Bóng Đá Plus trên MXH

Real Madrid tiến sát giấc mộng Decima
MINH KIỆT • 06:34 ngày 01/05/2014
Real đã chờ một trận chung kết Champions League suốt 12 năm. Trong hơn một thập kỷ đằng đẵng ấy họ đã trải qua 11 đời HLV, đã chi hơn 1 tỷ euro cho chuyển nhượng, đã 3 lần phá kỷ lục chuyển nhượng và không biết đã làm tan vỡ trái tim của không biết bao nhiêu Madridista.
    Nhưng bây giờ, giấc mơ Decima đã trỗi dậy mạnh mẽ sau khi Real vượt qua Bayern trong “một trận đấu hoàn hảo” theo lời Carlo Ancelotti.

    Cho đến thứ Ba tuần trước, Guardiola chưa từng biết thua là gì tại Bernabeu. Cho đến trước đêm qua, Pep chưa từng biết thất bại 0-4 là gì trong sự nghiệp. Bayern thì vẫn luôn bị xem là “ông kẹ” của Real ở Champions League. Tất cả những điều ấy đều sụp đổ bởi Carlo Ancelotti không tin vào những cái dớp.

    Từ “hoàn hảo” mà Ancelotti dùng rõ ràng là một tính từ... hoàn hảo để mô tả màn trình diễn của Real tại Bavaria. Họ hoàn hảo trong phòng ngự, khiến ưu thế về kiểm soát bóng của Bayern một lần nữa trở thành vô nghĩa. Họ hoàn hảo trong tấn công khi luôn duy trì được áp lực lớn lên khung thành Manuel Neuer và tạo ra quá đủ những cơ hội ghi bàn. Có đến 3/4 bàn vào lưới Bayern được ghi từ các tình huống cố định, nhưng cả truyền thông Đức lẫn Tây Ban Nha đều chung nhận xét: không ghi bàn được từ tình huống cố định thì Real vẫn sẽ chọc thủng lưới được Bayern với cách này hay cách khác.


    Sự hoàn hảo còn đến từ tâm lý và sự chuẩn bị quá chu đáo cho trận đấu (“Chúng tôi đã tập hình huống cố định rất kỹ vì biết Bayern luôn có vấn đề ở phía cột dọc xa” - Ancelotti), nó còn hoàn hảo ở khả năng tận dụng cơ hội. Trong hiệp 1 Sergio Ramos (2) và Ronaldo (1) có 3 lần chạm bóng trong vòng cấm của Neuer, cả 3 lần ấy đều chuyển hóa thành 3 bàn. Như một cung thủ thiện nghệ, Real đã buông tay là mũi tên sẽ bay thẳng đến hồng tâm.

    Real đã càn quét Bayern như một cơn lũ. Họ lấy nhanh thắng chậm, lấy đơn giản để đánh phức tạp, lấy trực diện để đánh rối rắm. Bàn nâng tỷ số lên 3-0 của Ronaldo không chỉ đánh sụp hoàn toàn ý chí của Bayern, là một cái tát thẳng vào mặt nhà đương kim vô địch mà còn là một tuyệt phẩm. Từ khi bóng rời chân Angel di Maria, đến Karim Benzema, đến Gareth Bale và được chuyển đến cho Ronaldo lập công vỏn vẹn có 10 giây. “Bayern để lộ ra những khoảng trống để phản công và chúng tôi rất thích điều đó,” Gareth Bale, một trong 3 mũi giáp công của “BBC” nói sau trận đấu.

    Lượt đi Real chỉ ghi 1 bàn, nhưng tỷ số hoàn toàn có thể là 4-0. Lượt về Real đã thắng 4-0, nhưng tỷ số vẫn hoàn toàn có thể cao hơn. Ronaldo suýt nữa ghi bàn từ cự ly 35 mét khi thấy Neuer lên cao, Fabio Coentrao buộc Neuer phải có một pha cứu thua tuyệt vời ở giữa hiệp 2. Bayern đã thua Real bởi chiến thuật đã đành, họ còn thua cả trong những tình huống một đối một, như thể đã đánh rơi sự tự tin ở đâu đó. Theo chấm điểm của L’Equipe, người được điểm cao nhất bên Bayern là Philipp Lahm chỉ có 6 điểm, tức bằng điểm... thấp nhất bên Real.


    Và một khi đã đánh bại được nhà đương kim vô địch, hiển nhiên Real phải thay thế họ để trở thành ứng viên số 1 cho chức vô địch. Chung kết tại Lisbon, đấy là chuyến hồi hương của những Pepe, Fabio Coentrao và Ronaldo - những người đã chơi tuyệt hay tại Bavaria. “Đối thủ là ai không quan trọng, quan trọng Real chính là đội còn lại. Khi tôi đến đây, mọi người đã nói rất nhiều về Decima. Và chúng tôi sẽ cố biến ước mơ ấy trở thành hiện thực,” Carlo Ancelotti nói.

    Real phá dớp bán kết
    Real Madrid đã phá được cái dớp dừng chân ở bán kết kéo dài suốt 3 năm trước đó (lần lượt trước các đối thủ Barcelona, Bayern Munich, Dortmund). Kể từ lần cuối cùng vô địch Champions League vào năm 2002, Real đã có 4 lần bị loại ở bán kết, 1 lần bị loại ở tứ kết và 6 lần bị loại ngay từ vòng 2. Nhưng trên đường đến chức vô địch Champions League 2 lần gần nhất, Real Madrid đều loại Bayern.

    12 trận chung kết Cúp C1/Champions League của Real
    1956: Real - Stade de Reims   4-3
    1957: Real - Fiorentina 2-0
    1958: Real - AC Milan 3-2
    1959: Real - Stade de Reims   2-0
    1960: Real - Eintracht Frankfurt 7-3
    1962: Real - Benfica 3-5
    1964: Real - Inter Milan 1-3
    1966: Real - Partizan 2-1
    1981: Real - Liverpool 0-1
    1998: Real - Juventus 1-0
    2000: Real - Valencia 3-0
    2002: Real - Leverkusen 2-1
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội