Bóng Đá Plus trên MXH

Bayern liệu có giải được lời nguyền Champions League?
Trần Hòa • 09:01 ngày 19/02/2014
Bayern Munich đang được đánh giá là ƯCV số một cho chức vô địch Champions League 2013/14. Tuy nhiên, việc họ có thể vượt qua lời nguyền để bảo vệ thành công ngai vàng hay không lại là câu chuyện hoàn toàn khác...
    LỜI NGUYỀN CHAMPIONS LEAGUE
    Trên lý thuyết,  Bayern là đội có sức mạnh và cả phong độ tốt nhất so với phần còn lại ở vòng 1/8  Champions League mùa này. Hùm xám còn mạnh hơn cả so với mùa trước, ít nhất là về chất lượng đội hình. Mà mùa trước họ đã lên ngai vàng châu Âu rất thuyết phục, vậy thì tại sao họ lại không thể tiếp tục làm được điều tương tự?

    Nhưng bóng đá không phải phép so sánh cộng trừ khô khan. Đội bóng mạnh không phải lúc nào cũng thắng kẻ yếu, càng không phải lúc nào cũng vô địch một giải đấu. Vả lại, Champions League còn có một lời nguyền “độc địa” mà chưa có đội bóng nào có thể hóa giải. Kể từ kỷ nguyên Champions League bắt đầu ở mùa 1992/93, chưa có nhà vô địch châu Âu nào bảo vệ được ngai vàng, bất kể đã có tới 13 kẻ từng thử vận may này, đều là những đội bóng hùng mạnh và danh tiếng nhất châu Âu.

    Barca của chính HLV  Pep Guardiola trước đây là ví dụ rõ ràng nhất. Dưới kỷ nguyên huy hoàng tiqui-taca, họ còn được đánh giá là CLB đến từ hành tinh khác, đội bóng hay nhất trong lịch sử túc cầu, ít nhất cũng hơn Bayern của hiện tại. Vậy mà, họ cũng không thể hoàn thành được cái sứ mệnh “bất khả thi” là bảo vệ chức vô địch Champions League.



    TRÒ CHƠI MAY RỦI
    Nếu bỏ qua yếu tố duy tâm từ lời nguyền nói trên, thì thể thức đấu cúp của Champions League cũng được xem như nguyên nhân dẫn tới việc bảo vệ ngai vàng vô cùng khó khăn. Bản thân thể thức đấu cúp đã chứa đựng quá nhiều rủi ro. Và sự rủi ro càng lớn hơn khi đây là giải đấu của những CLB hàng đầu châu Âu. Champions League thậm chí còn khó hơn, rủi ro hơn cả World Cup hay EURO, khi nó kéo dài trong suốt mùa giải, chứ không chỉ trong vòng 1 tháng. Mà như đã biết, để một đội bóng duy trì phong độ cao trong 1 tháng dễ hơn nhiều trong 10 tháng. Nói tóm lại, Champions League chẳng khác gì một trò chơi may rủi, xác suất vô địch vốn đã không cao, còn vô địch liên tiếp thì cực kỳ thấp.

    Vấn đề được đặt ra là một đội bóng chỉ thực sự có nhiều cơ hội bảo vệ ngai vàng Champions League nếu họ vượt trội hoàn toàn phần còn lại, nhỉnh hơn đôi chút chẳng giải quyết được gì. Đây đang là câu chuyện của Bayern. Hùm xám rất mạnh. Nhưng chẳng ai dám tuyên bố họ vượt trội so với Real, Barca, Man City hay cả Chelsea lẫn đội bóng họ đối mặt đêm nay - Arsenal.

    SỨC MẠNH CHƯA KIỂM CHỨNG
    Một vấn đề nữa là sức mạnh thực sự của Bayern còn chưa được kiểm chứng, dù mùa giải đã đi qua 2/3 chặng đường. Tại Bundesliga thì như đã biết, Hùm xám đang thi đấu với tâm lý cầm chắc chiến thắng ngay sau tiếng còi khai cuộc. Còn ở vòng bảng Champions League, việc được xếp chung với 2 đối thủ quá yếu là Victoria Plzen và CSKA Moscow cũng khiến họ gần như chẳng phải chịu sức ép nào.

    Mối lo về việc Bayern có thể trở tay không kịp khi gặp giông bão còn lớn hơn, nếu biết Hùm xám thực ra không có thành tích tốt ở các trận đấu lớn tại sân chơi đấu cúp mùa này. Họ từng đại bại trước Dortmund tại Siêu Cúp Đức hồi đầu mùa (2-4) và cũng thua Man City ở loạt cuối vòng bảng Champions League (2-3).

    Nói tóm lại, khả năng bảo vệ ngai vàng Champions League của Bayern chẳng có gì đảm bảo, chứ không muốn nói có xác suất rất mong manh.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội