Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chiến thuật: Khi tắc bóng là một phẩm chất
VIỆT CƯỜNG • 13:41 ngày 24/05/2014
Người Tây Ban Nha không xem tắc bóng là một phẩm chất. Nhưng đêm nay, Alonso sẽ phải chứng kiến các đồng đội của anh nhận nhiều cú tắc hơn bao giờ hết, dù đối thủ là một đội bóng đồng hương...

    CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN
    Atletico là hình ảnh trái ngược hoàn toàn với một đội bóng Tây Ban Nha “điển hình”. Họ không quan tâm tới việc phải giành được quyền kiểm soát bóng. Thay vào đó, họ chủ động chơi với đội hình được bố trí “gọn”, hai tiền đạo lùi sâu, các tiền vệ biên bó vào giữa, chấp nhận nhường các khoảng trống ở những vị trí ít nguy hiểm, ví dụ bên phần sân đối diện, hoặc ở hai cánh, và để cho đối phương thích làm gì ở những vị trí này thì làm.

    Cách bố trí đội hình này của Simeone, thực ra, là cách để ông đối phó với... sự nghèo của Atletico. Với tiềm lực hạn chế, Atletico không thể mơ tới một đội hình mà ngay cả dự bị cũng có giá hơn 30 triệu euro (trường hợp Isco và Illaramendi) như Real. Và để phát huy tốt nhất sức mạnh của đội hình không mấy dày dặn ấy, Simeone buộc phải tăng thời gian ra sân của các trụ cột. Thống kê cho thấy, có tới 8 cầu thủ Atletico chơi hơn 30 trận trọn vẹn (hơn 2.700 phút) ở La Liga mùa vừa rồi, trong khi con số này ở Real chỉ là 3!

    Để có thể tăng thời gian chơi bóng của các trụ cột như thế, Simeone đã tìm ra một chiến thuật cho phép họ “nghỉ ngơi” ngay trong trận nhiều hơn. Đó chính là đội hình “gọn” mà chúng ta đã nhắc ở trên. Đội hình này giúp Atletico quản lý được vị trí nguy hiểm nhất, nơi diễn ra hơn 70% số bàn thắng ở La Liga mùa này. Với sức lực bỏ ra ít nhất, tất nhiên!


    Real phải cẩn thận trước những cú tắc bóng của cầu thủ Atletico

    TRƯỜNG HỢP KỲ LẠ CỦA CHÂU ÂU
    Cách bố trí đội hình của Atletico là cách bố trí của một đội kiểm soát bóng, nghĩa là tập trung số đông ở trung lộ. Tuy nhiên, họ làm thế với mục đích trái ngược. Và cách thức cũng trái ngược: thay vì sử dụng những đường chuyền, họ sử dụng những cú tắc. Ở La Liga mùa này, Atletico là đội có nhiều cú tắc bóng nhất, với tổng cộng 934 cú (24,6 cú/trận). Đổi lại, họ chỉ phải nhận 9,1 cú sút mỗi trận, nhiều hơn mỗi Barca. Nhưng Barca lại phải nhận nhiều cú sút ở khu vực nguy hiểm hơn, do đó, thủng lưới nhiều hơn (33 bàn so với 26 của Atletico).

    Điều đáng nói ở đây là những thống kê liên quan tới Atletico không phải là những thống kê của một CLB vừa vô địch La Liga. Nhìn ra 5 giải lớn ở châu Âu, những đội tắc bóng hàng đầu đều không có được thành tích cao; chẳng hạn ở Đức, đội tắc bóng số 1 là Hoffenheim chỉ đứng thứ 9 trên BXH, trong khi Bremen, số 2, chỉ đứng thứ 12! Thêm nữa, Atletico cũng là đội duy nhất trong Top 4 của 5 giải này có thời lượng kiểm soát bóng trung bình dưới 50%. Quả thật hết sức kỳ lạ!

    Nhưng câu chuyện kỳ lạ ấy có thể sẽ còn được kể tiếp sau đêm nay, nếu Real không thể tìm ra cách thoát khỏi những cú tắc từ các cầu thủ Atletico... 

    Giảm tối đa bàn thua từ những khu vực nhạy cảm nhất!


    Cách bố trí đội hình tập trung cho tuyến giữa (như đã đề cập ở trên) giúp Atletico giảm tối đa số bàn thua từ những khu vực nhạy cảm nhất. Cụ thể, tỷ lệ số bàn thua/cú sút từ mỗi cánh chỉ là 6,8%, từ ngoài vòng cấm là 3,3% trong khi ở trong vòng cấm cũng chỉ là 19,2% .
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội