Bóng Đá Plus trên MXH

Cẩm nang Champions League: Áo vét, 11 điểm, và tôn trọng Đông Âu
Chiêu Văn • 16:17 ngày 17/09/2013
M.U, Real Madrid, Bayern Munich, Barcelona… là những cái tên thật quen thuộc ở Champions League, nhưng thật ra, chưa có mùa nào giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB lại nhiều gương mặt mới như ở mùa này.
    19 trong 32 HLV sẽ tham gia vòng bảng là những người mới ở CLB của mình, bao gồm 12 người mới nhận việc hồi mùa hè. Tất nhiên, không ít trong 12 gương mặt mới đó đã dày dạn kinh nghiệm ở châu Âu. Pep Guardiola, Carlo Ancelotti và Jose Mourinho, những HLV của Bayern, Real Madrid và Chelsea, đã giành tổng cộng 6 chức vô địch Champions League. Nhưng với 9 HLV khác, tuần này là lần đầu tiên họ được tham dự vòng bảng.

    Một thống kê có thể làm họ lo lắng là trong 9 HLV ra mắt mùa trước, chỉ có 2 người vượt qua vòng bảng và không ai vào được tới tứ kết. “Tôi rất háo hức”, HLV Man United David Moyes, mới chỉ tham dự vòng loại cùng Everton trước kia, nói. Trong khi Moyes và những đồng nghiệp chuẩn bị cho hành trình dài phía trước, dưới ánh sáng của sân khấu đa chức năng và nhạc điệu đầy phấn khích của Champions League, dưới đây là một số gợi ý cho những người mới.

    1. Tôn trọng các đối thủ Đông Âu
    Ở Champions League có hai loại đối thủ đáng sợ. Loại thứ nhất là Bayern Munich. Loại thứ hai là những đội trên giấy tờ không phải là mạnh nhất, nhưng luôn chứa đựng đầy rủi ro: Họ ở quá xa. Các đội bóng Tây Âu ghét những chuyến đi sang miền đông. 5 giờ bay, thời tiết kinh khủng ở Belarus hay Ukraine khi mùa đông đến, và một kết quả có thể không như dự tính của các nhà cái. Nhưng cũng không phải quá lo lắng. Quãng đường trung bình của một đội phải đá sân khách mùa trước là 1.654 km. Trong 48 trận đội khách di chuyển ít hơn khoảng cách đó, đội chủ nhà thắng 22 trận. Trong 48 trận đội khách di chuyển nhiều hơn, đội chủ nhà cũng thắng 23 trận, tức là khác biệt không có nhiều ý nghĩa.


    CSKA Moscow tái xuất Champions League

    2. Mặc áo vét, đừng mặc đồ thể thao
    Champions League xứng đáng với những bộ vét đẹp nhất, đặc biệt là khi các trận đấu diễn ra lúc 6 giờ tối. Moyes đã bắt đầu trận thứ nhất ở Premier League với Man United trong một chiếc áo thể thao Nike và quần chạy bộ, không cà-vạt. Ông sẽ phải nghĩ lại về gu ăn mặc. Thật ra, chưa HLV nào vô địch Cúp C1/Champions League nếu chỉ mặc đồ thể thao, kể từ khi Ljupko Petrovic làm được điều đó cho Sao Đỏ Belgrade năm 1991. Chỉ 2 HLV mặc đồ thể thao nữa vô địch trong 30 năm qua, Ernst Happel của Hamburg (1983) và Joe Fagan của Liverpool (1984).

    3. Bạn sẽ cần bao nhiêu điểm?
    Ngay cả những tay mơ ở Champions League cũng biết điều này: thường thì điểm số đủ để giúp họ vượt qua vòng bảng là 10. Đạt tới cột mốc đó và bạn có thể tự tin mình sẽ góp mặt ở vòng 16 đội. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Olympiacos, PSV Eindhoven và Dynamo Kiev đều làm được thế vào các năm 2003 và 2004, nhưng vẫn không đủ để đi tiếp.

    Điều này thường xảy ra ở một bảng đấu với một đội quá yếu thua hết mọi trận. Thật ra, điểm số trung bình cho một đội xếp thứ 2 ở vòng bảng Champions League thập kỷ vừa qua là 10,125, tức 10 điểm rõ ràng không hề chắc chắn. Để thực sự an toàn, phải làm tốt hơn thế, một trận thắng sân khách nữa. Gợi ý là chưa có đội nào bị loại ở vòng bảng với 11 điểm trong tay.

    Nhưng tất nhiên, cũng có thể đi tiếp với ít điểm hơn, nếu bạn ở trong một bảng đấu có gã ngáo ộp sẽ đánh bại tất cả như Barcelona hay Bayern, bạn vẫn có thể đi tiếp với chỉ 7 điểm ít ỏi. Werder Bremen làm được điều đó khi Barca kiếm 16/18 điểm tối đa. Rangers cũng chỉ có 7 điểm tối thiểu để đi tiếp trong năm đó.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội