Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Bước qua nỗi ám ảnh
Trần Minh • 10:16 ngày 24/05/2014
Glasgow, một đêm mưa tháng 5, đồng hồ đã chuyển sang ngày mới hơn 1 giờ, niềm hạnh phúc của chức vô địch cao quý nhất cấp CLB nhường chỗ cho cảm giác khác cơ bản hơn: đói bụng. Bữa ăn tối mừng chức vô địch Champions League năm 2002 bị đình hoãn bởi mưa khiến cho chiếc xe bus chở vợ và bạn gái các cầu thủ Real Madrid không thể đến đúng kế hoạch.

    Người hùng của đêm Glasgow ấy - Zinedine Zidane - cứ lâu lâu lại nhìn đồng hồ. Đã gần 5 giờ từ khi anh vô lê thần sầu hạ Hans-Joerg Butt ấn định tỷ số 2-1 trước Leverkusen. Đói bụng là một lẽ, Zizou còn sốt ruột chuẩn bị làm cha lần thứ 3. Zizou ăn qua loa và cố yên vị trong chỗ ngồi cho đến khi Chủ tịch Florentino Perez kết thúc bài phát biểu.

    “Chúng ta vừa được bầu chọn là CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20,” Perez nói. “Và tôi không có một chút nghi ngờ nào về việc 98 năm nữa chúng ta sẽ tiếp tục là CLB vĩ đại nhất thế kỷ 21. Mọi thứ sẽ không dừng ở đây. Chúng ta sẽ giành cú Decima (chức vô địch Champions League thứ 10), cú Undecima (thứ 11) và nhiều hơn nữa”.

    Không một ai có thể ngờ được là sau phát ngôn ấy, Perez đã phải chờ đợi đến tận 12 năm ròng rã mới lại được thấy đội bóng mà mình yêu quý trở lại trận chung kết Champions League. 

    Khi một cầu thủ nước ngoài đặt chân đến Real, anh ta lập tức được nhắc nhở phải giành cú Decima. Champions League là đấu trường đã đưa Real lên bản đồ bóng đá châu Âu, đã giúp cho họ khẳng định chỗ đứng của mình trong dòng chảy của lịch sử. Cậu bé Florentino Perez đã dõi theo những Alfedo di Stefano, Ferenc Puskas, Francisco Gento... với một niềm say mê đặc biệt. Càng lớn, Perez lại càng ám ảnh hơn với việc xây dựng một đế chế mới, cũng với những ngôi sao xuất chúng nhất của làng túc cầu, Bernabeu phải là kinh đô bóng đá của cả châu Âu.


    Chủ tịch Perez (thứ tư từ trái sang)

    Về tình yêu và sự tận tụy với CLB, Perez giống Massimo Moratti của Inter Milan đến lạ kỳ. Họ có lúc cũng phạm những sai lầm, nhưng ngọn lửa tin yêu không bao giờ tắt. Perez đã phải từ chức trước khi các Madridista kêu gọi ông trở lại như một vị cứu tinh. Rất nhiều tiền lại được đổ ra, Perez đã thuê cả Jose Mourinho rồi chứng kiến “người đặc biệt” phá tan hoang đội bóng của mình. Tình hình kinh tế khó khăn khiến công việc kinh doanh của Perez ngày càng trắc trở, người vợ bị ung thư phổi rồi cũng bỏ ông mà đi, thành tích không tốt của Real càng khiến ông tổn thương nặng nề hơn nữa.

    Nhưng rồi Perez cũng lấy lại sự tỉnh táo và quyết liệt cần có. Sa thải Mourinho, thuê Carlo Ancelotti, xây lại những nhịp cầu đã gãy. Trên chuyến bay sang Lisbon cùng đội còn có rất nhiều gương mặt đã đi liền với những vinh quang châu Âu trong quá khứ. Đấy là những Paco Gento (5 Cúp C1 liên tiếp từ 1956-1960), là Amancio của cú “Sexto” (chức vô địch thứ 6), Predrag Mijatovic của cú “Septima” (thứ 7), là Raul của cú “Octova” (thứ 8), là thủ quân Fernando Hierro của cú “Novena” (thứ 9). 

    Đấy là sự “ôn cố” với ước mơ sẽ được “tri tân” những anh hùng đương đại: những Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Angel di Maria... 

    12 năm sau cú Novena, Real vẫn đang ám ảnh nặng nề với cú Decima. Cách duy nhất để chấm dứt cơn ám ảnh này, theo Mijatovic, là phải vô địch để người ta không còn nói về nó nữa. Kịch bản nào đang chờ ở Lisbon?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội