Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Bản sao & Bản chính
Đức Hoàng • 06:29 ngày 18/02/2014
Man City đi trên con đường của Barca, họ chưa bao giờ giấu điều đó. Bởi vì điều quan trọng nhất với đường lối vĩ mô của CLB là một vị GĐĐH thì họ đã đưa từ Barca tới, là Ferran Soriano. Điều quan trọng nhất với hướng phát triển bóng đá là một vị GĐKT, họ cũng đưa về từ Barca, là Txiki Begristain.

    1.
    Họ chi ra hơn 100 triệu bảng để xây Etihad Campus - trung tâm huấn luyện hiện đại hàng đầu với hy vọng nó sẽ biến thành “La Masia mới” của nước Anh. Tất nhiên là Man City không thể đi đúng lộ trình mà đi tắt, nhưng vẫn là mong muốn hướng tới một mô hình Barca: họ mua về những ngôi sao thiếu niên trên khắp thế giới với mong muốn tạo ra… La Masia.

    Ở đội hình 1, họ xây dựng một đội hình toàn sao và lối chơi kỹ thuật. Man City rất muốn có Pep Guardiola, nhưng không thể cạnh tranh được với Bayern Munich, và họ (ở đây chính là ông tổng Ferran Soriano quê ở xứ Catalan) chọn một HLV cũng rất có “tinh thần Barca” là Manuel Pellegrini.

    Tại sao nói rằng Pellegrini có “tinh thần Barca”? Sẽ rất nhiều người ngạc nhiên nếu biết rằng fan số một của HLV người Chile là Pep Guardiola. Mặc dù Pep thường xuyên thắng trong các cuộc đối đầu, nhưng Pep dành cho người đồng nghiệp những lời có cánh: đơn giản là họ chia sẻ với nhau một tình yêu bất diệt về bóng đá tấn công, cho dù dẫn dắt đội bóng nào.

    Manuel Pellegrini có "tinh thần Barca"

    2. Trước trận đấu này, trên rất nhiều mặt báo, bạn sẽ bắt gặp câu hỏi: Làm sao Man City có thể chiến thắng được Barca trong cuộc chơi của chính Barca?

    Gọi đây là cuộc chơi của Barca bởi vì thứ bóng đá của Man City mặc dù không phải tiqui-taca, chứa đựng nhiều khác biệt, nhưng cũng phụ thuộc rất lớn vào khả năng cầm bóng của cá nhân và những pha phối hợp ngắn bên phần sân đối phương, vào sự linh hoạt trong di chuyển của các cầu thủ trong đội hình. Về việc này thì Barca, dù có trải qua dăm trận thua nữa trước Bayern vẫn luôn đáng được coi là bậc thày.

    Trước Bayern Munich ở lượt đi vòng bảng, Man City thậm chí đã không thể cầm nổi bóng vì đội bóng của Pep Guardiola di chuyển và phối hợp quá chuẩn xác đến mức không một khoảng trống thực sự nào được tạo ra. Điều đó liệu có thể được lặp lại trước Barca?

    3. Bây giờ là lúc Manuel Pellegrini lên tiếng. Mặc dù là người chia sẻ tinh thần chung với Guardiola và các lãnh đạo Barca, nhưng Pellegrini là khác biệt lớn nhất trong “bản sao” Man City.


    Cũng là bóng đá tấn công nhưng HLV người Chile không chỉ biết chơi bóng ngắn. Man City thực chất có thể tấn công rất đa dạng với các đường chuyền dài, những pha bứt tốc hai bên cánh rồi căng ngang... Man City cũng không chơi với “số 9 ảo”, một Messi nào đó mà có thể chơi với 2 tiền đạo đích thực. Họ tất nhiên còn có thể chơi bóng bổng.

    Đánh bại Barcelona, thì không biết bao nhiêu tiền mua cầu thủ ngôi sao mới đủ (Real Madrid hiểu rất rõ điều này). Họ phải bị đánh bại bằng chiến thuật.

    “Bản sao” Man City hoàn toàn có thể chơi tốt hơn bản chính bởi họ là một tập thể của những ngôi sao đa dạng và được lắp ghép theo nhiều cách chứ không bị chốt chặt vào một lối chơi như Barca.

    Vấn đề là Pellegrini có thể làm được điều đó hay không, hay bản sao sẽ chỉ là bản sao?

    Đây có phải là cuộc chơi của Barca hay không, thực ra do chính Man City quyết định. Nếu họ chơi theo cách của những đội bóng Tây Ban Nha mà Pellegrini từng dẫn dắt, thì kết quả sẽ lại giống như bất kỳ một trận đấu nào tại La Liga.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội