Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận: Có một Barca ở Paris
Việt Hà • 16:00 ngày 04/10/2013
Ở châu Âu không chỉ có Bayern Munich bắt đầu chơi bóng theo kiểu Barcelona. Tại Paris rạng sáng qua, PSG vùi dập Benfica bằng thứ triết lý bóng đá bắt nguồn từ Nou Camp: cầm bóng là tất cả.
    Ngày 04/11/2011, chủ tịch Nasser Al Khelaifi trong ngày ra mắt tại PSG từng tuyên bố: “PSG cần học theo mô hình của Barcelona. Họ chơi thứ bóng đá bất khả chiến bại”. Không biết người Paris đã “học hỏi” như thế nào, nhưng trước Benfica họ thực sự là một phiên bản khác của Barca. Chuyền bóng liên tục, di chuyển thông minh, tăng tốc bất ngờ, dứt điểm chính xác. Đó là cách cỗ máy tiqui-taca của HLV Laurent Blanc nã 3 bàn vào lưới Benfica chỉ sau nửa giờ đồng hồ.

    Với 812 đường chuyền chính xác trong trận gặp Benfica,  PSG là đội chuyền bóng giỏi nhất Champions League trong vòng 10 năm qua nếu không tính… Barcelona. Đội bóng xứ Catalan từng 7 lần vượt qua cột mốc trên mà kỷ lục là 886 đường chuyền đúng địa chỉ trong trận đấu với Celtic (23/10/2012). Còn ai xứng đáng hơn PSG làm học trò của Barca?

    Trong trận đấu mà PSG cầm bóng 70% thời lượng trận đấu và tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 90%, Benfica bị biến thành những cái bóng tội nghiệp. Đại diện BĐN chỉ bắt đầu có không gian chơi bóng trong nửa tiếng cuối hiệp 2 khi đội bóng Pháp chủ động giữ sức cho trận derby với Marseille cuối tuần này.



    “Đó là triết lý chơi bóng của PSG. Khi chúng tôi nắm quyền kiểm soát bóng toàn diện, ví dụ như trận đấu tối nay, sẽ không còn nỗi sợ hãi nào nữa”, Laurent Blanc phát biểu trong cuộc họp báo sau trận. Cựu HLV trưởng ĐT Pháp giải thích thêm: “Song, điều quan trọng là phải có những con người chơi được lối đá đó. Thật may mắn, tôi đang có những cầu thủ như vậy trong tay”.

    Laurent Blanc đã bỏ qua một yếu tố quan trọng. Đúng là ông có những cầu thủ hàng đầu để chơi bóng kiểu Barca nhưng điều cốt yếu là họ phải đạt điểm rơi phong độ. Nên nhớ lối đá gắn kết, nhuần nhuyễn trước Benfica đã không xuất hiện trong các trận gặp Toulouse, Valenciennes hay Olympiakos trước đó.

    Nói đúng hơn, phong độ bùng nổ của các cầu thủ PSG đã giúp tiqui-taca kiểu Pháp thăng hoa. Ibrahimovic sau 2 trận tịt ngòi đã tìm lại cảm hứng với một cú đúp, và một pha đánh gót nghệ thuật khởi xướng bàn thắng thứ hai. Verratti chơi trận hay nhất từ đầu mùa giải khi trở thành linh hồn tuyến giữa, phảng phất hình ảnh Xavi trong các pha bật nhả thông minh tại 2 bàn thắng đầu tiên.

    Matuidi vốn mang tiếng “chém đinh chặt sắt” cũng trở thành trạm phát bóng hiệu quả với tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 97%. Tài năng trẻ Marquinhos ghi bàn trận thứ hai liên tiếp tại Champions League mùa này. Sự thiếu vắng Thiago Silva trở nên không còn nghiêm trọng khi Marquinhos vững vàng như tường thành phía trước Sirigu.

    “Chưa thể nói đây là một trận đấu hoàn hảo của chúng tôi”, Blanc tỏ ra khiêm tốn sau chiến thắng 3-0. Nhưng không thể phủ nhận PSG đã chơi trận hay nhất từ đầu mùa giải. Việc thầy trò Laurent Blanc phải làm bây giờ là phát huy những gì họ đã thể hiện trước Benfica. Và chưa biết chừng họ sẽ giành được thành quả tại Champions League như cách Barca đã từng thành công.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội