Bóng Đá Plus trên MXH

Dấu ấn chiến thuật của M.U trong trận thắng Olympiakos
Lý Nam • 07:21 ngày 20/03/2014
Chiến thắng ấn tượng 3-0 của M.U trước Olympiakos rạng sáng nay có dấu ấn không nhỏ của HLV David Moyes, người đã bị chỉ trích rất nhiều sau trận thua Liverpool cuối tuần trước. Sau đây là những điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý.


    Van Persie tỏa sáng
    Cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp tiền đạo người Hà Lan tại Champions League đã tới ở một thời điểm không thể phù hợp hơn. Những lời chỉ trích Robin Van Persie nhằm vào các đồng đội sau trận thua trên sân Karaiskakis sẽ được tha thứ sau màn trình diễn đỉnh cao này. Những ánh mắt hoài nghi về phong độ của anh cũng sẽ biến mất, thay vào đó là niềm tin vào một cuộc hồi sinh, dù chỉ mới được nhen nhóm.

    Một điểm sáng nữa tới từ Van Persie: đó là những tình huống phối hợp với Wayne Rooney. Hai bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 và 3-0 đều in đậm dấu ấn của bộ đôi này. Nếu như ở bàn thứ 2, tiền đạo người Anh chuyền bóng cho người đá cặp lập công, thì pha đá phạt thành bàn ấn định thắng lợi 3-0 của chân sút người Hà Lan có công không nhỏ của động tác giả Rooney thực hiện trước đó. “Gã Shrek” đã chạy qua bóng quá khéo và ăn ý với Van Persie, nhờ đó cả hàng phòng ngự Olympiakos không ai còn cảnh giác hướng đá phạt của cựu tiền đạo Arsenal nữa.

    Quyết định sử dụng Giggs


    Moyes đã gây bất ngờ khi công bố đội hình xuất phát với lão tướng Ryan Giggs đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Michael Carrick. Quyết định này, chưa cần biết có hiệu quả về mặt chiến thuật hay không, nhưng đó đã là một nước cờ tâm lý thành công của chiến lược gia người Scotland.

    Trước trận đấu, có những thông tin từ truyền thông Anh cho rằng tiền vệ người xứ Wales đang bất mãn vì ít được thi đấu. Dù đích thân Giggs đã lên tiếng phủ nhận, nhưng tất nhiên không có lửa làm sao có khói. Việc sử dụng lão tướng 40 tuổi trong trận cầu có tính chất quyết định tới tương lai mình, vì thế đã giúp Moyes trấn an các CĐV rằng quan hệ giữa ông và cậu học trò không hề tồi tệ như báo chí thêu dệt.

    Ấy là chưa kể, chính sự xuất hiện của Giggs đã mang tới một “làn gió mới” cho tuyến giữa bệ rạc của M.U. Tiền vệ người xứ Wales đã gây ấn tượng bởi khả năng cầm bóng tốt cũng như những đường chuyền sáng tạo. Cả 3 bàn thắng của M.U ở trận đấu này đều bắt nguồn từ anh. Quan trọng hơn, với màn trình diễn của “Giggsy”, Moyes đã có thêm một phương án cho vị trí tiền vệ trung tâm trong thời gian khó khăn sắp tới, tất nhiên chỉ khi ông sử dụng lão tướng này một cách hợp lý.

    Những dấu ấn chiến thuật tích cực
    Với Valencia và Danny Welbeck ở hai cánh, M.U tấn công rộng hơn, mạnh mẽ và tốc độ hơn, hoàn toàn trái ngược với thất bại trước Liverpool cách đây ít ngày. Đặc biệt phải kể tới Valencia, khi hoạt động không biết mệt mỏi dọc hành lang cánh phải. Có thể nói, đây là một trong những trận đấu hay nhất của tiền vệ người Ecuador kể từ khi gia nhập “Quỷ đỏ”.


    Welbeck xuất phát trong vai trò chạy cánh trái, Giggs đá trung lộ và Rooney hỗ trợ phía sau Van Persie. Tuy nhiên có những thời điểm Giggs di chuyển rộng ra biên, để “gã Shrek” lùi sâu hơn một chút và Welbeck dâng cao như một tiền đạo. Từ vị trí này, tiền đạo trẻ người Anh có thể tận dụng tốt tốc độ và khả năng quấy rối để tạo khoảng trống cho Van Persie.

    Chính sự có mặt của Welbeck đã hạn chế đáng kể những tình huống lên bóng của đội khách, bởi họ lo ngại tốc độ của tiền đạo này. Nhờ đó, Giggs có nhiều khoảng trống để thỏa sức sáng tạo hơn và châm ngòi cho những bàn thắng của Percy sau đó.

    Sau khi có được bàn thắng thứ 3, Moyes đã chủ động yêu cầu các học trò đá phòng ngự phản công thay vì tấn công dồn dập như lúc đầu. Kể từ đây, cùng với sự bổ sung Darren Fletcher và sau đó là Marouane Fellaini, M.U đã chơi chắc chắn và bảo toàn được kết quả để giành quyền vào vòng tứ kết.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội