Bóng Đá Plus trên MXH

Wenger vs Benitez: Cuộc đối đầu kinh điển của Champions League?
Chiêu Văn • 19:21 ngày 01/10/2013
Arsene Wenger thừa nhận đó là “một nỗi ám ảnh”, còn với Rafa Benitez, đó là một nhiệm vụ đã hoàn thành.
    Đó tất nhiên là danh hiệu tối thượng với mọi HLV bóng đá ở tầm mức CLB: chiếc cúp vô địch Champions League. Chiến lược gia người TBN từng một lần đăng quang, Wenger thì vẫn đang chờ đợi danh hiệu đầu tiên. Tuy nhiên, sự khác biệt quan trọng trong hồ sơ Champions League không chỉ nằm ở lịch sử.

    Một trong những điều đáng tò mò nhất của bóng đá hiện đại là tại sao một HLV hào nhoáng và lừng lẫy như Wenger chưa bao giờ có một danh hiệu nào ở châu Âu, chứ đừng nói là chiếc cúp danh giá nhất. Trong 18 chiến dịch Champions League tính tới giờ, Wenger chỉ vào bán kết 3 lần và lần gần nhất là năm 2009.

    “Phải, chúng tôi sẽ rất hài lòng giành chức vô địch do CLB này chưa từng làm được điều đó, và chúng tôi đã vài lần tiến xa đầy hy vọng”, Wenger thừa nhận. “Nhưng tôi cảm thấy trong những năm gần đây chúng tôi không có kết quả bốc thăm tốt. Chúng tôi đã gặp Barca, Barca, Milan, Bayern Munich, những lá thăm khó. Gần đây, chúng tôi không có đội hình mạnh để vượt qua những đối thủ như thế”.

    Hoàn toàn trái ngược là Benitez, người đã có 2 lần lọt vào chung kết và 1 lần vào bán kết chỉ trong vòng 7 mùa. Ngay cả với Chelsea đã rệu rã mùa trước, ông vẫn giành được Europa League.



    Sự khác biệt về phong cách giữa Wenger và Benitez là rõ ràng. HLV người Pháp chơi bóng ở châu Âu cũng như ở Premier League: Arsenal của ông luôn đan bóng, cầm bóng nhiều và cố gắng chơi tốc độ. Benitez thì khẳng định bóng đá ở Champions League phải “khác biệt” và cần những cách tiếp cận chiến thuật khác.

    “Chúng tội có cách đối phó khác trước những đội chú trọng cầm bóng nhiều. Trước Dortmund (trong trận thắng 2-1 mở màn của Napoli), chúng tôi phải thận trọng với các tình huống phản công. Giờ chúng tôi thay đổi cách tiếp cận, do Arsenal sẽ chơi với nhiều sức ép hơn là tìm cách phản công”, Benitez nói.

    Mấu chốt của trận đấu sẽ là liệu Benitez có thể tìm ra những mánh khóe chiến thuật cần thiết để vượt qua phong độ đang lên như diều của Arsenal. Bình luận của chiến lược gia người TBN về pha bóng 21 đường chuyền giúp đội bóng của Wenger ghi bàn vào lưới Swansea ở Premier League hồi cuối tuần nói lên nhiều điều.

    “Tôi không cho rằng bóng đá chỉ là cầm bóng và chuyền bóng. Barcelona luôn là đội cầm bóng nhiều hơn trong nhiều năm, nhưng trong lần đầu tiên họ thua về tỉ lệ cầm bóng trước Rayo Vallecano 51-49, họ vẫn thắng 4-0. Vấn đề nằm ở sự cân bằng”. Để nhấn mạnh quan điểm của mình, Benitez cho tới giờ là người chiến thắng trong cuộc đối đầu duy nhất giữa họ ở Champions League (Liverpool thắng Arsenal với tổng tỉ số 5-3 ở tứ kết mùa 2007/08). Tuy nhiên, ông lại chưa bao giờ thắng trận tại Emirates.



    Dẫu vậy, họ vẫn có một tình bằng hữu ấm áp sau nhiều năm là đối thủ, dù Napoli và Arsenal đã cạnh tranh nhay gay gắt trên thị trường chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi. Wenger tỏ ra miễn cưỡng trong việc thảo luận về cuộc theo đuổi thất bại Gonzalo Higuain, người sau đó tới Napoli với giá cao hơn.

    Thay vào đó, ông dùng những lời lẽ ngoại giao gọi đồng nghiệp TBN là “một HLV đẳng cấp thế giới”, trong khi HLV của Napoli đáp lại rằng Wenger là “HLV giỏi nhất ở Premier League”. “Hy vọng ông ấy sẽ vô địch Champions League”, Benitez nói. “Nhưng không phải là năm nay, phòng ngừa vậy thôi”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội