Bóng Đá Plus trên MXH

Vấn đề chiến thuật của Real Madrid: Chấp nhận hở sườn để tấn công nhiều
CÁT PHƯƠNG • 10:37 ngày 24/05/2014
Real phòng thủ yếu hơn tấn công, đấy là đặc điểm rõ như ban ngày. Bình quân, họ thủng lưới 1 bàn/trận ở La Liga. Ngược lại, khả năng tấn công của Real thì quá dữ dội. Khắp các giải lớn, không có đội nào ghi bàn nhiều như Real (104 bàn ở La Liga).

    Còn một đặc điểm nữa, cũng rõ ràng chẳng kém: sức đe dọa của hàng công Real đến từ 2 cánh, với Cristiano Ronaldo và Gareth Bale xuất sắc cả về kỹ thuật, tốc độ cho đến độ chuẩn khi dứt điểm.

    Chính vì Ronaldo và Bale chơi quá nổi bật nên HLV Carlo Ancelotti đã chuyển sơ đồ chiến thuật ưa thích của ông là 4-2-3-1 sang 4-3-3. Đây là sơ đồ thích hợp nhất để các cây làm bàn Ronaldo và Bale phát huy tác dụng ở 2 cánh. Lý do: hai tiền đạo cánh trong sơ đồ 4-3-3 có khoảng trống nhiều hơn để thi thố tài nghệ, đá cao hơn, không phải gánh vác nhiệm vụ phòng ngự. 

    Nhưng cũng từ đây, nảy sinh hệ lụy tiêu cực: Real thường bộc lộ những khoảng trống lớn trong đội hình. Đôi khi, khoảng cách quá xa giữa tiền đạo và hậu vệ đẩy Real vào cảnh công đi đằng công, thủ đi đằng thủ.

    Trong cách chơi của Real thì hào quang thuộc về bộ 3 tiền đạo Bale - Benzema - Ronaldo, nhưng gánh nặng thì lại dồn lên 3 tiền vệ chơi ở khu giữa (thường là Luka Modric, Xabi Alonso và Angel di Maria). Họ có quá nhiều khoảng trống để phải quán xuyến. Họ có quá nhiều nhiệm vụ, nhưng lại ít người đảm trách. Và họ chơi quá gần nhau nên tiền vệ Real thường xuyên bị “hở sườn”.


    Khi có bóng, các tiền vệ Real thường đứng khá xa hàng tiền đạo. Còn khi mất bóng, tiền vệ Real lại đứng khá xa hàng thủ của mình, không dễ phát huy tác dụng lá chắn giữa sân. Tất nhiên, Real vẫn thường chiến thắng vì đẳng cấp cá nhân của từng cầu thủ rất cao. Nhưng cũng đã có không ít trường hợp Real sẩy chân vì cự ly đội hình không hợp lý trong cách chơi của họ. 

    Vì sao Real có rất nhiều hảo thủ tấn công nhưng lại được khen về khả năng phản công (Guardiola cho rằng Real Madrid và Arsenal là hai đội chơi phản công hay nhất châu Âu)? Đấy cũng là vì khoảng cách quá xa giữa hàng công và hàng thủ, khiến tiền vệ Real đành chọn giải pháp chuyền dài, thật nhanh, ngay khi đối phương mất bóng. Trong nhiều trường hợp, tiền vệ Real muốn tổ chức tấn công một cách bài bản sau khi nhận bóng cũng chẳng được!

    Trên lý thuyết, hàng công gồm Bale, Benzema, Ronaldo đương nhiên là quá khủng khiếp. Còn trên thực tế, họ chỉ trở nên khủng khiếp khi có bóng trong chân. Làm sao để tiền vệ Real chuyền bóng cho họ? Phải hỏi ngược lại: họ phải làm sao để các tiền vệ dễ chuyền bóng. Câu trả lời nằm trong lối chơi của Ancelotti.

    Dù chỉ đứng thứ 3 ở La Liga, Real Madrid vẫn ghi đến 104 bàn - cao nhất trong các giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Ngược lại, hàng thủ Real thủng lưới đến 38 bàn trong 38 vòng đấu, gấp rưỡi số bàn thua của Atletico Madrid (26 bàn).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội