Các quy tắc mới của Valve quy định rằng các ban tổ chức giải đấu không được có “mối quan hệ kinh doanh độc quyền hoặc các xung đột lợi ích khác” với các đội trong các giải đấu của mình. Đây cũng là dấu chấm hết cho mô hình đối tác bán nhượng quyền đang thống trị thị trường thể thao điện tử.
Valve cũng nhấn mạnh rằng lời mời tham gia tất cả các giải đấu sẽ phải sử dụng hệ thống xếp hạng của họ hoặc tổ chức các vòng loại mở. Ngoài ra, bất kỳ khoản tiền nào mà ban tổ chức giải đấu trả cho các đội tham dự, cả tiền thưởng và các nguồn doanh thu khác, sẽ phải được công khai — và được “thúc đẩy bởi các tiêu chí khách quan mà cộng đồng có thể kiểm tra”.
Các quy tắc mới sẽ dẫn đến cuộc đại tu lớn về cách Counter-Strike hoạt động như một môn thể thao điện tử. Ngoài các sự kiện độc lập như IEM Cologne do Valve tổ chức và đang diễn ra, phần lớn lịch thi đấu thể thao điện tử Counter-Strike đang bị chi phối bởi hai giải đấu thể thao điện tử bán nhượng quyền — ESL Pro League, do ESL Gaming điều hành và BLAST Premier của BLAST.
Hiện tại, các giải đấu của ESL và BLAST đang vận hành theo mô hình 'bán nhượng quyền'. Trong đó, các đội hợp tác trả tiền để nhận được suất thi đấu. Các suất thi đấu còn lại dành cho các đội không hợp tác thông qua các vòng loại mở.
"Chúng tôi sẽ chuyển mô hình chia sẻ doanh thu giải đấu từ các đội được chọn sang tất cả các đội tham gia, bắt đầu từ năm 2025. Chúng tôi sẽ thông báo thêm chi tiết trong những tháng tới", Phó chủ tịch cao cấp của ESL FACEIT Group, Ulrich Schulze, chia sẻ.
Trong khi đó, phía BLAST đưa ra tuyên bố: "BLAST Premier vẫn sẽ là một phần không thể thiếu của Counter-Strike trong phiên bản mới với hệ sinh thái mở. Chúng tôi rất vui mừng hơn bao giờ hết để tiếp tục đổi mới trải nghiệm xem thể thao điện tử và đưa các giải đấu đến mọi nơi trên thế giới".