Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Real mất Alonso là lợi thế cho Atletico
Lý Nam • 17:11 ngày 24/05/2014
Rạng sáng mai, Real Madrid và Atletico Madrid chạm trán nhau tại chung kết Champions League, trong hoàn cảnh cả 2 HLV đều có những vấn đề về lực lượng riêng.

    HLV Diego Simeone đã khởi đầu tuần mới với những nỗi lo lắng mới, khi Diego Costa và Arda Turan đồng loạt gặp chấn thương. Trong trường hợp xấu nhất, khi cả Costa và Turan vắng mặt, lợi thế sẽ hoàn toàn nghiêng về phía Real Madrid của Carlo Ancelotti, bởi tầm ảnh hưởng của bộ đôi nói trên lên sức mạnh tấn công của Atletico là không thể phủ nhận. Nhưng nhiều khả năng họ vẫn sẽ có thể thi đấu, cho dù không đủ 90 phút. Và nếu thế, Rojiblancos sẽ là đội nắm ưu thế lớn hơn.

    Đêm nay, cuộc chiến tuyến giữa sẽ mang tính chất quyết định. Đội chiến thắng trong cuộc đối đầu này gần như chắc chắn sẽ đồng thời là đội chiến thắng chung cuộc. Chính vì thế, việc Real thiếu vắng Xabi Alonso sẽ là một tổn thất cực lớn.

    Sami Khedira đã được tung vào sân trong một số trận đấu gần đây sau quãng thời gian dài vắng mặt vì chấn thương, nhưng sử dụng anh trong trận cầu quan trọng nhất của mùa giải ở vị trí trọng yếu nhất trên sân sẽ không phải một lựa chọn an toàn. Nếu không kiểm soát được hàng tiền vệ, Real sẽ khó luân chuyển bóng được tới vị trí của Cristiano Ronaldo và Gareth Bale, những ngôi sao tấn công sáng giá của Ancelotti.


    Kỹ năng chuyền bóng của Alonso đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong thành công của Real tính đến thời điểm này. Đặc biệt trong những trận cầu khó khăn như đêm nay, tuyến giữa càng cung cấp bóng nhanh cho Bale và Ronaldo, đội bóng Hoàng gia càng nhiều hy vọng tạo sự khác biệt. Nếu để mất thời gian, các hậu vệ Atletico sẽ có cơ hội chỉnh đốn lại hàng ngũ và trở nên khó khai thác hơn.

    Luka Modric là dạng cầu thủ khác với Alonso. Tiền vệ người Croatia tài giỏi, nhưng anh không có xu hướng chuyền bóng nhanh. Modric thường mất thời gian khống chế và xử lý bóng, thay đổi nhịp độ trận đấu trước khi đưa ra quyết định tiếp theo. Đó là sự bổ sung cho Alonso, không phải sự thay thế.

    Thế nhưng ngoài Modric, những cầu thủ như Khedira, Casemiro hay Asier Illarramendi lại càng khác xa với phong cách chơi bóng của Alonso. Những cái tên kể trên cũng không thường xuyên để lại ấn tượng trong suốt mùa giải qua.


    Chắc chắn sức mạnh tấn công của Chelsea là không thể so sánh với Real Madrid, nhưng ít nhiều thì Atletico cũng đã thể hiện được họ đáng sợ đến thế nào một khi kiểm soát được trận đấu. Trước trận đấu, người ta nghĩ rằng thầy trò Simeone chỉ có thể phòng ngự sâu và chơi phản công, nhưng thay vào đó là một Rojiblancos rất khác trong trận lượt về tại Stamford Bridge.

    Nói về sự quyết tâm, có lẽ chẳng ai bằng được thầy trò Simeone. Tinh thần đã giúp họ vô địch La Liga, trước sự bám đuổi nghẹt thở của hai “gã khổng lồ” Barca và Real. Giờ điều họ cần làm là nỗ lực thêm 90 phút cuối cùng nữa để hoàn tất cú đúp danh hiệu vĩ đại.

    Trước mắt thầy trò Simeone là trận đấu lớn nhất ở cấp CLB, là phần thưởng lớn nhất một đội bóng châu Âu có thể giành được. Nhiều ngôi sao Atletico thậm chí chưa một lần lên ngôi tại giải đấu này. Đây là cơ hội mà cả đời cầu thủ, chưa chắc họ đã lặp lại được lần thứ hai. World Cup đã rất gần, nhưng tất cả sẽ tạm gạt bỏ nó ra khỏi đầu. Trước hết là phải thắng vào đêm nay, sau đó mới nghĩ tới những kế hoạch to tát của mùa Hè tới.


    Điều quan trọng với mỗi đội bóng trước những trận cầu như đêm nay là cần phải tiếp cận nó theo đúng với phong cách của mình, và điều này phụ thuộc vào tài năng của các HLV. Ancelotti đã có nhiều năm kinh nghiệm trước những trận chung kết như thế này còn Simeone thì không, nhưng bù lại, khả năng giữ bình tĩnh cũng như khích lệ tinh thần cầu thủ ở chiến lược gia Argentina không hề thua kém Carletto.

    Đó cũng chính là điều 2 đội bóng cần nhất lúc này: tinh thần thi đấu. Bài học mà Liverpool đã phải trả bằng chức VĐQG đầu tiên sau 24 năm chờ đợi từ thất bại trước Chelsea vẫn còn nóng hổi, tất cả chỉ vì yếu tố tinh thần. Tưởng chừng như The Kop đã ở rất gần chức vô địch, nhưng rồi đoàn quân của Jose Mourinho đã lấy đi của họ tất cả.

    Tóm lại, ở trận đấu đêm nay, Real sẽ gặp không ít khó khăn khi thiếu vắng tài chuyền bóng của Alonso, chưa kể tiền vệ người TBN còn đóng góp không ít cho khâu phòng ngự từ xa. Bởi vậy, trận đấu càng kéo dài lâu, Atletico sẽ càng trở nên nguy hiểm. Và nếu như họ là những người ghi được bàn thắng trước, điều rất có thể sẽ xảy ra, thì đêm nay hoàn toàn có thể trở thành một buổi tối đáng quên với nửa trắng thành Madrid.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay