Bóng Đá Plus trên MXH

Cafe tối: Một cách xem bóng đá khác
ĐỨC HOÀNG • 21:44 ngày 22/10/2013
Đêm nay, trước thềm loạt đấu Champions League hấp dẫn, chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn một cách xem bóng đá khác: xem bóng đá theo quốc tịch cầu thủ.
    Mùa Hè năm 2012, tại Ba Lan, chúng tôi dành một buổi chiều để tới thăm sân Pepsi Arena, sân nhà của CLB Legia Warsaw, một trong những đội bóng giàu truyền thống nhất tại Ba Lan.

    Ở đó, điều ấn tượng nhất với chúng tôi không phải hàng dài người xếp hàng mua vé xem bóng đá (sắp EURO mà), không phải quy mô hoành tráng của sân (thật ra nó chẳng to hơn sân Lạch Tray là mấy), mà là một chiếc găng tay trong bảo tàng của CLB Legia.

    Trong bảo tàng nằm bên hông sân, có trưng bày những hiện vật lịch sử tiêu biểu, như giấy tờ tùy thân của các cầu thủ thời phát xít Đức chiếm đóng, những quả bóng đời cổ, áp phích các trận giao hữu của Legia với Barcelona từ hàng chục năm trước,... Và ở đó, chúng tôi thấy găng tay của Lukasz Fabianski trong tủ kính.


    Lukasz Fabianski

    Găng tay của Lukasz Fabianski? Lukasz Fabianski có găng tay được lưu trữ trong bảo tàng? Hẳn rất nhiều CĐV Arsenal cũng sẽ phải tròn mắt ngạc nhiên: trong suốt 6 năm chơi ở Arsenal, anh này chưa bao giờ có được vị trí chính thức một cách lâu dài (mới bắt có 31 trận), thường xuyên phạm sai lầm ngớ ngẩn và dù đã được trao rất nhiều cơ hội nhưng đến giờ vẫn chỉ là thủ môn số 2. Anh ta cũng chưa bao giờ được tin tưởng ở đội tuyển Ba Lan.

    Nhưng chuyện là thế đấy. Găng tay của Fabianski trong bảo tàng. Người Ba Lan trân trọng mọi thành công mà cầu thủ của họ có được. Fabianski có thể chỉ nổi lên trong một thời gian ngắn, nhưng dù sao anh ta cũng đã khiến CĐV nhớ tên, đã mang lại chút tự hào cho bóng đá Ba Lan nói chung và CLB Legia. Và họ trân trọng điều đó.

    Bóng đá Ba Lan từ hàng chục năm qua đã đóng vai cảnh chiếu dưới của châu Âu. Đội tuyển không có thành công, CLB ra châu Âu chỉ làm kẻ lót đường. Họ tốn hàng tỷ USD để đem EURO 2012 về sân nhà, nhưng điều đó chỉ khiến người dân buồn thêm: họ bảo chúng tôi rằng họ cần bến tàu, đường sá, hơn là mấy cái SVĐ xa hoa. Mà EURO trên sân nhà cũng chẳng giúp đội tuyển Ba Lan đi sâu được.

    Và họ chỉ còn biết trông ngóng vào những niềm tự hào đang thi đấu nơi đất khách quê người. Hãy thử tưởng tượng cảm giác của CĐV Việt Nam chúng ta khi Lê Công Vinh thi đấu và ghi bàn cho Sapporo, để tưởng tượng được cảm giác của những nền bóng đá yếu ở châu Âu khi chứng kiến cầu thủ của họ đá tại các giải lớn. Tự hào, hồi hộp, phấn khởi lắm.


    Robert Lewandowski (giữa) sẽ có dịp so tài với thủ thành đồng hương Szczesny tại Champions League đêm nay

    Sở dĩ nói đến bóng đá Ba Lan bởi vì đêm nay, khi Arsenal gặp Dortmund, đó là cuộc đấu của người Ba Lan, của Szczesny (Arsenal) và Lewandowski, Blazczykowsky (Dortmund). Những ngôi sao hàng đầu của nền bóng đá này sẽ có mặt tại Emirates. Đó là một trận đấu còn vui hơn cả ngày hội EURO 2012 – vì ít nhất người Ba Lan không phải tiêu cả tỷ USD tiền thuế để chứng kiến đội bóng của họ chiến thắng. Dù kết quả thế nào thì đêm nay người Ba Lan cũng chiến thắng.

    Chúng ta luôn xem bóng đá theo tên CLB, theo quốc tịch CLB, nhưng ít ai quan tâm đến quốc tịch cầu thủ. Dù điều đó cũng cực kỳ có ý nghĩa – hãy nghĩ đến hàng triệu người đang đứng sau trông ngóng họ như chúng ta trông ngóng... Công Vinh. Họ đến từ đâu, hoàn cảnh của quốc gia ấy thế nào, và thành công của họ xuất phát từ bối cảnh xã hội như thế nào? Đó là cách chúng ta hiểu sâu hơn về bóng đá, về thể thao, về thế giới. Đó là cách chúng ta có thể khiến bóng đá hấp dẫn hơn bội phần.

    Hãy thử dùng Google làm một bài tập về nhà theo kiểu đó nhé: Mkhitaryan (Dortmund) là người nước nào, hoàn cảnh của quốc gia ấy ra sao và tại sao thành công của anh rất đáng khâm phục?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội