Bóng Đá Plus trên MXH

Vì sao Arsenal coi như đã chắc suất ở vòng bảng Champions League?
CHIÊU VĂN • 14:08 ngày 10/08/2013
Arsenal bắt được lá thăm mang tên CLB TNK Fenerbahce ở vòng đấu loại Champions League và trên lý thuyết đó có vẻ là một đối thủ khó nhằn. Tuy nhiên, "Pháo thủ" có thể lọt vào vòng bảng kể cả thua ở loạt play-off nhờ những yếu tố ngoài chuyên môn.
    Các CLB Anh từng trải nghiệm cảm giác đáng sợ khi phải chơi bóng ở Istanbul và theo quan điểm chuyên môn, Fenerbahce là một đội bóng mạnh. Họ về nhì ở giải vô địch TNK mùa trước, đoạt Cúp quốc gia TNK và vào tới bán kết Europa League sau khi đánh bại những đối thủ như Borussia Monchengladbach, Marseille và Lazio. Họ cũng có trong đội hình một số cầu thủ quen mặt với các CĐV bóng đá Anh: Joseph Yobo, Dirk Kuyt và Raul Meireles đều chơi bóng cho CLB ở phía châu Á của cầu Bosphorus.

    Tiền vệ người Brazil Christian Baroni là tố chất sáng tạo chính ở giữa sân trong khi tiền đạo người Senegal Moussa Sow là mối đe dọa chủ lực của họ ở mùa trước. Anh đã nhận thêm sự hỗ trợ đắc lực sau khi Fenerbahce bỏ ra 13 triệu bảng cho Spartak Moscow để đưa về một cầu thủ cũ của họ, Emmanuel Emenike.

    Nhưng người đáng chú ý nhất trong đội hình CLB TNK có lẽ là tiền vệ trẻ Salih Ucan. Anh được coi là một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá TNK những năm gần đây và từng được liên hệ với Manchester United.


    Cristian Baroni

    Tất cả những điều đó khiến Arsenal, cho tới giờ vẫn chưa có chữ ký mới nào đáng kể trong mùa hè, có thể gặp rắc rối trên sân. Tuy nhiên, bên ngoài sân là một vấn đề khác khi Fenerbahce đang dính vào một vụ rắc rối dàn xếp tỉ số khiến họ vẫn có thể bị loại khỏi Champions League dù có đánh bại được Các pháo thủ trên sân.

    Fenerbahce hiện đang đợi phán quyết cuối cùng của Tòa án trọng tài thể thao (CAS) về việc họ có được tham dự giải đấu danh giá của châu Âu mùa tới hay không sau khi bị UEFA cấm tham dự các giải đấu châu lục vì dàn xếp tỉ số ở trong nước. CLB TNK đã kiện lên CAS và một phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra trước khi lễ bốc thăm vòng bảng được tiến hành, và các trận đấu giữa họ với Arsenal diễn ra trước phán quyết đó.

    UEFA ngày thứ Sáu nói họ chưa quyết định sẽ làm gì nếu Fenerbahce thắng trận, nhưng lại thua trong vụ kiện ở CAS. Tuy nhiên, chính sách thông thường của UEFA trong những tình huống như thế này là để đội thua cuộc đi tiếp nếu đội thắng bị loại khỏi giải vì bất cứ lý do gì. Celtic từng hưởng lợi vào năm 2011 khi họ được phép tham dự vòng bảng Europa League dù thua với tổng tỉ số 1-3 sau 2 lượt trận trước Sion. Đội bóng Thụy Sĩ bị loại khỏi giải vì cho ra sân các cầu thủ mà họ mua về dù đang bị cấm chuyển nhượng.


    Arsenal của Carzola có thể lọt vào vòng bảng kể cả thua ở loạt play-off?

    Năm 2007, Partizan Belgrade đánh bại đối thủ Bosnia Mostar 6-1 ở lượt đi một vòng đấu loại tại Cúp UEFA nhưng bị loại vì những rắc rối trên các khán đài. Đội bóng Serbia vẫn đá tiếp trận lượt về khi đợi đơn kháng cáo của họ được xem xét. Họ thắng trận 5-0, nhưng đơn kháng cáo bị bác và Mostar là đội đi tiếp vào vòng sau.

    Đó là lý do tại sao Arsenal, dù có gặp khó khăn trước Fenerbahce, vẫn tràn trề hy vọng có mặt tại vòng bảng Champions League mùa tới. Một chút rắc rối nằm ở chỗ đội bóng TNK đã đánh bại Red Bull Salzburg 4-2 ở vòng loại thứ 3 và đội bóng Áo có thể phản đối nếu như Fenerbahce chỉ bị loại ra sau này. Salzburg có một nhà tài trợ khá giàu và đủ tiền để thuê những luật sư hàng đầu nhằm khai thác vụ việc.

    Tuy nhiên, với việc bốc thăm vòng bảng Champions League diễn ra chỉ 1 ngày sau phán quyết của CAS, UEFA sẽ không có đủ thời gian tổ chức một trận Arsenal-Salzburg và lựa chọn duy nhất của họ là để Arsenal đi tiếp, dù họ thắng hay thua. Tuy nhiên, đội bóng Anh vẫn được đánh giá cao hơn, và nếu họ thắng, mọi việc sẽ dễ dàng hơn cho tất cả các bên.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội