Bóng Đá Plus trên MXH

1 ngày trước chung kết Europa League 2013/14: La Liga “thâu tóm” cả châu Âu?
MINH HUY • 10:17 ngày 13/05/2014
Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội thâu tóm cả hai cúp châu Âu như mùa 2005/06, khi Sevilla vô địch UEFA Cup, còn Barcelona lên ngôi Champions League. Có nhiều lý do để tin La Liga sẽ lập “cú đúp” mùa này.
    TÁI HIỆN MÙA 2005/06?
    Kể từ khi các cúp châu Âu được thu gọn thành Champions League và UEFA Cup/Europa League từ năm 2000, mới chỉ có La Liga là giải đấu duy nhất tại châu Âu có hai đại diện đăng quang trong cùng một mùa. Đó là mùa 2005/06. Cách đây 8 năm, chính Sevilla - đội bóng sẽ chạm trán Benfica ở trận đấu cuối cùng tại Europa League mùa này, đã đè bẹp Middlesbrough tới 4 bàn không gỡ để đoạt chức vô địch trước sự nể phụ của đối phương và NHM. Sau đó ít ngày, Barca cũng hạ đo ván Arsenal, một đại diện khác của Premier League để đăng quang ngôi vị cao nhất ở Champions League. 

    Hai chiến thắng của Sevilla và Barca như mở ra “kỷ nguyên” bóng đá Tây Ban Nha, đặt nền móng cho sự thống trị của La Liga trên cả hai đấu trường danh giá nhất châu Âu. Năm nay, sau những lần “chết hụt”, Sevilla cùng với 2 đội bóng đồng hương khác (Atletico và Real) góp mặt trong 2 trận chung kết cúp châu Âu. Liệu thày trò HLV Unai Emery có vượt qua Benfica để làm nên lịch sử khi san bằng kỷ lục 3 lần vô địch EUFA Cup/Europa League mà Juventus, Inter và Liverpool đang nắm giữ? Sevilla phải có sứ mệnh thành công để một lần nữa La Liga lại thống trị tuyệt đối tại các cúp châu Âu, chứ không như bóng đá Pháp, từng “cầm vàng lại để vàng rơi”.

    Năm 2004, Ligue 1 cũng có 2 đại diện lọt vào chung kết hai đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, cả hai cùng thua tan nát trước các đội bóng không phải quá mạnh hơn họ. Nếu Marseille gục ngã 0-2 trước Valencia tại chung kết UEFA Cup/Europa League và như một điềm xấu cho bóng đá Pháp, thì ít ngày sau đó, Monaco thua sốc Porto 0-3 ở trận đấu cuối cùng của sân chơi danh giá nhất lục địa già. Giấc mộng cú đúp tan thành mây khói với người Pháp. Còn La Liga mùa này thì sao?


    LA LIGA TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA ĐẤU CÚP
    Mùa này, có lúc tưởng như đối mặt với viễn cảnh không đội nào có vé đi tiếp sau vòng tứ kết, nhưng các đội bóng La Liga đã bừng tỉnh để lật ngược thế cờ. Cả Valencia lẫn Sevilla đều thua trận ở lượt đi tứ kết Europa League, nhưng với những cú ngược dòng ngoạn mục, họ tiến vào bán kết đầy kiêu hãnh và phải loại nhau. Gặp may mắn hơn, Sevilla đã giành quyền vào đá trận chung kết tại sân Juventus Arena đêm mai. 

    Trước đây, các đội bóng Bồ Đào Nha (Porto), Hà Lan (Ajax), Anh (Liverpool) được mệnh danh là những chuyên gia đá cúp, thì nhiều đại diện La Liga hiện tại đã trở thành những CLB chơi cực kỳ ấn tượng tại các sân chơi châu lục. Ngoài Sevilla, La Liga còn có Valencia, Atletico, Bilbao hay Espanyol từng ghi dấu đặc biệt tại UEFA Cup/Europa League.

    Hy vọng rằng với cái duyên chung của La Liga và may mắn của riêng mình, Sevilla sẽ mang cúp về Tây Ban Nha.

    LỊCH THI ĐẤU CHUNG KẾT
    01h45, ngày 15/5 - sân Juventus Arena
    SEVILLA - BENFICA

    Duyên La Liga tại chung kết
    Valencia mở đầu cho cái duyên của La Liga tại UEFA Cup/Europa League bằng chức vô địch năm 2004. Kể từ đó đến nay, cứ khi nào có đại diện TBN tại chung kết UEFA Cup/Europa League là cúp sẽ được mang về xứ sở đấu bò.

    CÁC TRẬN CHUNG KẾT CÓ CLB LA LIGA

    Mùa

    Cặp đấu

    Kết quả

    2011/12

    Atletico - Bilbao 

    3-0

    2009/10

    Atletico - Fulham 

    2-1

    2006/07

    Espanyol - Sevilla 

    2-2 (pen, 1-3)

    2005/06

    M’brough - Sevilla 

    0-4

    2003/04

    Valencia - Marseille

    2-0


    CON SỐ:
    1 - Tại Europa League mùa này, Sevilla từng chạm trán một đại diện của Bồ Đào Nha là Estoril và không thua trận nào (1 thắng, 1 hòa).
    5 - Từ năm 2003 trở lại đây, các đội bóng Bồ Đào Nha có tới 5 lần lọt vào chung kết UEFA Cup/Europa League nhưng chỉ có 2 lần lên ngôi vô địch. Đó là Porto vào các năm 2003, 2011. Chính Benfica, Braga và Sporting đều thua ở chung kết.
    5 - Tiền đạo Kevin Gameiro (ảnh) của Sevilla đang là người ghi được nhiều bàn thắng nhất ở Europa League mùa này trong số các cầu thủ của trận chung kết, với 5 pha lập công.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay