Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Anh: Quỷ đỏ giữ hồn Tam sư
MINH VIỆT • 18:06 ngày 14/10/2013
Đã 20 năm rồi kể từ lần gần nhất ĐT Anh giành chiến thắng trong một trận đấu chính thức mà không sử dụng cầu thủ M.U nào. Từ quá khứ đến hiện tại, những thành công hay thất bại của người Anh đều gắn liền với Quỷ đỏ. Thế mới nói, M.U đang giữ phần hồn Tam sư.
    QUỶ ĐỎ GIỮ VẬN MỆNH TUYỂN ANH
    Arg-en-tina! (Ủng hộ Beckham sau sự cố thẻ đỏ ở trận gặp Argentina tại World Cup 1998), We Hate England (Chúng tôi ghét tuyển Anh), 2 bài hát được những CĐV M.U quá khích sáng tác để phản đối FA sử dụng quá nhiều ngôi sao Old Trafford ở Tam sư. Chưa hết, hồi tháng 8/2011, Sir Alex Ferguson từng nói rằng: “FA thừa biết CLB nào đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển nhất. Nhưng họ đối xử với chúng tôi chẳng ra gì”. M.U “tấn công” Tam sư. Và người Anh cũng làm điều ngược lại. Trong những trận đấu của Tam sư ở Wembley, có hẳn bài hát “Hãy đứng dậy nếu bạn ghét M.U”. Năm 2001, ở trận đấu của tuyển Anh gặp Albania ngay tại Old Trafford, bài hát này thậm chí còn được hát to hơn dù có tới 7 cầu thủ M.U góp mặt trong đội hình chính. 

    Năm 1966, ĐT Anh vô địch World Cup 
    với ngôi sao Bobby Charlton

    Sự tranh cãi giữa lợi ích M.U và tuyển Anh ngày một leo thang. Nhưng nó chỉ khẳng định một điều, M.U và tuyển Anh là mối quan hệ tương hỗ không thể tách rời. Tam sư cần ngôi sao của M.U, những người nắm giữ chìa khóa thành công của đội tuyển. 3 đời HLV gần đây của Tam sư, từ Keegan, Eriksson cho đến Hodgson đều sử dụng cầu thủ của M.U làm nòng cốt. Lần gần nhất tuyển Anh thắng được một trận chính thức mà không có Quỷ đỏ nào trong đội hình đã cách đây 20 năm, ở chiến thắng 6-0 trước San Marino tháng 2/1993. Ở 232 trận đã qua cùng 7 đời HLV, vị trí của các ngôi sao M.U luôn vững vàng trong màu áo đội tuyển. Trong Top 4 cầu thủ đeo băng đội trưởng Tam sư nhiều nhất thì hai thuộc về M.U, Bryan Robson (65 lần) và Beckham (59). Trong đợt tập trung này, Quỷ đỏ cũng góp 6 người, nhiều hơn bất kỳ CLB nào khác. 

    ĐT Anh vượt qua vòng loại World Cup 2002 
    nhờ cú đá phạt của David Beckham

    Từ cổ chí kim, M.U gắn liền với niềm vui của Tam sư. Tuyển Anh vô địch World Cup 1966 với ngôi sao Bobby Charlton, một cầu thủ của M.U. Gần hơn, Tam sư vượt qua vòng loại World Cup 2002 nhờ cú đá phạt thần sầu của David Beckham ở phút bù giờ mang về trận hòa 2-2 với Hy Lạp. Năm 2010, HLV Fabio Capello khẩn cầu Paul Scholes trở lại đội tuyển. Niềm vui là thế, cả những thất bại đau đớn nhất của tuyển Anh cũng gắn với M.U. Năm 1998, Beckham bị đuổi khỏi sân ở trận gặp Argentina, một phần nguyên nhân khiến Anh bị loại ngay vòng knock-out đầu tiên. Sau đó, lại là Becks sút trượt penalty khiến Anh gục ngã ở tứ kết EURO 2004 trước BĐN. Đến EURO 2012, Ashley Young cũng sút hỏng penalty khiến Tam sư bị loại ở tứ kết bởi Italia. 

    Nói vậy để thấy, Quỷ đỏ đang nắm giữ vận mệnh tuyển Anh.

    Năm 2010, Paul Scholes từng được HLV Fabio Capello
     khẩn cầu trở lại ĐT Anh

    BÂY GIỜ ĐẾN THỜI CỦA ROONEY
    Quá khứ đã vậy và hiện tại cũng chẳng có gì thay đổi. M.U đang có mùa giải tồi tệ nhất trong lịch sử. Nhưng điều đó chẳng ngăn được ngôi sao sáng nhất của Tam sư lúc này vẫn là người của Old Trafford: Wayne Rooney. Gặp Montenegro, chính Rooney ghi bàn mở tỷ số, giúp Tam sư “thoát con dao đang kề vào cổ”. Tầm quan trọng của Rooney ở chỗ khi anh ghi bàn, tuyển Anh mới thua một trận chính thức, 1-2 trước Nga ngày 17/10/07. 

    Sự hiện diện của Rooney đảm bảo cho tinh thần chiến đấu rực lửa, cho sự đa dạng trong các phương án triển khai tấn công. Với Rooney, HLV Roy Hodgson cũng có thể luân chuyển đa dạng giữa các đội hình 4-4-2 hay 4-2-3-1. Đóng góp của Rooney cho tuyển Anh không chỉ nằm ở những bàn thắng hay kiến tạo, mà là tầm ảnh hưởng bao quát lên cả lối chơi. Rooney cần thêm 12 bàn để cân bằng kỷ lục ghi bàn mọi thời đại của Bobby Charlton, cần thêm 40 lần khoác áo đội tuyển để đuổi kịp Peter Shilton, người phục vụ Tam sư nhiều nhất. 

    Rooney hoàn toàn có thể làm được bởi anh mới 28 tuổi. Và bởi bây giờ là thời của Rooney!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội