Bóng Đá Plus trên MXH

Atletico Madrid giành vé vào bán kết: 4 kỷ lục cho một giấc mơ
Hồ Đắc • 08:36 ngày 11/04/2014
Năm 1974, HLV Juan Carlos Lorenzo đã dẫn dắt Atletico Madrid vào bán kết Cúp C1. Và 40 năm sau, lại một người Argentina khác là Diego Simeone đã giúp đội bóng thủ đô Madrid trở thành 1 trong 4 đại diện xuất sắc nhất mùa giải của bóng đá châu Âu.
    Một mùa giải vĩ đại nhất trong lịch sử với cú đúp danh hiệu của thầy trò HLV Diego Simeone? Tại sao không? Ở thời điểm này, những người yêu mến Atletico Madrid có quyền mơ như thế chứ. Bởi suy cho cùng, chẳng ai đánh thuế giấc mơ cả. 

    Mà những gì đội bóng của HLV Simeone đã và đang làm được đủ để những người yêu mến Atletico Madrid dám mơ một giấc mơ táo bạo nhất. Tại La Liga, họ đang ngất ngưởng ở ngôi đầu, trên cả 2 “ông lớn” Real Madrid và Barca . Còn ở  Champions League, họ cũng vừa vượt qua Barca (tổng tỷ số 2-1) để ngẩng cao đầu vào bán kết.

    Khán đài SVĐ Vicente Calderon rạng sáng qua tưởng như muốn sập bởi những tràng pháo tay sau bàn thắng của tài năng trẻ Koke vào lưới Barca (5’). Bàn thắng đó đã chính thức khai tử đế chế “Tiqui-Barca”. Lần đầu tiên sau 40 năm dài đằng đẵng, Atletico mới lại góp mặt tại vòng bán kết Cúp C1/Champions League.

    Atletico Madrid từng bước từng bước một dần khẳng định sự trưởng thành vượt bậc. Ban đầu, không ít người tỏ ra nghi ngờ thầy trò HLV Simeone khi họ lên ngôi đầu tại La Liga. Cũng không ít người đã vội vàng cho là Atletico không có “cửa” đi tiếp khi lá phiếu bốc thăm tứ kết Champions League khiến họ phải gặp đội bóng đồng hương Barca.

    Nửa đỏ trắng thành Madrid đã thực sự “thay da đổi thịt” dưới sự dẫn dắt của HLV Simeone. Người ta không còn thấy ở Atletico Madrid sự ngây thơ từng khiến họ không ít lần phải sớm rời khỏi các cuộc đua tranh như trước đây nữa. Atletico đang trở thành một biểu tượng mới của bóng đá châu Âu về sự lì lợm và khát vọng chinh phục.


    Trên thực tế, đội hình Atletico Madrid không hề có ngôi sao lớn nào. Ngay cả chân sút Diego Costa đang liên tục được ngợi ca trong thời gian gần đây thực ra cũng chỉ là một cầu thủ đóng thế cho Radamel Falcao khi tuyển thủ Colombia chuyển sang thi đấu cho Monaco mùa Hè 2013. Bản thân David Villa cũng chỉ còn là kẻ vang bóng một thời…

    Atletico Madrid làm được những điều kỳ diệu như hiện giờ chính là nhờ HLV Simeone biết cách biến những cái không thành có ở Vicente Calderon. Ông biến những cầu thủ tự ti dưới cái bóng của 2 ông lớn Real Madrid và Barca thành những chiến binh quả cảm và đầy tin tưởng vào sức mạnh của bản thân. Ông biến một đội bóng nổi tiếng đỏng đảnh thành một tập thể gắn kết với lối chơi dựa trên tính kỷ luật cao. Và quan trọng hơn cả, Simeone đã truyền được khát vọng chinh phục vào các học trò.

    Những ngày gần đây, khá nhiều ý kiến ca ngợi Simeone giỏi xoay vòng cầu thủ và biết cách khai thác triệt để khả năng của từng cá nhân trên sân. Nhưng như chính HLV người Argentina thừa nhận, ông chẳng làm gì lớn lao cả. Đơn giản ông chỉ dạy các học trò phải coi mỗi lần ra sân là một lần đá một trận chung kết. 

    Thế là khi mất Diego Costa (chấn thương), HLV Simeone có ngay một tiền vệ Diego khác sẵn sàng cháy hết mình để làm nhiệm vụ ghi bàn. Hay khi vắng Arda Turan, lập tức những Raul Garcia hay Koke biết rằng, họ phải thi đấu với 200% khả năng để lấp vào khoảng trống đó nhằm giúp đội nhà giành chiến thắng.

    Không phải ngẫu nhiên mà cách đây không lâu, HLV Arsene Wenger từng mạnh dạn dự đoán, Atletico sẽ trở thành hiện tượng tại Champions League mùa này giống như cách Dortmund đã từng hạ gục Real để thẳng tiến vào chung kết ở mùa trước.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội