóng Đá Plus trên MXH

Wenger: Bayern Munich đang... hủy diệt bóng đá
CHIÊU VĂN • 19:30 ngày 04/04/2014
Chức vô địch Bundesliga sớm đến 7 vòng của Bayern Munich đã khiến cả thế giới bóng đá phải ngã mũ, nhưng một số người lại cho rằng đó là điều không tốt.
    HLV Arsene Wenger của Arsenal, kẻ thất bại dưới tay Bayern ở vòng 1/8 Champions League, cho rằng chức vô địch của đội bóng Đức chứng minh tiền bạc đang hủy hoại bóng đá. Trong bài viết của ông cho trang mạng thể thao Yahoo Sports, HLV người Pháp phân tích: “Man United bắt thăm gặp Bayern ở Champions League khi mà đội bóng Đức đã hoàn toàn rảnh rang ở giải VĐQG. Nếu chúng ta nhìn vào thành công của Bayern như một ví dụ, tôi cho rằng luật công bằng tài chính của UEFA phải được thực thi cho nghiêm túc. Đó là con đường đúng đắn mà chúng ta nên theo. Nếu không, chúng ta đều sẽ gặp rắc rối. Vì sao ư? Vì ngày nào cũng sẽ có những tỉ phú điên rồ mới xuất hiện”.

    Bayern là nhà vô địch xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Đức, như tài khoản Twitter của họ tự hào tuyên bố: “Nhà vô địch nhanh nhất, 19 chiến thắng liên tiếp, 52 trận bất bại, 77 điểm và có thể là 81”. Trong khi lối chơi của họ dưới thời HLV Pep Guardiola đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi, Wenger vẫn cho rằng việc thống trị của Bayern ở Bundesliga là điều không tốt cho bóng đá: “Bóng đá đang trở thành một cuộc cạnh tranh tiền bạc phi logic về mặt kinh tế, dẫn tới các giải VĐQG trở nên nhàm chán. Tại sao? Vì chỉ có một đội có thể chiến thắng. Tôi hoàn toàn tôn trọng những gì Bayern làm được, nhưng khi danh hiệu được trao trước khi mùa giải kết thúc 8 vòng, thì đó là điều phi lý đáng tiếc. Và nên nhớ, Bundesliga không hề là một giải đấu nhỏ”.


    Bayern Munich giành chức vô địch Bundesliga 2013/14 sớm trước 7 vòng đấu

    Tuy nhiên, theo worldfootball.net, trong khi Bayern đang hoàn toàn thống trị nước Đức, thì thực tế đã có 4 nhà vô địch Đức trong 8 năm qua. Trong khi đó, suốt 8 năm tại Premier League, chỉ có 3 nhà vô địch. Các đội như Chelsea và Manchester City cũng chỉ đổ tiền để vươn cao, khiến Arsenal của Wenger trắng tay ở trong nước trong gần 10 năm, và những đội chịu chi tiền đã thành công hơn hẳn các đội thắt lưng buộc bụng.

    Dựa trên danh sách của FTB Pro, những đội chi nhiều nhất trong lịch sử Premier League là Man City và Chelsea, cũng là những đội thành công nhất trong giai đoạn vừa qua. Man City và Chelsea đã có tổng cộng 8 danh hiệu lớn ở 5 mùa giải gần nhất, và con số đó còn tăng nữa ở mùa này khi Man City đã có League Cup, trong khi cả hai đều đang còn hy vọng ở Premier League.


    HLV Arsene Wenger sắp có mùa giải tay trắng nữa với Arsenal

    Việc Wenger căm ghét các đội bóng giàu có có lẽ xuất phát từ việc Arsenal của ông không được thành công lắm trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, không hẳn là chỉ có tiền bạc mới mang lại thành công. Nhìn vào danh sách các đội vào bán kết Cúp FA mà Arsenal là ứng cử viên hàng đầu, Wigan Athletic, Hull City và Sheffield United cũng góp mặt. Tất cả các đội đó đều không phải nhà giàu.

    Bản thân Wenger, từng mua về Mesut Oezil với giá kỷ lục của CLB là 42,5 triệu bảng vào đầu mùa này, chưa bao giờ có được sự ủng hộ tài chính rộng rãi như ở Man City hay Chelsea để đưa Arsenal lên một trình độ khác. Tuy nhiên, sự xuất hiện của luật công bằng tài chính đã mang tới hy vọng cho những đội bóng như Arsenal. Wenger không che giấu hy vọng của ông: “Tình hình cần phải được thay đổi. Các đội phải bước vào giải với lòng tin là họ có thể vô địch. Trước kia chúng ta từng được chứng kiến điều đó, và giờ chúng ta có thể thấy lại điều đó nhờ luật công bằng tài chính”.

    Nhưng cũng phải nhắc rằng Bayern chỉ có 2 chữ ký lớn trước mùa giải xuất sắc này, và trong khi Wenger có những ý kiến có lý, không phải là lỗi của Guardiola hay đội bóng của ông. Mọi lời khen ngợi cho Bayern vẫn là hoàn toàn xứng đáng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội