Bóng Đá Plus trên MXH

Carlo Ancelotti vs Diego Simeone: Kiếm thuật & Ám khí
Trần Minh • 05:58 ngày 24/05/2014
Carlo Ancelotti và Diego Simeone đều là những tiền vệ tài năng một thời, nay tiếp tục thành công trên cương vị HLV. Họ còn là những nhà lãnh đạo bẩm sinh, những người đàn ông của gia đình và là chứng nhân của một thời Serie A trăm hoa đua nở. Nhưng điểm chung của Ancelotti và Simeone chỉ có vậy, còn lại là một trời khác biệt.

    Thời còn là cầu thủ, Ancelotti đá cho Milan, Simeone là người Inter; khi Ancelotti đá cho Roma, Simeone là thành viên Lazio. Cùng thi đấu ở hàng tiền vệ, nhưng Ance thiên về tấn công, với lối đá đẹp mắt, quyến rũ; trong khi Simeone chơi phòng ngự, chặt chém, tiểu xảo. Họ không cùng thời, không có những cuộc va chảm nảy lửa trên sân cỏ, nhưng vẫn tương phản như nước và lửa.

    Hội ngộ tại Madrid, họ vẫn là hai cực trái dấu. Người làm cho Real Madrid giàu có, tiếp tục theo đuổi triết lý bóng đá tấn công. Kẻ dẫn dắt một Atletico ngập nợ, nâng phòng ngự lên đến hàng nghệ thuật. Simeone đánh bại Ancelotti để vô địch La Liga, nhưng ông lại thua đối thủ này ở Cúp Nhà vua. Trận chung kết Champions League đêm nay sẽ là cuộc đối đầu thứ 3, hay nhất, căng thẳng nhất, như cao trào của một bộ tiểu thuyết.

    HLV Simeone

    Ancelotti luôn ăn nói chỉn chu, khiến tất cả cảm thấy hài lòng. Simeone như một gã sống trong giang hồ, không ngại buông ra những lời khó nghe. Ancelotti như một người cha, hiền hòa nhân ái, kiểu Vicente del Bosque ngày trước; Simeone là một “đại ca” mà mọi đàn em đều sẵn sàng đổ máu vì mình. Kinh nghiệm đối đầu sức trẻ, mềm mại đấu cứng rắn, lãng mạn đấu thực dụng, cuộc thư hùng Ancelotti - Simeone hứa hẹn sẽ náo động giang hồ không kém gì cuộc chiến giữa Tây Môn Xuy Tuyết và Diệp Cô Thành trong truyện Cổ Long.

    Thế mạnh của Ancelotti là áp đặt lối chơi, làm chủ trận đấu. Các hậu vệ biên của ông luôn dâng cao, ông thổi sự lãng mạn vào vị trí tiền vệ phòng ngự, trước đây là với Andrea Pirlo và ngày nay là Luka Modric. Ông như một người sử kiếm pháp đến mức hỏa hầu, kết thúc đòn này là khởi đầu của đòn tiếp theo, cứ thế mà như nước chảy mây trôi, liên tu bất tận. Đẹp mắt với người thưởng ngoạn, nhưng với đối thủ thì đầy tính sát thương.

    “Đặc sản” của Simeone là phản công và những tình huống cố định. Bởi không có được dàn cầu thủ hùng hậu như những đội bóng hàng đầu châu Âu, Atletico luôn đi tìm lẽ sống từ bóng dài và bóng chết. Những lúc ấy, cuộc đối đầu tay đôi giữa các cầu thủ sẽ được tinh giản đến mức tối thiểu, thực lực 2 đội được kéo lại gần nhau hơn. Nếu tập luyện tốt và chu đáo, bóng chết sẽ là vũ khí lợi hại để giải quyết trận đấu.

    HLV Ancelotti 

    Nói cách khác: nếu Ancelotti là chuyên gia xử kiếm thì Simeone là một cao thủ về ám khí. Vậy thì trận đấu sẽ được quyết định như thế nào? Simeone trả lời: bởi những khoảng trống. Nếu có không gian cho những Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale tung tẩy, khung thành Thibaut Courtois sẽ ngay lập tức bị đặt trong tình huống báo động. Nếu Real dâng lên mà không đảm bảo được cự ly đội hình, thì khoảng trống sau lưng họ sẽ là nơi mà Atletico tận dụng để tung ra ám khí.

    Vấn đề của kiếm khách Ancelotti: phải tấn công liên tục, buộc đối phương chống đỡ mà không có thời gian lẫn không gian tung ra ám khí, phải tập trung đến mức tận cùng. Simeone biết mình ở thế yếu, vấn đề của ông cũng là tập trung đến tận cùng và tận dụng những sai sót nhỏ nhất của đối thủ. 

    Bởi trong cuộc đại chiến này, chỉ một sai lầm nhỏ nhất, một sát na đủ phân định hơn thua. “Tử Cấm Thành” Lisbon đã chờ một trường sinh sát.

    CON SỐ

    1. Atletico là CLB duy nhất vẫn còn bất bại ở Champions League mùa này: 9 thắng, 3 hòa.
    5. Atletico thắng 5/6 trận chung kết với Real Madrid, tất cả đều ở Cúp Nhà Vua. 
    6.  Nếu đánh bại Real đêm nay, Atletico sẽ là đội đầu tiên sau 6 năm vô địch Champions League mà không để thua trận nào trong suốt hành trình. Đội gần nhất làm được điều tương tự là M.U mùa 2007/08.
    37&6. Real có hàng công tốt nhất Champions League 2013/14 với 37 bàn thắng. Trong khi, Atletico sở hữu hàng thủ tốt nhất, với chỉ 6 bàn thua.

    “Midas” Ancelotti
    HLV Carlo Ancelotti là một trong những “vua Midas” của thế giới bóng đá, đụng vào đâu cũng thành vàng. Ancelotti chỉ “trắng” danh hiệu ở 2 CLB đầu tiên, nhưng vẫn giành được thành công to lớn. Cụ thể, ông giúp Reggiana thăng hạng ngay mùa duy nhất dẫn dắt. Còn trong 2 mùa nắm Parma, ông đưa CLB tầm trung này trở thành thế lực tại Italia. Tổng cộng, Ancelotti đã giành được 14 danh hiệu trong sự nghiệp cầm quân.

    HLV Ancelotti vô địch Premier League cùng Chelsea

    Tương lai nào cho Ancelotti?
    HLV Carlo Ancelotti mới đây phát biểu “muốn tập trung cao nhất cho trận chung kết Champions League, sẽ chỉ nói về tương lai sau đó”. Tất nhiên, Ancelotti chỉ có thể nói vậy, bởi ông cũng chẳng biết tương lai sẽ ra sao sau trận đấu tại Lisbon. Cần biết, Carletto vẫn có thể từ người hùng thành tội đồ nếu để thua Atletico đêm nay. Khi đó, Real sẽ kết thúc mùa giải chỉ với 1 chức vô địch Cúp Nhà Vua - một bảng tổng kết tồi tệ. HLV Ancelotti hoàn toàn có thể bị BLĐ Real tống ra đường.

    Người Argentina thứ 3 vô địch 
    Cúp C1/Champions League?
    Nếu giúp Atletico vô địch Champions League mùa này, Diego Simeone sẽ trở thành HLV người Argentina thứ 3 từng vô địch Cúp C1/Champions League trong lịch sử, sau Luis Carniglia (cùng Real năm 1958, 1959) và Helenio Herrera (Inter Milan năm 1964,1965). Trong khi đó với Atletico, họ sẽ trở thành CLB thứ 5 từng vô địch cả 3 sân chơi danh giá nhất châu lục:  Cúp C1/Champions League, UEFA Cup/Europa League và Cúp C2.

    Diego Simeone đang đứng trước cơ hội là người Argentina thứ 3 từng vô địch châu Âu

    BẠN CÓ BIẾT?

    + Đây là lần đầu tiên, một trận chung kết các cúp châu Âu diễn ra giữa 2 CLB cùng thành phố.
    + Hậu vệ Juanfran của Atletico từng trường thành từ lò đạo tạo trẻ của Real, trước khi ra đi năm 2006.
    + Atletico bất bại cả 2 trận gặp Real tại La Liga mùa này, thắng 1-0 tại Vicente Calderon và hòa 2-2 ở Bernabeu. 
    + Atletico từng đánh bại Real 2-1 ở chung kết Cúp Nhà Vua mùa trước, nhưng thua 0-5 trong 2 loạt bán kết Cúp Nhà Vua mùa này. 
    + Real chỉ có 1 bàn thắng từ 3 lần được hưởng penalty tại Champions League mùa này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội