Bóng Đá Plus trên MXH

SVĐ Allianz Arena: Mồ chôn tên tuổi Wayne Rooney
MINH NGUYÊN • 06:44 ngày 11/04/2014
Năm 2010, Wayne Rooney rời sân trên cáng cứu thương sau pha va chạm với Mario Gomez tại sân Allianz Arena. Rạng sáng qua, cũng ở nơi đây Rooney “lành lặn” khi rời sân, nhưng để lại sau lưng màn trình diễn tồi tệ bậc nhất trong sự nghiệp.
    THỜI KHẮC ĐỊNH MỆNH
    Phút 64, Wayne Rooney có cơ hội ghi bàn tốt nhất cho M.U. Nhận bóng từ cánh phải sau đường chuyền cùng nỗ lực đáng khen của Danny Welbeck, số 10 của M.U đáng ra phải ghi bàn vì anh là tiền đạo đẳng cấp hàng đầu thế giới, ngoài ra còn được trả lương cao nhất (300.000 bảng/tuần) tại giải VĐQG giàu có nhất thế giới là Premier League.  

    Nhưng những ai yêu mến M.U nói riêng và bóng đá Anh nói chung đã rơi từ trạng thái bay bổng đến tuyệt vọng chỉ trong tích tắc, vì điều khó tin nhất đã xảy ra. Rooney có đủ thời gian chỉnh bóng rồi sút về khung thành Manuel Neuer, nhưng anh quyết định dứt điểm một chạm. Quả bóng như sượt qua chân Rooney rồi lăn dần ra cánh trái…

    Điều gì xảy ra với Rooney, người mà HLV Pep Guardiola của Bayern ca ngợi là “một trong những cầu thủ (chứ không chỉ là tiền đạo) hay nhất mà tôi từng biết”? Sự thật là “M.U lẽ ra không nên dùng Rooney, vì rõ ràng anh không đủ sung sức để ra sân. Một tiền đạo chơi ở giải hạng Tư trong hệ thống chuyên nghiệp tại Anh chắc chắn còn làm tốt hơn Rooney trong tình huống tương tự, ít nhất là sút bóng chính xác về khung thành Bayern rồi trông chờ thủ môn Manuel Neuer mắc sai lầm nghiêm trọng” - nhận xét của cựu danh thủ Gary Pallister (M.U). 

    Nếu Rooney thành công trong pha bóng đó (theo Pallister, ở trạng thái bình thường, xác suất Rooney thành công sẽ là 80-90%), M.U đã dẫn 2-1 và nhiều khả năng Bayern trở thành cựu vương. Thế nhưng, Allianz Arena một lần nữa đã cứu Bayern và là mồ chôn tên tuổi Rooney, tương tự cách đây 4 năm.


    ĐIỆP VỤ BẤT KHẢ THI 
    Cả thế giới biết Rooney ra sân mà vẫn còn dư âm của chấn thương, nhưng ít người nghĩ anh lại kém cỏi đến vậy. Trong hiệp 1, sau nỗ lực của Darren Fletcher, Rooney có cơ hội trước khung thành Bayern. Phải sút bằng chân trái, nhưng Rooney không sút. Anh lưỡng lự, chần chừ giữa vòng vây 3, 4 cầu thủ Bayern rồi mới sút, nhưng một hậu vệ đối phương đã kịp dùng người cản bóng. Lẽ ra Rooney phải chơi đồng đội hơn, chuyền cho Shinji Kagawa ở tư thế trống trải trong vòng 16m50.

    Rooney được bố trí đá cắm trong sơ đồ 4-2-3-1 của M.U, được hỗ trợ bởi Welbeck - Kagawa - Valencia. Lẽ ra Rooney phải ghi bàn, và trở thành... hậu vệ của M.U khi đội nhà mất bóng. Nhưng cả công lẫn thủ, anh đều thất bại. Chấn thương, khủng hoảng tâm lý, mệt mỏi thể xác, một mùa giải vứt đi của M.U, VCK World Cup 2014 đã đến rất gần, tương lai của Rooney đang trở nên xám xịt hơn bao giờ hết.
    Phải chăng, vì miền đất chết Allianz Arena?     

    Thua toàn diện
    Trên phần sân Bayern, tỷ lệ chuyền chính xác của Rooney chỉ là 39,1%. Tranh bóng 13 lần, Rooney thất bại đến 8 lần. Ở 4 lần không chiến, 3 lần Rooney là kẻ chiến bại. Có 2 cơ hội rất tốt, Rooney một lần sút… hụt, một lần dứt điểm trúng hậu vệ đối phương.

    Moyes bảo vệ Rooney
    HLV David Moyes thừa nhận Wayne Rooney không đủ thể lực và sức khỏe để đá một trận căng thẳng như trận gặp Bayern Munich trên sân Allianz Arena vừa qua, nhưng ông cũng khẳng định số 10 của M.U đã làm hết sức có thể. Moyes còn nói thêm: “Rooney quá quan trọng với M.U, nhất là khi Robin van Persie không thể ra sân. Vẫn biết chuyện Rooney phải tiêm nhiều thuốc giảm đau là canh bạc liều lĩnh, nhưng tôi không còn cách nào khác. Có những lúc Rooney thậm chí gặp khó khăn khi cố thực hiện cú sút”. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội