Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Anh: Hay gì, trò đùa với lửa!
MINH NGUYÊN • 20:32 ngày 10/10/2013
Những năm gần đây, người Anh dường như đã quen với trò đi trên dây qua miệng vực. Thông thường, họ phải chờ tới loạt trận cuối cùng mới biết mình có vé hay không. Năm nay, thầy trò Roy Hodgson dường như cũng đang đi trên con đường đó.
    Người đời thường nói kẻ chơi với dao sẽ chết vì dao, kẻ thích chơi súng rất dễ chết vì súng. Xạ thủ số 1 nước Mỹ Chris Kyle từng lập nhiều chiến công trong những cuộc hành quân ở Iraq, nhưng lại tử nạn ở “thời bình” vì một tay súng tập bắn. Đó, ngay cả những kẻ đáng được xem là người giỏi nhất trong những kẻ giỏi nhất vẫn có thể “chết” khi đùa với lửa, tương tự như siêu sao Ayrton Senna chết trên đường đua F1.  

    Từ những câu chuyện đó liên tưởng đến bóng đá Anh và ĐT Anh, nghĩ thì thấy nực cười. Người Anh chưa phải “best of the best”, nhưng lại hay chơi trò đu dây tử thần. 

    Lịch sử là vậy! 
    Tại vòng loại World Cup 1998, ở trận cuối, Anh hòa 0-0 trước Italia trong trận đấu mà Paul Ince phải đổ cả máu và suýt chấn thương nặng để đổi lại là tấm vé đầy gian khổ cho chuyến hành trình đến VCK. Tiếp đó, ở vòng loại World Cup 2002, cũng là trận cuối cùng vòng bảng, Becks ghi bàn ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp 2 bằng siêu phẩm “sút phạt sừng hươu” giúp Anh hòa Hy Lạp 2-2 để có vé đến Hàn - Nhật. vòng loại World Cup 2006, ở trận cuối, Anh ngược dòng thắng Ba Lan 2-1 nhờ bàn thắng của Frank Lampard phút 81 mới có vé đến Đức. Chỉ có mỗi vòng loại World Cup 2010 là Anh thênh thang tiến bước. 

    Hiện tại cũng vậy!
    ĐT Anh đang vất vả cạnh tranh với Ba Lan, Ukraine và Montenegro trong suốt vòng loại World Cup 2014. Tinh thần chiến đấu và bản lĩnh ở các vòng loại World Cup 1998, 2002, 2006 là điều HLV Roy Hodgson rất cần ở các học trò trước 2 trận đánh cuối ở vòng loại World Cup 2014. Nói là nói vậy, nhưng thực tế có thể chẳng chiều lòng con người. 

    Quả bóng vàng châu Âu Michael Owen từng nói: “Chưa bao giờ tôi xem sức mạnh tinh thần là là điểm mạnh đáng tin cậy của tuyển Anh. Có những lúc ĐT Anh vượt qua khó khăn, nhưng đó chỉ là câu chuyện của một thời điểm, một con người, một tình huống cụ thể. Còn nếu xét tổng quát chung xuyên suốt chiều dài lịch sử của một nền bóng đá, không thể nói Tam sư có tinh thần thép”. Lời của Owen có thể làm nhiều người phật lòng, nhưng phải thừa nhận là có lý. Tuyển Anh thường chơi với đúng khả năng nhất khi... không ai chờ đợi họ làm được điều lớn lao, ví dụ như Hodgson và Tam sư đã chơi tốt hơn mong đợi ở VCK EURO 2012. Đến vòng loại World Cup 2014, khi Hodgson hứa hẹn đội bóng của ông sẽ ngày càng tiến bộ thì tuyển Anh lại “đùa với lửa”. Những trận đấu kiểu ú tim, chấn thương của một loạt hảo thủ, phong độ lúc nắng lúc mưa của một số trụ cột và cả khả năng thật sự của Hodgson đặt ra rất nhiều dấu hỏi về Tam sư trước những trận đánh then chốt cuối vòng loại (và có thể sắp tới là vòng play-off) World Cup 2014.  

    Người ta nói tính cách và đẳng cấp là điều không thể thay đổi. Tuyển Anh mạnh hay yếu, bộ mặt thật sẽ phơi bày rõ ràng trong vài trận tới. Hãy chờ xem!

    Hodgson sợ làm “Rain Man”


    Hình ảnh Steve McClaren vật vã trong cơn mưa sau khi Anh thua Croatia 2-3 vì hàng loạt sai lầm ngớ ngẩn ở trận cuối vòng loại EURO 2008 đã trở thành biểu tượng buồn và nỗi ám ảnh của bóng đá Anh trước đợt trận chót ở vòng loại các giải lớn. Hy vọng điều đó không lặp lại khi với Hodgson và tuyển Anh ở các trận sắp tới. 

    “Sức ép dồn lên ĐT Anh”
    Đó là phát biểu của Stevan Jovetic, tuyển thủ Montenegro đang chinh chiến dưới màu áo Man City trên xứ sương mù. Tiền đạo 23 tuổi này cho biết Montenegro rất thoải mái khi bước vào sân Wembley, trong khi Tam sư mang trên vai gánh nặng của sự kỳ vọng: “Chúng tôi rất tự tin khi đến Anh lần này sau 3 trận gặp họ mà không phải nhận thất bại. Tôi nghĩ, chính người Anh đang căng thẳng chứ không phải chúng tôi”.

    FA giảm giá vé cho CĐV nhí
    LĐBĐ Anh (FA) thông báo sẽ giảm giá vé cho những CĐV nhí ở trận Anh - Montenegro trên sân Wembley vào ngày 12/10 tới. Trước đó, giá vé xem trận đấu này được công bố có 4 loại, gồm: 65, 55, 45 và 35 bảng. Nhưng những CĐV dưới 16 tuổi sẽ được mua loại vé thấp nhất có giá 10 bảng. Động thái giảm giá vé cho trẻ em nằm trong chiến lược phát triển lượng CĐV trong tương lai.

    CON SỐ:
    0 - ĐT Montenegro chưa thua trận nào trên sân khách tại vòng loại World Cup 2014. Trong 4 chuyến xa nhà trước đây, họ thắng 3, hòa 1.
    3 - Cả 3 cuộc đối đầu trước đây giữa Anh và Montenegro đều kết thúc với kết quả hòa.
    4 - Nếu ghi được 4 bàn ở trận gặp Montenegro, Wayne Rooney sẽ vươn lên ngang hàng với Michael Owen, trở thành chân sút xuất sắc thứ 4 trong lịch sử ĐT Anh với tổng cộng 40 lần lập công.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội