Bóng Đá Plus trên MXH

Bí mật đằng sau Siri của Apple
Đức Hiếu • 10:56 ngày 05/10/2013
Hãng tin CNN (Mỹ) vừa tiết lộ một thông tin liên quan đến “cô trợ lý ngôn ngữ ảo” Siri trên các phiên bản iPhone của Apple.
    Cách đây đúng 2 năm vào ngày 4 tháng 10/2011, Apple đã cho ra mắt iPhone 4S với tính năng mới - “trợ lý ảo” Siri, và từng gây được tiếng vang lớn. Vậy, giọng nói của Siri là do máy móc tạo ra hay là được thu âm từ tiếng của con người. CNN đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi khá thú vị này và kết quả thật ngạc nhiên khi biết rằng Siri “ảo” lại có con người thật là Susan Bennett - một phụ nữ vô danh đang sống tại ngoại ô Atlanta, bang Georgia (Mỹ).

    Năm 2005, một công ty phần mềm có tên là ScanSoft đang tìm kiếm một giọng nói cho một dự án mới cho một công cụ nhận diện giọng nói. Khi tìm đến hãng thu âm GM Voices, Susan Bennett được chọn và cứ 4 tiếng mỗi ngày, Bennett phải đọc đi đọc lại những đoạn, cụm từ chả có liên quan gì đến nhau. Từ những mẩu âm thanh đó, những câu hoàn chỉnh sẽ được ghép lại bằng máy tính bởi các chuyên gia của ScanSoft. Susan Bennett cứ chỉ biết làm việc và được trả công theo giờ.


    Susan Bennett trong buổi phỏng vấn trên CNN.

    Vài tháng sau, dự án tiếp tục được phát triển bởi Nuance Communications do ScanSoft đã sát nhập vào đây. Và chúng ta điều biết, Nuance Communications chính là công ty cung cấp công nghệ nhận diện giọng nói cho Apple. Sau khi iPhone 4S ra đời, nhiều bạn bè, đồng nghiệp đã nhận ra giọng nói quen thuộc và liên lạc với Susan Bennett để thông báo với bà về việc này. Khi đó, Susan Bennett mới biết dự án thu âm trước đó chính là Siri trên iPhone 4S sau này.

    VIDEO: Susan Bennett thể hiện giọng nói so sánh với Siri

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Bí ẩn về Siri được CNN công bố ngay sau khi tìm ra Susan Bennett, nhưng Apple lại từ chối xác nhận thông tin này. Cho dù, CNN đã liên hệ với Nuance Communications để kiểm chứng nhưng công ty này cũng không đưa ra ý kiến gì. Susan Bennett chính là Siri và điều này cũng được Ad Primeau - một chuyên gia về âm thanh với hơn 30 năm kinh nghiệm, khẳng định chắc chắn sau những thử nghiệm với giọng nói của Susan Bennett và Siri.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội